Đà Nẵng: Đẩy mạnh hoạt động giảm phát thải carbon và thúc đẩy tài sản rừng

Nhằm đẩy mạnh hoạt động giảm phát thải carbon và thúc đẩy tài sản rừng, chiều 20/10, tại Tổ hợp Đổi mới sáng tạo Việt Nam Innovation Hub (TP. Đà Nẵng), Công ty cổ phần ExCarbon - Nền tảng giao dịch tín chỉ carbon thực hiện ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Thực phẩm Vườn Rừng Tây Giang.
hinh-1-1697798021.jpg
Rừng tự nhiên Tây Giang, tỉnh Quảng Nam

Phát thải carbon là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu toàn cầu. Khí CO2 từ hoạt động như đốt nhiên liệu hóa thạch, sản xuất công nghiệp và giao thông đang tạo ra tác động đáng kể đối với hành tinh. Một giải pháp quan trọng là trồng rừng và bảo tồn rừng. Bởi rừng là môi trường sống cho hàng ngàn loài động và thực vật và đóng góp lớn vào việc hấp thụ carbon.

Biến đổi khí hậu bao gồm việc tăng nhiệt độ toàn cầu, nâng cao mực nước biển, và tăng cường cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan. Việc giảm phát thải là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn những tác động này thông qua việc quán lý và bảo vệ rừng, cây cối hấp thụ khí CO2 từ không khí trong quá trình quang hợp và lưu trữ nó trong thân cây và đất. Đồng thời, để khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu thì việc giao dịch tín chỉ carbon là một công cụ quan trọng trong việc thúc đẩy bảo vệ rừng, điều này tạo động lực để thúc đẩy việc giảm phát thải và thúc đẩy cách sống bền vững. Qua đó, doanh nghiệp có thể mua tín chỉ carbon từ các dự án như trồng rừng hoặc nâng cấp công nghệ thân thiện với môi trường để bù đắp lượng khí CO2 do các hoạt động của nhà máy, khu công nghiệp thải ra.

anh-2-1697798265.png
Ông Phan Thanh Hoàng - Giám đốc Công ty Cổ phần Thực Phẩm Vườn Rừng Tây Giang  thuyết trình Dự án Forest Foods

Sau một thời gian dự án Excarbon ra đời, Công ty Cổ phần ExCarbon - Nền tảng giao dịch tín chỉ carbon đã chính thức ký kết thoả thuận Hợp tác Chiến lược với Công ty Cổ phần Thực Phẩm Vườn Rừng Tây Giang tại Vietnam Innovation Hub, TP. Đà Nẵng. Bên cạnh các lợi ích cho cộng đồng, động thái này nhằm góp phần hiện thực hóa các văn bản chính sách về bảo vệ môi trường và các quy định về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng ôzôn.

Thông qua việc ký kết, hai bên sẽ tạo ra một cơ chế tương tác và hợp tác mạnh mẽ giữa Công ty ExCarbon và Công ty Thực phẩm Vườn Rừng Tây Giang. Mục tiêu chính của Thoả thuận là thúc đẩy hoạt động liên quan đến chuyển nhượng quyền phát thải, bao gồm tín chỉ carbon. Các hoạt động hợp tác sẽ bao gồm tư vấn, niêm yết, và mua bán tín chỉ carbon để khuyến khích phát thải thấp và bảo vệ môi trường.

hinh3-1697798020.jpg
Lễ thoả thuận Hợp tác Chiến lược giữa Công ty Cổ phần ExCarbon - Nền tảng giao dịch tín chỉ carbon với Công ty Cổ phần Thực Phẩm Vườn Rừng Tây Giang

Ông Phạm Thanh Hoàng, nhà đầu tư, Giám đốc Công ty Cổ phần Thực Phẩm Vườn Rừng Tây Giang, cho biết: "Chúng tôi tin rằng việc hợp tác giữa ExCarbon và Thực Phẩm Vườn Rừng Tây Giang sẽ đánh dấu một bước quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động có lợi cho môi trường và cộng đồng".

Thoả thuận được ký kết là một bước quan trọng trong việc thúc đẩy các giải pháp xanh và khí nhà kính thấp. Thông qua việc hợp tác, hai bên cùng đóng góp vào sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, phát triển thị trường carbon rừng góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Đồng thời, giúp người dân dần từ bỏ thói quen xâm hại rừng, ngày càng tham gia tích cực hơn vào công tác giữ gìn, bảo vệ hệ sinh thái rừng, đảm bảo sự phát triển kinh tế bền vững.

hinh4-1697798021.jpg
Ông Nguyễn Viết Toàn, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng phát biểu tại buổi lễ ký kết thỏa thuận Hợp tác Chiến lược

Cục Biến đổi Khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam xác định: “Thị trường carbon là một trong những công cụ định giá carbon hữu hiệu trong việc triển khai các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, đóng góp vào cam kết giảm phát thải khí nhà kính của quốc gia (NDC)”. Hiện nay, Việt Nam đang tham gia Chương trình Sẵn sàng thực hiện thị trường carbon (PMI) cho giai đoạn từ nay đến năm 2030. Chính phủ đang hoàn thiện thể chế, văn bản, chính sách để triển khai thí điểm một số lĩnh vực và đến năm 2027 sẽ chính thức vận hành thị trường carbon trong nước.

Như vậy từ năm 2028, các doanh nghiệp, đơn vị phát thải lớn bắt buộc phải đầu tư các giải pháp giảm phát thải, và chi phí chắc chắn không hề nhỏ. Nếu các nhà máy, doanh nghiệp không thể giảm phát thải hoặc không tuân thủ Cơ chế giảm và bù đắp carbon, họ sẽ phải mua tín chỉ các bon để bù đắp lượng phát thải của mình.

Vũ Hà - Gia Minh