Hé lộ tuyệt kỹ ướp xác độc đáo của Ai Cập cổ đại

Thông qua một xưởng ướp xác ở nghĩa địa cổ đại Saqqara, các nhà nghiên cứu đã tìm được những manh mối giúp giải mã kỹ thuật ướp xác độc đáo của Ai Cập cổ đại.

Theo đó, họ tìm thấy 121 chiếc lọ đã được sử dụng trong giai đoạn từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Trong số này, 31 lọ vẫn còn dán nhãn rõ ràng. Kết quả nghiên cứu cho thấy đây chính là những lọ hóa chất được sử dụng để ướp xác. Như vậy, thợ ướp xác Ai Cập cổ đại đã sử dụng nhiều loại chất khác nhau để bảo quản nguyên vẹn thi hài người quá cố trước nấm mốc, vi khuẩn và sự thối rữa.

Những vật liệu được dùng để ướp xác gồm: các loại dầu thực vật như từ cây đỗ tùng, cây bách và cây tuyết tùng, nhựa cây hồ trăn, mỡ động vật và sáp ong. Nhựa hồ trăn và dầu mù u được dùng để bảo quản phần đầu.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện một dạng chất bí ẩn hiện chỉ được biết qua các tài liệu cổ với cái tên ‘antiu’ (được dịch là mộc dược hoặc hương liệu).

Kết quả phân tích cặn trong 121 chiếc lọ cho thấy ‘antiu’ làm từ hỗn hợp dầu cây tuyết tùng, cây đỗ tùng, cây bách trộn chung với các loại mỡ động vật.

@nhanlucnhantai Hé lộ tuyệt kỹ ướp xác độc đáo củ Ai Cập cổ đại #nlntv #helo #uocxacaicap #aicap #aicapcodai ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media