Lý do Đức Phật không cạo đầu như người xuất gia?

Nhiều tranh vẽ, bức tượng tạc Đức Phật cho thấy Ngài để tóc với các lọn xoắn ốc. Thế nhưng, những người xuất gia đều phải cạo đầu. Điều này khiến nhiều người thắc mắc tại sao Đức Phật không cạo đầu như những tăng ni khác?

Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm các sử liệu, ghi chép và phát hiện lần xuống tóc đầu tiên của Đức Phật là khi Ngài từ bỏ thân phận thái tử, rời hoàng cung và kinh thành Ca Tỳ La Vệ để lên đường tìm đạo giải thoát chúng sinh khỏi khổ đau.

Khi đã rời khỏi kinh thành, Ngài dùng gươm cạo sạch râu tóc của bản thân rồi giao cho người hầu, dặn đưa về trình đức vua. Sau khi đã chứng đạo, Ngài thu nhận đệ tử, truyền dạy đạo pháp, đặt ra lệ người xuất gia mỗi tháng 2 lần cạo đầu. Đức Phật cũng luôn tuân thủ việc này.

Nhiều điển tích được ghi lại cho thấy Đức Phật luôn cạo đầu. Trong số này có kinh điển Phật giáo nhắc tới chuyện Ưu Ba Li - người thợ cắt tóc của hoàng cung. Sau khi thành đạo, Đức Phật trở về thăm và độ cho gia quyến. Trong thời gian này, Ngài có gọi Ưu Ba Li đến cạo đầu cho mình.

Phải đến thế kỷ đầu Công nguyên, người ta mới bắt đầu tạc tượng Phật. Hai trung tâm tạc tượng nổi tiếng là Mathura (Ấn độ) và Gandhara (Pakistan) đã tạo ra nhiều bức tượng Phật. Do không hề có tượng hay ảnh mẫu để làm theo nên các nghệ nhân đã thể hiện hình ảnh Phật theo mô tả trong sách vở về 32 tướng tốt của Ngài. Trong đó có 2 điểm liên quan đến đầu tóc: Nhục kế nổi cao và tóc xoăn cuộn theo chiều bên phải.
 

@nhanlucnhantai Lý do Đức Phật không cạo đầu như người 'xuất gia' #nlntv #ducphat #ducphatthichca #nguoixuatgia ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media