Hành tinh không sự sống nhưng có ngày vĩnh cửu và đêm vô tận?

Mới đây, các nhà cứu thiên văn học thuộc trường Đại học Liège của Bỉ đã phát hiện một hành tinh đá có kích thước tương đương Trái Đất, quay quanh một ngôi sao lùn cực lạnh. Hành tinh này được đặt tên là Speculoos 3-b nằm cách Trái đất khoảng 55 năm ánh sáng, thuộc hệ sao Speculoos.

Speculoos 3-b quay đồng bộ với ngôi sao chủ, vì vậy một mặt của nó luôn hướng về phía ngôi sao, chìm trong ánh sáng ban ngày vĩnh cửu. Mặt bên kia vĩnh viễn chìm trong bóng tối. Một năm trên Speculoos 3-b chỉ dài bằng khoảng 17 giờ Trái đất.

Speculoos 3-b hứng chịu lượng bức xạ năng lượng cao gấp 16 lần Trái đất do vị trí của nó quá gần ngôi sao chủ (cách khoảng 2 triệu km). Điều này khiến nhiệt độ bề mặt hành tinh lên đến 2.600°C. Do đó, khả năng tồn tại sự sống trên Speculoos 3-b gần như bằng không.

Mặc dù không có sự sống, nhưng Speculoos 3-b mang giá trị khoa học to lớn. Đây là một trong số ít các hành tinh được phát hiện quay quanh sao lùn cực lạnh, loại sao nhỏ nhất và lạnh nhất trong vũ trụ.

@nhanlucnhantai Hành tinh không sự sống nhưng có ngày vĩnh cửu và đêm vô tận? #nlntv #hanhtinhkhongsusong #ngayvinhcuudemvotan #khamphavutru ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media