Lá chắn vô địch giúp Trái đất đánh bại các ‘sát thủ hành tinh’

Theo Space.com, nghiên cứu mới đã chỉ ra lý do khiến Trái đất của chúng ta không bị tuyệt chủng bởi các vụ va chạm thiên thể vốn rất phổ biến trong môi trường vũ trụ.

Mỗi năm có tới hàng chục tiểu hành tinh cỡ lớn tiến gần Trái đất. Nhưng 66 triệu năm qua, một đại thảm họa cỡ Chicxulub - tiểu hành tinh khiến khủng long tuyệt chủng chưa từng lặp lại.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà khoa học hành tinh Mikael Granvik, Đại học Công nghệ Lulea (Thụy Điển) đã lần theo manh mối các tiểu hành tinh gần Trái đất (NEO) từng bị xé toạc.

Năm 1994, một vụ xé toạc vật thể không gian đã diễn ra. Đó là sao chổi Shoemaker-Levy-9, bị một lực thủy triều khủng khiếp từ sao Mộc xé nát khi nó cố đâm vào hành tinh khí khổng lồ.

Các mô hình cho thấy Trái đất cũng từng nhiều lần làm như vậy. Điều này cũng xảy ra ở các hành tinh đá khác, bằng lực hấp dẫn khủng khiếp của chính hành tinh lẫn các mặt trăng của nó.

Chúng đã tạo nên một lực thủy triều, kéo giãn một phần tiểu hành tinh hay sao chổi đó ra khỏi phần còn lại một cách cực nhanh mà mạnh. Do đó, vật thể bị xé đôi một cách tàn khốc.

@nhanlucnhantai Lá chắn vô địch giúp trái đất đánh bại các 'sát thủ hành tinh' #nlntv #lachan #satthuhanhtinh #khampha #khamphavutru ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media