Phát hiện hệ 6 hành tinh lớn hơn trái đất ‘đồng điệu’, liệu có sự sống khác?

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature, 6 hành tinh lớn hơn Trái đất và nhỏ hơn sao Hải Vương của hệ sao HD 110067 đã đồng nhịp với nhau kể từ khi chúng được sinh ra xung quanh một ngôi sao 4 tỉ năm trước.

Trong ‘vũ điệu’ đặc biệt này, hành tinh ngoài cùng của hệ thống hoàn thành một quỹ đạo đầy đủ quanh sao mẹ đúng bằng 6 lần hành tinh trong cùng. Bốn hành tinh còn lại tuân theo một tỉ lệ quỹ đạo phù hợp để ‘hòa điệu’ với nhau và với hai hành tinh trên.

Hành tinh gần sao mẹ nhất hoàn thành quỹ đạo trong 9,1 ngày Trái đất. Tỉ lệ cộng hưởng giữa các cặp gần nhau lần lượt là 3:2, 3:2, 3:2, 4:3, 4:3.

Ngôi sao mẹ HD 110067 là một ngôi sao vàng cách Trái đất khoảng 100 năm ánh sáng trong chòm sao Hậu Phát. 6 hành tinh thuộc HD 110067 có đường kính nằm giữa Trái đất và sao Hải Vương của hệ Mặt Trời, do đó được xếp vào nhóm ‘tiểu Hải Vương Tinh’.

Tiểu Hải Vương Tinh rất phổ biến quanh các ngôi sao khác, nhưng không nằm trong hệ Mặt Trời. Do đó hệ sao này được kỳ vọng giúp chúng ta khám phá ra cách mà chúng hình thành, cũng như vì sao hệ sao của chúng ta lại thiếu nó.

@nhanlucnhantai Phát hiện hệ 6 hành tinh lớn hơn trái đất 'đồng điệu' liệu có sự sống khác #nlntv #hanhtinh #khamphavutru ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV