Hội nghị giao ban về công tác giáo dục và đào tạo trong quân đội

Chiều 19-4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị giao ban về công tác giáo dục và đào tạo trong quân đội.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và PGS, TS Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng chủ trì hội nghị.

hoi-nghi-giao-ban-ve-cong-tac-giao-duc-va-dao-tao-trong-quan-doi-01-1650385804.jpg
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TUẤN HUY

Dự hội nghị có các đồng chí: Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng Tham mưu trưởng; PGS, TS Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2021, Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, nhà trường quân đội hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

hoi-nghi-giao-ban-ve-cong-tac-giao-duc-va-dao-tao-trong-quan-doi-02-1650385804.jpg
PGS, TS Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TUẤN HUY

Việc tổ chức khai giảng, đào tạo, bế giảng các khóa học theo đúng kế hoạch. Chất lượng tuyển sinh đào tạo được nâng lên. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục từng bước được chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Chất lượng dạy và học có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng vững chắc. Công tác khảo thí, kiểm định chất lượng đào tạo được tăng cường. Nhiều cơ sở giáo dục mầm non trong quân đội đạt chuẩn quốc gia. Các trường quân đội đã được tham gia nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học, hội thi, hội thao do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và giáo dục quốc phòng-an ninh được thực hiện nghiêm túc... Năm học 2020-2021 có 6 học viện, nhà trường quân đội được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cờ thi đua và bằng khen; 21 nhà trường được Bộ Tổng Tham mưu tặng bằng khen.

Tại hội nghị, đại biểu các đơn vị chức năng Bộ Quốc phòng, đại diện các nhà trường quân đội; các cơ quan trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thảo luận, đưa ra ý kiến đánh giá kết quả đạt được; kiến nghị, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ đào tạo trong quân đội. Các đại biểu nhấn mạnh một số nội dung như: Cần tăng cường sự phối hợp giữa các nhà trường trong và ngoài quân đội; chú trọng thống nhất chương trình, nội dung đào tạo; xây dựng các ngân hàng đề thi để tổ chức kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh chuyển đổi số; chia sẻ hệ thống học liệu ngoại ngữ để giáo viên, giảng viên chủ động tiếp cận; tạo điều kiện để các nhà trường quân đội được tham gia sâu hơn vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng và các hoạt động chuyên môn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức…

hoi-nghi-giao-ban-ve-cong-tac-giao-duc-va-dao-tao-trong-quan-doi-03-1650385806.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TUẤN HUY

Phát biểu tại hội nghị, PGS, TS Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bày tỏ cảm ơn lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã phối hợp, hỗ trợ ngành giáo dục trong suốt thời gian qua. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Bộ Quốc phòng đã hỗ trợ đào tạo từ phổ thông đến đại học môn Giáo dục quốc phòng-an ninh. Đây là nội dung lớn, quan trọng và khó. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị như: Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã tham gia dạy học cho trẻ em vùng biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn đạt hiệu quả tích cực; Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) hỗ trợ hệ thống cơ sở dữ liệu cho giáo dục...

Trên cơ sở các kết quả đạt được trong công tác phối hợp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị, các học viện, nhà trường và hệ thống giáo dục quân đội cần tiếp tục đồng hành với ngành giáo dục trong đổi mới giáo dục, đào tạo. Quân đội phải tiên phong trong đổi mới giáo dục. Các nhà trường quân đội cần rà soát, đánh giá các khâu đào tạo, chú trọng đổi mới trên phương diện phương pháp. Một số trường quân đội như: Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y... nên cân nhắc đề xuất được đào tạo hệ dân sự ở khối kỹ thuật và khoa học nhằm tận dụng tối đa tiềm lực con người, nhân lực khoa học và trang bị kỹ thuật. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng mong muốn, các đơn vị, nhà trường quân đội sẽ chia sẻ nhiều hơn nữa trong đào tạo kỹ năng sống cho học sinh phổ thông qua các khóa học, học kỳ quân đội; giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên và thế hệ trẻ thông qua hệ thống bảo tàng, nhà truyền thống, thư viện, kho học liệu của quân đội...

Đồng chí Nguyễn Kim Sơn mong muốn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Quốc phòng sẽ thúc đẩy hơn nữa sự chia sẻ, thấu hiểu và phối hợp chặt chẽ giữa hai bộ trong thời gian tới, từ đó đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước.

hoi-nghi-giao-ban-ve-cong-tac-giao-duc-va-dao-tao-trong-quan-doi-04-1650385804.jpg
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương và PGS, TS Nguyễn Kim Sơn ký kết chương trình phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2022-2025.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương khẳng định, được sự tạo điều kiện, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, đặc biệt là của Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác giáo dục, đào tạo trong quân đội thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chất lượng được nâng lên vững chắc. Học viên tốt nghiệp ra trường hoàn thành chức trách được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Đồng chí Tổng Tham mưu trưởng thay mặt thủ trưởng Bộ Quốc phòng cảm ơn lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan chức năng hai bộ đã tạo điều kiện giúp đỡ các đơn vị đào tạo của Bộ Quốc phòng trong thời gian vừa qua.

Thời gian tới, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh phối hợp toàn diện hơn nữa với Bộ Quốc phòng, tạo điều kiện để Bộ Quốc phòng mở các mã ngành mới để đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu xây dựng quân; tạo điều kiện để Bộ Quốc phòng thành lập trung tâm kiểm định, đánh giá chất lượng đào tạo trong các nhà trường quân đội; tiếp tục hỗ trợ về chuyên môn, học liệu để Bộ Quốc phòng triển khai đề án dạy học ngoại ngữ; phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học thực hiện nghiêm quy định về trình tự, thủ tục đăng ký và chế độ chính sách của công dân trong thời gian đăng ký, khám, kiểm tra sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự; nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác giáo dục và đào tạo; phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc tổ chức tốt công tác phối hợp trong thời gian tới…

Đối với các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, đồng chí Tổng Tham mưu trưởng yêu cầu, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chủ động nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng- an ninh; chủ trì trong quy hoạch các hệ thống các trung tâm giáo dục quốc phòng-an ninh; tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong quản lý học viên đưa đi đào tạo tại các nước, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Với các học viện, nhà trường quân đội, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương yêu cầu, các nhà trường tiếp tục triển khai hiệu quả công tác giáo dục, đào tạo; thực hiện tốt phương châm “chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị"; đề ra các giải pháp khắc phục khâu yếu, mặt yếu, xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện; triển khai hiệu quả các đề án đổi mới quy trình, phương pháp đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới…

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương bày tỏ tin tưởng, Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thực hiện hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo.

Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ Quốc phòng cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2025.