Lữ hành Viettravel: Dấu ấn thương hiệu Quốc gia & Hành trình vươn ra thế giới

2020 là một năm có nhiều biến động đối với ngành du lịch Việt Nam. Giữa “tâm bão” đại dịch COVID-19, Vietravel đã xin chính phủ thành lập Vietravel AirLine trong khi các hãng lữ hành đồng loạt tái cấu trúc và giảm quy mô kinh doanh. Đó là chỉ dấu của Vietravel khẳng định vị thế thương hiệu thật sự ở Việt Nam và quốc tế cũng như sự nâng cao trải nghiệm dịch vụ dành cho khách hàng.

Thương hiệu và giá trị thương hiệu thật sự giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng và phát triển mạnh mẽ hơn. Sau đây là bài viết Ts Đỗ Văn Phú về Doanh nghiệp tiêu biểu tại Việt Nam làm tốt thương hiệu đó là công ty Du lịch Vietravel hơn 24 năm hình thành và phát triển, Vietravel hướng đến trở thành 1 trong 10 Tập đoàn lữ hành hàng đầu khu vực Châu Á hiện nay.

- Luôn rõ ràng bản sắc thật sự trong mắt khách hàng và các bên liên quan điều giữ chân khách hàng và tạo khách hàng trung thành.

- Luôn khẳng định “vị thế thương hiệu” trên thương trường, biết rõ mình là ai và mình tạo giá trị thật sự gì cho khách hàng.

- Luôn hiểu được nhu cầu, sự ưu tiên và tiêu chí khách hàng trong một thị trường cụ thể để dẫn đầu cuộc chơi.

- Luôn tạo dựng sự liên kết và bản sắc phù hợp như mong muốn của khách hàng và sự cộng hưởng mạnh với doanh nghiệp.

- Luôn có nhưng “trải nghiệm thương hiệu” kết hợp với những dịch vụ hoàn hảo, kết hợp với những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp để tạo dấu ấn và phát triển thị trường.

- Luôn có sự cân bằng giữa lời hứa thương hiệu và sự truyền tải thương hiệu, tạo giá trị “ Độ sâu thương hiệu" Từ giữ chân khách hàng và “ Độ phủ thương hiệu"từ sự nhận biết rõ ràng và sự lan tỏa rộng khắp của khách hàng và các bên liên quan.

lu-hanh-viettravel-ts-do-phu-1639040202.jpg
TS Đỗ Văn Phú.

Niềm tin và giá trị thương hiệu

Câu trả lời rất đơn giản! Vietravel đã tạo được “Niềm tin thương hiệu” và “Giá trị thương hiệu” thật sự. Điều đó thể hiện qua tinh thần “Lấy khách hàng làm trọng tâm” và một giá trị khác đó là “Độ sâu thương hiệu” - tức sự trải nghiệm con người đối với thương hiệu. Những Giá trị cốt lõi vô hình Vietravel đã tạo dựng qua góc nhìn khách hàng và các bên được thể hiện qua các yếu tố như sau:

- Sự đơn giản đến từ cái tên: Vietravel gắn kết Đất nước - Con người Việt Nam với các phẩm chất dễ gần, đáng mến và hiếu khách, … qua hình tượng Hồn người, Hồn đất, Hồn văn hóa nước nhà.

- Sự tôn vinh và bình đẳng: Đề cao giá trị nhân văn một cách cụ thể. Đến với Vietravel, mọi khách hàng đều có thể trải nghiệm du lịch thật sự, hoàn toàn không có sự phân biệt tầng lớp hay đẳng cấp.

- Văn hóa thương hiệu đỉnh cao: Chuẩn hóa bản sắc Văn hóa doanh nghiệp từ các phẩm chất nội bộ cho đến hình ảnh thể hiện bên ngoài, tạo ra hình ảnh một doanh nghiệp du lịch Việt mẫu mực và chuyên nghiệp.

- Vietravel đã tạo ra một nét đẹp văn hóa, một giá trị vô hình của thương hiệu đi từng bước thật sâu sắc vào tâm trí khách hàng và các bên. Đó chính là “Thu hẹp sự tập trung để thành người dẫn đầu” trong du lịch Việt và mở rộng ra quốc tế.

Điều quan trọng hơn hết là Vietravel không bao giờ hi sinh giá trị thương hiệu để đạt lợi ích và làm mất đi bản sắc thương hiệu. Trong suốt nhiều năm liền, thương hiệu Vietravel được tạo thành nhờ giữ vững các cam kết giá trị với khách hàng một cách rõ ràng nhất, thể hiện qua việc cung cấp dịch vụ và giải pháp tốt nhất cho khách hàng; Luôn tràn đầy tính nhân văn trong du lịch và luôn có những chương trình về văn hóa, con người Việt lan tỏa khắp Việt Nam và thế giới.

Là một thương hiệu nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, khi nhắc đến cái tên Vietravel trong nhận thức khách hàng và các bên liên quan không chỉ nằm ở “Sự phân biệt” rõ ràng về thương hiệu du lịch, mà còn ở cả “Niềm tin thương hiệu” và “Giá trị thương hiệu”. Nó chứa đựng các yếu tố cốt lõi rõ ràng về Bản sắc thương hiệu Việt Nam: luôn thân thiện, hài hòa, giản dị gắn với con người, đất nước.

lu-hanh-viettravel-ts-do-van-phu-1639040800.jpg

Bí quyết tạo “Độ sâu và độ rộng” cho thương hiệu thể hiện qua 6 giá trị “Cảm xúc thương hiệu” Vietravel đã làm được cho khách hàng

- Luôn tôn vinh con người và giá trị của họ, từ người tiêu dùng cho đến con người với thương hiệu.

- Tạo sự truyền miệng và truyền thông lan tỏa, từ sản phẩm các gói du lịch cho đến trải nghiệm du lịch thật sự,

- Tạo ra một lời hứa thương hiệu và thực thi với khách hàng, thể hiện từ sự trung thực đến lòng tin với thương hiệu. Chất lượng dịch vụ tương ứng với giá cả là yếu tố đúng đắn của thời đại ngày nay.

- Kết nối khoảng cách giữa thương hiệu với con người một cách gần gũi nhất. Xem khách hàng như một người bạn, người nhà thật sự, Từ trao đổi thông tin đến đối thoại, tương tác,...

- Tạo niềm tin và cảm xúc cho khách hàng từ dịch vụ đến các mối quan hệ

- Từ dịch vụ đến các mối quan hệ tạo niềm tin và cảm xúc khách hàng. Vietravel đã tạo được giá cảm xúc trải nghiệm cuộc sống của khách hàng với các bên liên quan, tạo ra một sự nhìn nhận sâu sắc về thương hiệu. Đây là chất xúc tác kết nối hiệu quả khách hàng với các sản phẩm - dịch vụ của công ty

- Tạo làn sóng giá trị dài hạn từ: quá khứ, hiện tại, tương lai, bắt đầu từ nhận thức rõ ràng của khách hàng. Hầu hết các doanh nghiệp thành công đều tạo ra một nhận thức thuận lợi nhất trong tâm trí khách hàng.

Nói tóm lại, Vietravel đã biết cộng hưởng bản sắc thương hiệu với bản sắc của khách hàng để cùng nhau tạo ra giá trị thương hiệu thật sự và vĩ đại để trường tồn. Điều quan trọng hơn, Vietravel đạt được thành công thực sự qua giá trị cộng thêm: giá trị biểu tượng, giá trị kết nối các bên, giá trị trải nghiệm và giá trị thực tế.

Huyền Anh