Triển khai cấp phát hơn 12.736 tấn gạo cứu đói dịp Tết và giáp hạt 2024

Lương Đàm
Theo Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội – LĐTBXH), trên cơ sở đề xuất của địa phương, Bộ LĐTBXH, Bộ Tài chính đã tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, xuất cấp gạo cứu đói cho 17 tỉnh có đề xuất với hơn 12.736 tấn.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký các quyết định 146/QĐ-TTg, 147/QĐ-TTg xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và giáp hạt năm 2024.

cap-gao-25012022-1707021883.jpg
Cấp phát gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 1.444,59 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh: An Giang, Tây Ninh, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Kiên Giang để hỗ trợ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và giáp hạt năm 2024.

UBND các tỉnh: An Giang, Tây Ninh, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Kiên Giang thực hiện hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, định mức theo quy định.

Trước đó, Chính phủ cũng đã xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho nhiều địa phương dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và giáp hạt năm 2024.

Cụ thể, theo Cục Bảo trợ xã hội, đến ngày 4/6, tổng số gạo là 12.736,905 tấn cứu đói cho 136.765 hộ với 849.127 nhân khẩu dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và giáp hạt năm 2024.

Trên cơ sở số gạo được cấp, các tỉnh cũng đã có công văn yêu cầu các địa phương triển khai cấp gạo cho các đối tượng theo đúng quy định. Đối với gạo cấp dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn phải hoàn thành xong trước ngày 8/2.

Về công tác bảo đảm an sinh xã hội Tết Nguyên đán năm 2024, theo Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Văn Thanh, Bộ đã đề nghị UBND các tỉnh, thành xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà và trợ giúp xã hội cho người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách, người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đảm bảo đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, không để lợi dụng, trục lợi chính sách với nguyên tắc tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước tết.

Về công tác chăm lo tết người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, Bộ LĐTBXH đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thăm và tặng 12.600 suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Giáp Thìn năm 2024. Trong đó, dành 17,7 tỷ đồng phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đi thăm, tặng quà cho đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo từ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương.

Bộ cũng đã đề nghị các địa phương rà soát, đánh giá tình hình đời sống nhân dân, tổng hợp số hộ, số khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và giáp hạt đầu năm 2024; chủ động huy động nguồn lực, trong đó có ngân sách địa phương và vận động các nguồn lực xã hội hợp pháp khác để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng thiếu đói, bảo đảm không để người dân nào bị đói, không có tết.

Các địa phương cũng xây dựng kế hoạch, chủ động bố trí ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa để hỗ trợ trên 1.000 tấn gạo cho các hộ nghèo, cận nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn.