Khám phá nền văn minh lâu đời nhất châu Mỹ

Nằm ở vùng Norte Chico, duyên hải bắc trung bộ Peru, văn minh Caral-Supe (còn gọi là văn minh Norte Chico) chính là nền văn minh lâu đời nhất châu Mỹ.

Phát triển rực rỡ từ thiên niên kỷ 4 đến thiên niên kỷ 2 TCN, tên Caral-Supe có nguồn gốc từ thành phố cổ Caral ở thung lũng Supe.

Theo các chuyên gia, đô thị đầu tiên của nền văn minh Caral-Supe đã hình thành vào khoảng năm 3.500 TCN. Từ khoảng năm 3.200 TCN, các khu định cư quy mô lớn và công trình xây dựng cộng đồng đã định hình rõ ràng. Vào thời hưng thịnh, Caral-Supe có tới 30 trung tâm dân cư lớn.

Xã hội có tổ chức phức tạp ở Caral-Supe xuất hiện một thiên niên kỷ sau văn minh Sumer ở vùng Lưỡng Hà và cùng thời với các kim tự tháp Ai Cập.

Các thành tựu của nền văn minh Caral-Supe còn lưu dấu đến ngày nay, gồm các gò đống nhân tạo có cấu trúc rất phức tạp và quảng trường tròn được xây lõm xuống.

@nhanlucnhantai Khám phá nền văn minh lâu đời nhất Châu Mỹ #nlntv #khampha #khamphaChauMy #chaumy #nenvanminhlaudoi #nenvanminh #nenvanminhcodai ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV