Kết nối việc làm cho người khuyết tật

Đinh Thảo
Ngày 11/4, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và Hội Người khuyết tật Hà Nội đã tổ chức Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.

Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội cho biết: “Việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người lao động nói chung và người khuyết tật nói riêng bởi nó giúp họ có được thu nhập, ổn định đời sống. Giải quyết việc làm cho người khuyết tật không không chỉ là trách nhiệm của riêng Nhà nước mà đó còn là trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội”.

ng-khuyet-tat-1681198785.jpg
Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật diễn ra vào ngày 11/4

“Hòa chung với các hoạt động hưởng ứng ngày người khuyết tật (NKT) Việt Nam trong cả nước (18/4), để hỗ trợ về cơ hội việc làm và phục hồi chức năng nghề nghiệp cho NKT, giúp họ có được cơ hội hòa nhập và bình đẳng trong lĩnh vực lao động việc làm, Sở LĐTBXH Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội tổ chức phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật lần thứ 1 năm 2023", ông Nguyễn Hồng Dân khẳng định.

Thành phố Hà Nội có khoảng hơn 100.000 người khuyết tật, trong đó có khoảng hơn 30.000 người có khả năng lao động. “Hỗ trợ giải quyết việc làm, nhằm tìm cho NKT một công việc phù hợp không chỉ giúp nhóm lao động này tự tin vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cộng đồng, góp phần giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội… mà còn khẳng định vai trò của NKT, giúp họ tham gia đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của thành phố Hà Nội. Chính vì vậy, Hà Nội đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch về an sinh xã hội, tạo việc làm, dạy nghề cho NKT. Tuy nhiên, để giải quyết việc làm cho người khuyết tật không chỉ trông chờ vào các chính sách xã hội hay tình thương. Về phía người lao động khuyết tật cũng phải tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng chuyên môn, sẵn sàng đảm đương được công việc của nhà tuyển dụng để khẳng định được mình là những người “tàn mà không phế”, ông Nguyễn Hồng Dân cho biết.

ng-khuyet-tat-2-1681198785.jpg
ng-khuyet-tat-3-1681198785.jpg
Tư vấn việc làm cho người khuyết tật tại phiên giao dịch việc làm lồng ghép

Ông Trịnh Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật TP Hà Nội cho biết: “Hội người khuyết tật thành phố Hà Nội được thành lập năm 2006, đến nay số hội viên tham gia vào hội có trên 16.000 người. Trong nhiều năm qua, Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội đã luôn hợp tác và phối hơp cùng Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức " Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là NKT", hỗ trợ thanh niên khuyết tật, NKT trong độ tuổi lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm ổn định và thúc đẩy sự quan tâm của toàn xã hội đối với NKT”.

“Do đó, chúng tôi mong muốn Phiên giao dịch việc làm luôn được duy trì để NKT ngày càng có nhiều cơ hội tìm được việc làm trên thị trường lao động và mở rộng những phiên giao dịch việc làm này về tại các q/h để phù hợp hơn nữa đối với NKT khi đến tham gia. Các công ty ,doanh nghiệp các cơ sở kinh doanh khi có nhu cầu tuyển lao động là NKT nên tạo cho NKT có một môi trường, bầu không khí thân thiện và có đường dốc hay khu vệ sinh tiếp cận để NKT được thuận tiện khi đến làm việc. Bên cạnh đó chính bản thân NKT phải nỗ lực hoàn thành công việc được giao thực hiện, chấp hành tốt những nội quy, quy định của công ty, đường lối chính sách của đảng ,pháp luật của nhà nước”, ông Trịnh Xuân Dũng đề xuất.

Từ góc độ người tham gia tuyển dụng, ông Chu Việt Cường, Giám đốc nhân sự Viện Khoa học giáo dục Yoshine Melody thông tin: "Đến với phiên giao dịch việc làm lần này, đơn vị muốn tuyển 5 bạn bảo dưỡng đàn piano. Đây là chương trình lần đầu tiên đơn vị thử nghiệm, có hỗ trợ học nghề 3 tháng. Nếu đạt sau đó đơn vị sẽ ký hợp đồng với chế độ lương, thưởng theo quy định. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ hợp tác vơi Hội Người khuyết tật Hà Nội giới thiệu nhân sự để đào tạo nghề, sau đó tiến hành bảo dưỡng đàn tại các trường học trên địa bàn Hà Nội".

Còn anh Lê Văn Thìn, Phó Giám đốc Công ty TNHH giải pháp truyền thông T&T Việt Nam đang muốn tuyển 5 nhân viên kinh doanh, trình độ chỉ cần 12/12 trở lên, có khả năng giao tiếp tốt để làm quảng bá, giao tiếp khách hang với mức lương khởi điểm là 3,5 triệu đồng. "Hiện công ty có 16 người đều là người khuyết tật. Bản thân là người khuyết tật nên cũng rất mong muốn tạo việc làm cho người cùng hoàn cảnh vươn lên”, anh Lê Văn Thìn chia sẻ.

ng-khuyet-tat-4-1681198785.jpg
Anh Nguyễn Văn Khả tư vấn về học nghề và bảo dưỡng đàn piano

Anh Nguyễn Văn Khả, người khuyết tật tại Nam Định, đang ở bên Gia Lâm (Hà Nội) trước từng làm may và đang nghỉ việc. Qua phiên giao dịch việc làm này, sau khi được tư vấn, anh Khả dự định đi học nghề và làm bảo dưỡng piano với mong muốn có công việc ổn định hơn.

Phiên lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật ngày 11/4 có 33 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với 996 chỉ tiêu tuyển dụng và tuyển sinh. Trong đó có 12 doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề có sử dụng lao động là NKT tham gia với 340 chỉ tiêu tuyển dụng và tuyển sinh. “Đây là cơ hội cho lao động là NKT tự tin tìm kiếm được việc làm, địa chỉ đạo tào nghề phù hợp, để từ đó tham gia vào thị trường lao động tạo ra thu nhập ổn định cuộc sống bản thân”, ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết.