Vì sao Bác Hồ chọn nhà số 48 Hàng Ngang viết Tuyên ngôn Độc lập?

Dù đã 79 năm trôi qua, nhưng đến hiện tại khi nhắc về căn nhà số 48 Hàng Ngang, mọi ký ức về nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại viết Tuyên ngôn độc lập lại ùa về. Tại sao lại là số 48 Hàng Ngang mà không phải 1 địa chỉ khác?

Được biết, sau khi rời ngôi nhà của cụ Nguyễn Thị An tại Phú Thượng, Bác Hồ đã ở và làm việc tại ngôi nhà 48 Hàng Ngang của vợ chồng nhà tư sản Trịnh Văn Bô, từ ngày 25/8 đến đầu tháng 9/1945. Tại đây, Người cùng Ban Thường vụ Trung ương Đảng quyết định nhiều chủ trương quan trọng về đối nội, đối ngoại, thể chế và thành phần của Chính phủ mới, về tổ chức ngày Lễ Độc lập…

Đặc biệt, chính tại một căn phòng ở gác 2 của ngôi nhà số 48 Hàng Ngang, thuộc phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Bác Hồ đã soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. 

Căn nhà nằm trong khu phố cổ buôn bán sầm uất, diện tích khá lớn, khoảng 500m2, kết cấu kiến trúc Pháp với 4 tầng. Đặc biệt, có hai mặt tiền hướng ra phố Hàng Ngang và số 35 phố Hàng Cân. Có lẽ vì vị trí địa lý thuận tiện ấy nên ngôi nhà này đã được chọn là nơi làm việc, nghỉ ngơi của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày chuẩn bị ra mắt toàn thể đồng bào vào ngày 2/9/1945.

@nhanlucnhantai Vì sao Bác Hồ chọn nhà số 48 Hàng Ngang viết Tuyên ngôn Độc lập? #nlntv #bacHo #bachochiminh #48hangngang #bantuyenngondoclap ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media