Hàng loạt sát thủ ‘ăn thịt hành tinh’ lang thang khắp vũ trụ

Trong nghiên cứu mới đây trên tạp chí khoa học Nature, nhóm các nhà khoa học Úc - Mỹ - Ireland đã kiểm tra 91 cặp sao song sinh và xác định ra nhiều ‘kẻ ăn thịt hành tinh’ đáng sợ.

Dữ liệu được thu thập từ Vệ tinh Lập bản đồ bầu trời - Kính viễn vọng Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), Kính viễn vọng Very Large của Đài thiên văn Nam Âu (ESO), Kính viễn vọng Magellan (Chile) và Kính viễn vọng Keck (Hawaii - Mỹ).

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng 8% - tương đương 1/12 - các ngôi sao trong 91 cặp này là đã từng nuốt chửng một vài hành tinh trong vòng đời.

Điều này được thể hiện qua sự khác biệt thành phần giữa ngôi sao ‘ăn thịt’ và ‘bạn cặp’ của nó.

Hai ngôi sao song sinh lẽ ra phải hoàn toàn giống nhau về thành phần hóa học. Nhưng khi một ngôi sao không còn giống người anh em song sinh thì có thể nó từng kết hợp với một thứ gì đó đáng kể. Nuốt một hành tinh là cách để tạo ra sự khác biệt đó.

Các hành tinh bị ăn thịt có khả năng cao là những hành tinh lang thang bị đẩy khỏi hệ sao khác, vô tình đi ngang qua và bị nuốt chửng.

@nhanlucnhantai Hàng loạt sát thủ ‘ăn thịt hành tinh’ lang thang khắp vũ trụ #nlntv #satthuhanhtinh #khamphavutru #hanhtinhanthit #vutru ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt