Hướng dẫn nhập học lớp 10 công lập tại Hà Nội: Thông tin chi tiết và quy trình đăng ký

Đỗ Anh Dũng
Theo thông tin mới nhất, khoảng 77.000 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 công lập sẽ tiến hành nhập học trong khoảng thời gian từ ngày 5 đến 7/7/2024. Các học sinh có thể chọn nhập học trực tuyến hoặc trực tiếp tại các trường. 

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn của 127 trường THPT công lập chuyên và không chuyên vào ngày 1/7. Theo kế hoạch, học sinh trúng tuyển sẽ bắt đầu nhập học từ 13h30 ngày 5/7 và kết thúc vào ngày 7/7. Đây là thủ tục bắt buộc để xác nhận thí sinh sẽ theo học tại trường.

8-1719906262.jpg

Thí sinh Hà Nội sau khi hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 vào tháng 6 năm 2024

Hồ sơ nhập học bao gồm:

  • Phiếu báo kết quả thi lớp 10 (tại trường THCS nơi thí sinh theo học).
  • Giấy khai sinh.
  • Bằng tốt nghiệp THCS (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời).
  • Học bạ bản chính.
  • Căn cước công dân hoặc minh chứng hợp pháp về việc cư trú tại Hà Nội của thí sinh hoặc người giám hộ.
  • Giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy cho phép được học vượt lớp, vào học sớm hoặc muộn so với quy định chung.
  • Giấy xác nhận "không trong thời gian thi hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật" do chính quyền cấp xã cấp (đối với thí sinh tự do, đã tốt nghiệp THCS các năm trước).

Các hình thức nhập học:

1. Nhập học trực tuyến: Học sinh truy cập Cổng tuyển sinh đầu cấp của thành phố, đăng nhập bằng tài khoản và mật khẩu đã được cấp trước khi thi, chọn tên nguyện vọng trúng tuyển và xác nhận nhập học. Sau đó, các em in hoặc lưu phiếu xác nhận. Trường hợp trúng tuyển nhiều nguyện vọng, học sinh có thể thay đổi và xác nhận lại trên hệ thống trước khi hết hạn.

2. Nhập học trực tiếp: Học sinh nộp bản sao phiếu báo kết quả thi lớp 10 tại trường đã trúng tuyển. Trường sẽ xác nhận nhập học vào hệ thống giúp thí sinh và in giấy báo xác nhận cho các em. Khi đó, tài khoản của thí sinh sẽ bị khóa. Với cách này, nếu muốn điều chỉnh nguyện vọng đã trúng tuyển, học sinh phải liên hệ với trường để hủy xác nhận, rồi mới nhập học nguyện vọng mới.

9-1719906262.jpg

Các thí sinh Hà Nội trao đổi sau khi hoàn thành bài thi

Một số thí sinh trúng tuyển sau khi xét bổ sung hoặc có kết quả phúc khảo sẽ nhập học vào giữa và cuối tháng 7, nhưng hồ sơ và thủ tục không thay đổi. Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định học sinh đã nhập học vẫn được quyền rút hồ sơ.

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm nay diễn ra trong hai ngày 8-9/6, với hơn 105.000 thí sinh. Những em đăng ký lớp chuyên thi thêm ngày 10/6. Điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT không chuyên là tổng điểm môn Văn và Toán nhân hệ số hai, cộng điểm thi Ngoại ngữ. Với hệ chuyên, đây là tổng ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ cộng với điểm môn chuyên nhân hệ số hai.

Thí sinh có thể gửi đơn phúc khảo trong vòng 10 ngày từ khi biết điểm, nhận kết quả muộn nhất vào ngày 28/7.

Trịnh Ngân - Việt Hùng