Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Quảng Nam

Sáng 10/11, Trường Đại học FPT Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng tổ chức hội thảo khoa học “Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Quảng Nam”.
hinh-1-1699592007.jpg
Hội thảo khoa học Kết nối Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hội thảo hướng đến mục đích tạo cơ hội kết nối, chia sẻ kiến thức, trao đổi ý tưởng, kinh nghiệm giữa các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và định hướng đầu tư, hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng, Quảng Nam. Từ đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận, mở rộng thị trường.

Tham gia chương trình lần này, có ông Lê Đức Viên - Giám đốc Sở KH&CN TP. Đà Nẵng; ông Phạm Ngọc Sinh - Trưởng Ban điều hành Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam; Lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Quảng Nam, cùng với đại diện lãnh đạo Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Sở KH&CN TP. Đà Nẵng và các đại diện các doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

hinh-2-1699592007.jpg
Ông Lê Đức Viên đại diện Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo

Ông Lê Đức Viên đã chia sẻ về thành tựu kết quả đạt được của TP. Đà Nẵng trong hai năm 2020 và 2022. Theo đó, thành phố đã 2 lần nhận được danh hiệu “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo” do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam xét tặng. Đà Nẵng cũng đã được Trung ương xác định là một trong ba trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, giữ vai trò trung tâm của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Một số doanh nghiệp khởi nghiệp tại địa phương đã có nhiều kết quả ấn tượng và thu hút được vốn đầu tư trong nước và quốc tế.

Song bên cạnh đó cũng có những khó khăn như vẫn chưa có nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi, giao thương, chia sẻ kiến thức cùng với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới ở các tỉnh bạn, đặc biệt là Quảng Nam nơi có vị thế về mặt địa lý. Việc kết nối giữa hai hệ sinh thái khởi nghiệp sẽ tạo ra cơ hội tận dụng được lợi thế vốn có của 2 thành phố về cả mặt kinh doanh và ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp. Khi sự kết nối trở nên bền chặt, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo càng vững mạnh và tạo ra cộng đồng khởi nghiệp ngày càng rộng lớn.

hinh-3-1699592007.jpg
Các đại diện tham dự hội thảo

Hội thảo diễn ra với những tham luận chia sẻ về những câu chuyện khởi nghiệp của dự án khởi nghiệp tiêu biểu của TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Thông qua đó, với mong muốn giới thiệu hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có tính mở cao nhằm thu hút sự quan tâm từ các nguồn lực. Nhằm tạo ra cơ hội kết nối, chia sẻ kiến thức, trao đổi ý tưởng, kinh nghiệm giữa các dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đầu tư giữa các dự án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng, Quảng Nam.

Trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng vẫn sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ các chính sách khởi nghiệp của TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Đồng thời hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết số 328/2020/NQ-HĐND; Kế hoạch số 216/KH-UBND và các chính sách liên quan đến đầu tư, phát triển và hỗ trợ đổi mới công nghệ và phát triển trí tuệ. Cùng với các sở, ban, ngành phát triển và triển khai các chính sách đầu tư, hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn.

Thông qua hội thảo, các doanh nghiệp ở Đà Nẵng, Quảng Nam tiếp nhận thêm nhiều ý kiến thực tế. Cũng như các yếu tố tác động đến xã hội, lợi ích cộng đồng và tinh thần cùng nhau xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp TP. Đà Nẵng cũng như hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới.

Nguyễn Phong - Phương Thảo