Hàng triệu năm tiến hóa, vì sao không loài vật nào có thể ‘phun ra lửa’?

Sau những quá trình tiến hóa lâu dài, nhiều loài động vật có những ‘skill đặc biệt’ của riêng mình, thậm chí một số loài còn có thể phóng điện. Mặc dù vậy, nhưng hành tinh của chúng ta lại không có loài động vật nào có thể phun ra lửa.

Để tạo ra lửa cần có ba yếu tố chính là: Chất dễ cháy, chất hỗ trợ cháy và nguồn đánh lửa nên nếu một loài động vật nào đó có thể sản sinh ra một số chất dễ cháy trong cơ thể và phun những chất này vào thời điểm phù hợp để có thể phun ra lửa mà không bị làm hại.

Ví dụ, nếu một người nặng 60kg chạy 10km với tốc độ không đổi trong một giờ thì nhiệt lượng mà người đó tiêu thụ ước tính khoảng 630 kcal, chỉ tương đương với năng lượng tỏa ra sau khi đốt 0,08 lít xăng. Từ đó, chúng ta có thể thấy rõ việc phun ra lửa cần một lượng lớn nhiên liệu, nhưng hiệu quả đạt được lại rất thấp.

Để so sánh, năng lượng để động vật thở ra lửa một lần có lẽ đủ để chúng hoạt động trong vài ngày, đồng thời phun ra lửa sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho sự sinh tồn của chúng.

@nhanlucnhantai Hàng triệu năm tiến hóa vì sao không loài vật nào có thể 'phun ra lửa' #nlntv #khamphadongvat #dongvathoangda #thiennhienhoangda #dongvat ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media