Hành tinh có ‘đuôi rồng’ đẹp mắt nhưng ẩn chứa sự thật chết người

Nằm cách Trái Đất 160 năm ánh sáng là một hành tinh khổng lồ sở hữu chiếc ‘đuôi rồng’ đẹp mắt, nhưng đằng sau đó ẩn chứa một sự thật chết chóc.

Hành tinh này có tên WASP-69b, mang một chiếc đuôi dài hơn 560.000 km, khiến nó trông như một con rồng kỳ dị bay giữa vũ trụ.

Theo SciTech Daily, WASP-69b được phát hiện lần đầu cách đây một thập kỷ. Nó được biết đến như một Sao Mộc nóng, tức dạng hành tinh khí khổng lồ giống Sao Mộc của hệ Mặt Trời, nhưng lại nằm quá gần sao mẹ nên có nhiệt độ cao.

Nghiên cứu mới đây trên tạp chí khoa học Astrophysical Journal cho biết, chiếc ‘đuôi rồng’ chính là bầu khí quyển của hành tinh đang bị ngôi sao mẹ xé ra dần dần.

Theo nhóm nghiên cứu, ngôi sao mẹ của WASP-69b không chỉ tước bỏ bầu khí quyển này bằng bức xạ năng lượng cao, mà còn che chở nó. Tác động phức tạp của gió sao này đã khiến khí trong bầu khí quyển bị tước đi dần dần, tạo nên chiếc đuôi dài theo thời gian.

Tuy nhiên, hành tinh có khối lượng gấp 90 lần Trái Đất này không có nguy cơ mất đi toàn bộ bầu khí quyển. Các nhà khoa học dự đoán ngôi sao mẹ sẽ chết đi trước khi kịp làm điều đó.

@nhanlucnhantai Hành tinh có ‘đuôi rồng’ đẹp mắt nhưng ẩn chứa sự thật chết người #nlntv #hanhtinh #hanhtinhduoirong #suthat #suthatla #khamphavutru ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV