Người đầu tiên thiết kế kim tự tháp bị gán vai ác trong ‘Xác ướp Ai Cập’

Trong loạt phim ‘Xác ướp Ai Cập’ đình đám được công chiếu năm 1999 và 2001, Imhotep được xây dựng là một tư tế hung bạo, độc ác, sở hữu pháp lực tối thượng và đội quân bất tử. Tuy nhiên, trên thực tế, Imhotep là con người hoàn toàn khác.

Theo các sử liệu, Imhotep (2667 trước Công nguyên - 2600 trước Công nguyên) sống dưới thời trị vì của pharaoh Djoser, là polymath Ai Cập (một chuyên gia về nhiều lĩnh vực). Ông là tể tướng, thầy tu, kiến trúc sư, nhà chiêm tinh, hiền triết và nhà nghiên cứu y khoa.

Người dân coi ông là vị thần của trí tuệ và y học vì có nhiều đóng góp trong suốt thời gian phục vụ các pharaoh.

Imhotep là người đã thiết kế, xây dựng kim tự tháp bậc thang hay còn gọi kim tự tháp Djoser dành cho pharaoh Djoser. Đây được cho là kim tự tháp đầu tiên ở Ai Cập và cũng đặt nền móng cho việc xây các công trình tương tự trong những thế kỷ tiếp theo.

Kim tự tháp Djoser cao 62m, tồn tại suốt hơn hơn 4.000 năm mà không bị sụp đổ. Imhotep thiết kế và xây dựng công trình bằng cách xếp chồng 6 mastabas lên nhau với kích thước giảm dần từ đáy lên tới đỉnh.

Ghi nhận những đóng góp của Imhotep cho đất nước, pharaoh Djoser đã cho phép tên của ông được khắc trên các di tích, đế tượng giống như nhà vua Ai Cập.

Sau khi pharaoh Djoser băng hà, Imhotep tiếp tục phụng sự các đời vua khác là: Sekhemkhet (khoảng 2650 trước Công nguyên), Khaba (khoảng 2640 trước Công nguyên) và Huni (2630 trước Công nguyên - 2613 trước Công nguyên).

@nhanlucnhantai Người đầu tiên thiết kế Kim Tự Tháp bị gán vai ác trong 'Xác ướp Ai Cập' #nlntv #kimtuthap #kimtuthapaicap #xacuopaicap ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media