Lộc trời trên dãy Trường Sơn

Võ Việt
Mùa hè trong khoảng thời gian từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 7, nhiều khoảnh rừng trên dãy Trường Sơn Đông đổi sang màu đỏ báo hiệu mùa ươi chín. Mỗi khi gió thổi mạnh, hạt ươi mang theo cuống lá khô lìa cành xoay theo gió trông thật mãn nhãn. Hạt ươi rơi khắp một vùng, thậm chí còn vướng trên tán cây rừng xung quanh. Thời điểm này người dân đổ xô vào rừng nhặt hạt ươi, họ ví von là đi nhặt “lộc trời ban hạt ươi bay”. Vì sao gọi là “lộc trời”? Cây ươi trưởng thành phải qua tiến trình 4 năm mới đơm hoa kết quả 1 lần. Đây chính là chỗ quý của hạt ươi!
h-1-1653738189.JPG

Quần thể cây ươi sát QL 14B tại xã Phước Xuân, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Những ngày này, khắp một dãy Trường Sơn Đông tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên nhiều khoảnh rừng đổi sang màu đỏ, nhìn từ xa thấy rõ mồn một, báo hiệu mùa ươi chín. Mùa thu hoạch “hạt ươi bay” đã về!

Hạt ươi khi đủ độ chín tự rụng mới tốt nhất. Đặc điểm của cây ươi thường sinh trưởng quần tụ ở những sườn núi cao nên việc tuần tra kiểm soát vô cùng vất vả.

Cây ươi không còn là “của riêng” theo kiểu ai đến trước xí phần, mà cộng đồng đã liên kết lại với nhau, cùng hưởng lợi và cùng bảo vệ. Những năm về trước, dân thu hoạch ươi theo kiểu tận diệt như chặt cây, mé cành…Bên cạnh đó, do biến đổi khí hậu toàn cầu nên cây ươi không còn tuân thủ chu kỳ 4 năm lại cho hạt. Riêng tại huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam trải qua 7 năm cây ươi mới đơm hoa kết hạt nên người dân mới thấy quý thứ “lộc trời” ban tặng!

h-2-1653738019.jpg
Lực lượng Dân quân xã và Kiểm lâm địa bàn thường xuyên tuần tra phối hợp với các chốt chặn kiểm soát được thành lập để quản lý, giám sát việc khai thác ươi tại huyện Phước Sơn. 

Ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết: “UBND huyện đã có văn bản gửi các xã, thị trấn để tăng cường công tác tuyên truyền, yêu cầu người dân chấp hành nghiêm túc việc vào Vườn quốc gia Sông Thanh khai thác lâm sản phụ, trong đó có hạt ươi”.

Đầu tháng 6 theo chu kỳ khai thác, khi cây ươi bắt đầu chín từ địa bàn Phước Xuân lên các xã vùng cao, một lần nữa chính quyền địa phương sớm vào cuộc, tăng cường chỉ đạo trong việc gặp gỡ, phổ biến cách thức khai thác bền vững, bảo vệ cây ươi, bảo vệ nguồn lợi cho chính người dân địa phương sau một thời gian dài cộng đồng đã tham gia gìn giữ và chăm sóc rừng.

UBND huyện Phước Sơn thành lập 3 tổ công tác, có sự tham gia của Ban quản lý rừng, kiểm lâm, Công an huyện và chính quyền các xã nhằm tăng cường quản lý, giám sát việc khai thác cây ươi ở các địa bàn.

“Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện cho người dân thu lượm ươi, nhưng tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi vi phạm pháp luật. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không trèo lên cây cao để rung lắc cho ươi rụng rất nguy hiểm đến sinh mạng, không chặt nhánh, cành ươi để lấy hạt” - ông Lê Quang Trung thông tin.

h-3-1653738017.jpg
Nguồn dược liệu quý từ “lộc trời” -  Hạt ươi già còn cuống lá. 

Hạt ươi (đười ươi, lười ươi) trong Đông Y gọi là An Nam Tử, Đại Hồng Quả... Cây được phân bố nhiều vùng như: A Lưới, Phú Lộc, Nam Đông, vườn Quốc gia Bạch Mã… (Thừa Thiên- Huế); Trà My, Tây Giang, Nam Giang, Nông Sơn, Phước Sơn…(Quảng Nam); Trà Bồng (Quảng Ngãi); Tây Sơn, Vĩnh Thạnh (Bình Định); Sa Thầy, Đắc Tô, Kon Plong…(Kon Tum); Chư Prông, Chư Pảh, An Khê (Gia Lai); Đắc Mil (Đắk Nông); Lâm Chà, Đà Tẻ (Lâm Đồng); Đồng Phú ( Bình Phước); Tân Phú, Vĩnh An, Mã Đà (Đồng Nai); Khánh Sơn, Khánh Vĩnh (Khánh Hòa).

Theo Đông y cổ, hạt ươi có vị ngọt lợ, tính hàn, có công dụng giải nhiệt, đào thải độc tố, lợi yết hầu, nhuận tràng. Ươi còn dùng trong những trường hợp ho khan, viêm họng, nhiệt táo, sốt, đại tiện ra máu, nôn ra máu, chảy máu cam…

h-4-1653738019.jpg
Hạt ươi già còn tươi. 

Ngày nay, hạt ươi sử dụng chủ yếu cho công dụng mát và nhuận. Hạt ươi có vị ngọt, thanh nhiệt, tính mát. Trong hạt có chứa nhiều nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và giúp bỗ trợ điều trị một số bệnh như: Tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, thải độc gan, tiêu độc. Chữa sỏi thận, vôi gai cột sống, đau xương, nhức mỏi. Điều trị các bệnh nhiệt: Chảy máu cam do nóng trong, nhiệt miệng, táo bón. Bỗ trợ chữa trị chứng sốt âm, đau họng, ho khan, ho lâu ngày, ho có đờm, thổ huyết, chốc, lở, đau mắt đỏ, viêm đường tiết niệu. Hạt đười ươi giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa, tiểu đường, phối hợp trong bài thuốc điều trị huyết áp cao. Hạt ươi còn có tác dụng làm đẹp da, phụ nữ uống loại hạt này hàng ngày sẽ thấy da dẻ sáng mịn, căng bóng.

Tạo hóa ưu đãi ban tặng cho nước Nam những nguồn dược liệu trân quý không phải nơi nào cũng có. Kỳ vọng cộng đồng chung tay gìn giữ và phát triển loài dược liệu quý hiếm này!

Linh Cơ - Võ Việt