Hương vị bánh Trung thu truyền thống trong tiềm thức của người Việt

Những năm gần đây, giữa thị trường bánh trung thu như “trăm hoa đua nở” thì bánh trung thu truyền thống vẫn có một vị trí và sức hút đặc biệt. Những chiếc bánh ấy gợi nhớ trong chúng ta những ký ức tuổi thơ, tạo nên sự gắn kết tình thân trong gia đình.

Cứ trong mỗi dịp Trung thu, những quầy bán bánh lại khiến các con phố của Hà Nội trở nên lung linh, rực rỡ hơn. Đường phố cũng náo nhiệt khi tấp nập người ra vào các quầy hàng mua bánh. 

anh-quay-banh-trung-thu-noi-bat-tai-nhieu-con-pho-ha-noi-1695806241.png
Quầy bánh trung thu nổi bật tại nhiều con phố Hà Nội

Tại phố Láng Hạ, có nhiều quầy bánh trung thu được trang trí với tông màu đỏ-vàng chủ đạo nằm san sát nhau. Trong không khí Trung thu rộn ràng nơi đây, gương mặt của chị Nguyễn Thị Lệ, nhân viên bán hàng của một quầy bánh cũng vui tươi, cười nói khi tư vấn về các loại bánh cho khách, trong đó có bánh trung thu truyền thống. Chị chia sẻ: “Bánh truyền thống lâu năm rồi thì người ta cứ thế mua thôi. Bánh này nhập thẳng từ đơn vị sản xuất. Những chiếc bánh này đều có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, đều có giấy phép kinh doanh. Khách hàng mua để ăn và cũng mang đi biếu, cho nên nhiều người cũng chú trọng về mẫu mã”. 

anh-banh-trung-thu-truyen-thong-hut-khach-1695806241.png
Bánh trung thu truyền thống hút khách

Để đáp ứng thị hiếu của người dân, bánh trung thu truyền thống hiện nay đã được khoác lên mình những “chiếc áo” bắt mắt. Những chiếc bánh tròn xinh không còn đóng gói sơ sài bằng túi ni-lông mà đóng trong hộp được trang trí bằng hoa văn sang trọng. 

Năm nào chị Hoàng Thị Thùy ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cũng mua bánh trung thu truyền thống về để biếu bố mẹ và bạn bè. Đó là những chiếc bánh nướng, bánh dẻo lưu giữ hương vị truyền thống mà từ nhỏ chị Thùy đã được thưởng thức. 

Chị Thùy cho biết: “Thường thường thì bánh nướng là ngon nhất. Bởi ở trong bánh có vị thập cẩm và đặc biệt mình rất thích mùi vị của lá chanh. Bánh trung thu mà không có lá chanh thì mình cảm thấy nó mất đi hương vị đặc trưng. Thường bánh truyền thống của hãng nổi tiếng thì bao giờ nó cũng đắt hơn bánh gia công bên ngoài. Nhưng mà tiền nào của đấy, “đắt xắt ra miếng”, mua thì mình cũng yên tâm hơn”. 

Hương vị tự nhiên cũng là lý do để ông Nguyễn Trọng Tài ở Hà Nội lựa chọn bánh trung thu truyền thống. Nhưng điều ông quan tâm hơn cả là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Cầm chiếc bánh nướng trên tay, ông ngắm nghía và kiểm tra kỹ thông tin được in trên bao bì. Khi thấy chiếc bánh có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng… ông mới đưa cho nhân viên đóng hộp để thanh toán.

“Vẫn thích ăn bánh truyền thống hơn, ăn quen từ hồi bé rồi. Bây giờ ăn vào thì nhớ đến tuổi thơ. Bánh truyền thống nó cũng không có chất phụ gia, không độc hại. Năm nào nhà tôi cũng mua bánh truyền thống.” – ông Tài chia sẻ.

Bao đời nay, chiếc bánh trung thu truyền thống vẫn tồn tại và có sức hút trên thị trường. Bởi đã có nhiều người bị “ghiền” hương vị thơm ngon, thuần tự nhiên của nó. 

anh-banh-trung-thu-truyen-thong-cua-dong-ho-do-1695806241.png
Bánh trung thu truyền thống của dòng họ Đỗ

Ông Đỗ Mạnh Thế là hậu duệ thứ 4 của gia tộc họ Đỗ - một dòng họ tại làng Xuân Đỉnh (Hà Nội) có nghề làm bánh mứt trải qua 5 thế hệ. Theo ông, dù xã hội phát triển đến đâu thì bánh trung thu vẫn mang hương vị tinh túy của thiên nhiên. Hương vị ấy được bàn tay khéo léo của cha ông gói gọn trong những chiếc bánh nhỏ xinh.

Ông Thế chia sẻ: “Cách phối trộn các loại nguyên liệu với nhau làm cho nó phù hợp, không phải cái gì quá nhiều. Nếu chúng ta đưa lạp xưởng vào nhiều thì bánh chỉ đậm hương vị lạp xưởng thôi, còn đưa thịt vào nhiều thì cũng làm mất đi các vị khác của bánh. Do vậy, phải biết phối hợp tất cả các nguyên liệu đấy với nhau để làm sao không bị phá vỡ một cái gì cả mà vẫn làm cho chiếc bánh càng tôn thêm hương liệu, mùi vị của bánh”.

anh-ong-do-manh-the-hau-due-thu-4-cua-gia-toc-ho-do-anh-tu-vietnamplusvn-1695806241.png
Ông Đỗ Mạnh Thế - hậu duệ thứ 4 của gia tộc họ Đỗ (Ảnh: vietnamplus.vn)

Bánh Trung thu cổ truyền không đơn giản chỉ là một món ăn được kết tinh từ những nguyên liệu tự nhiên, mà trong những chiếc bánh ấy còn hàm chứa những giá trị văn hóa của dân tộc từ bao đời nay. Chiếc bánh còn nhắc nhớ mỗi người luôn nhớ về quê hương, đất nước, nhớ lại những ký ức của tuổi thơ. Đó là lý do khiến những chiếc bánh truyền thống trở thành món ăn “đến hẹn lại lên” trong mỗi dịp Trung thu./.

Nguyễn Hà