Hải Dương: Cô giáo dạy học sinh biết cách yêu môn Lịch sử

Đinh Thảo
16 năm gắn bó với nghề, bằng tâm huyết của một nhà giáo, cô Phùng Thị Xuân - giáo viên trường THCS Phan Bội Châu (tỉnh Hải Dương) đã thay đổi quan niệm, cách nhìn của nhiều học sinh về môn Lịch sử.

Duyên định với nghề giáo

Sinh năm 1985, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô Phùng Thị Xuân đã yêu thích môn Lịch sử và muốn được tìm hiểu sâu về môn học này.

Tốt nghiệp khoa Sử, trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương, năm 2006 cô Xuân về công tác tại trường THCS Quang Trung, sau đó là THCS Quang Phục. Nhờ những thành tích trong quá trình giảng dạy cô được điều chuyển về dạy tại trường chất lượng cao THCS Phan Bội Châu (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) - ngôi trường có chất lượng giáo dục xếp hàng đầu của huyện và nằm trong top đầu cả tỉnh.

co-phung-thi-xuan-da-co-16-nam-kinh-nghiem-day-hoc-va-on-thi-doi-tuyen-mon-lich-su-1668832157.jpg
Cô Phùng Thị Xuân đã có 16 năm kinh nghiệm dạy học và ôn thi đội tuyển môn Lịch sử

Về ngôi trường mới, bằng kiến thức, kinh nghiệm, lòng say mê, nhiệt tình, trách nhiệm và phương pháp giảng dạy khoa học, cô được đồng nghiệp và học sinh yêu mến, tín nhiệm. Đến nay, cô Xuân đã có 16 năm kinh nghiệm dạy học và ôn thi đội tuyển môn Lịch sử.

Lịch sử được đánh giá là môn học khó. Để mỗi bài giảng Lịch sử có chất lượng, lôi cuốn không chỉ đòi hỏi những kiến thức trong sách vở mà người thầy cần có sự nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, sắp xếp hợp lý, logic các sự kiện, liên hệ thực tế và rút ra bài học, nhất là sự kiện liên quan đến nhân vật lịch sử, địa danh nổi tiếng.

bang-tam-huyet-cua-mot-nha-giao-co-phung-thi-xuan-la-nguoi-da-truyen-lua-cho-nhieu-the-he-hoc-sinh-them-yeu-mon-lich-su-1668832210.jpg
Bằng tâm huyết của một nhà giáo, cô Phùng Thị Xuân là người đã truyền lửa cho nhiều thế hệ học sinh thêm yêu môn Lịch sử

Cô Phùng Thị Xuân chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm trước khi dạy học sinh kiến thức cần dạy các em biết cách yêu môn học. Mỗi học sinh có năng lực khác nhau nên việc đầu tiên là phải truyền cảm hứng để các em yêu thích môn học, đây là việc rất quan trọng. Bản thân người giáo viên cũng là một động lực để truyền cảm hứng cho học sinh. Khi học sinh nhìn vào tấm gương của thầy cô thì tự nhiên các em cũng sẽ yêu thích môn học.

Trong mỗi tiết học, tôi luôn cố gắng đơn giản hóa các khái niệm, giúp học sinh tự ghi nhớ và liên hệ so sánh, đánh giá tiếp cận các sự việc một cách dễ dàng. Trước mỗi giờ lên lớp, tôi đều chuẩn bị giáo án cẩn thận với phương pháp dạy phù hợp cho mỗi đối tượng học sinh. Bên cạnh đó tôi đưa công nghệ thông tin, hình ảnh, video về lịch sử liên quan đến bài học tích hợp trong bài giảng, nhằm tăng tính trực quan sinh động, để học sinh tiếp thu bài giảng. May mắn, học sinh của tôi luôn tích cực và hăng hái với cách học này”.

Chia sẻ với phóng viên về quá trình công tác, cô Phùng Thị Xuân bày tỏ sự tự hào về các thế hệ học sinh cô đã dìu dắt: “Ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi cảm thấy mình may mắn khi nhận được nhiều tình cảm, sự tín nhiệm của các em học sinh. Có rất nhiều học trò đã trưởng thành và đạt nhiều thành tích xuất sắc trên con đường mà các em đã lựa chọn. Đó chính là niềm vui của tôi”.

Những trái ngọt

Nhờ không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, nội dung bài giảng phong phú, sát thực tế, cô giáo Phùng Thị Xuân đã khơi dậy sự hứng thú của học sinh đối với môn Lịch sử. Chất lượng dạy và học của bộ môn Lịch sử của nhà trường nhờ thế được nâng lên.

nhieu-nam-lien-co-xuan-dat-danh-hieu-chien-si-thi-dua-cap-co-so-va-cap-tinh-vi-co-nhieu-phuong-phap-giao-duc-doi-moi-giup-hoc-sinh-hoc-mon-lich-su-de-dang-hon-1668832348.jpg
Nhiều năm liền cô Xuân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh vì có nhiều phương pháp giáo dục đổi mới, giúp học sinh học môn Lịch sử dễ dàng hơn

Ông Nguyễn Nam Hưng - Hiệu trưởng trường THCS Phan Bội Châu đánh giá: " Cô Xuân là giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt, tuy nhiên trong công tác giảng dạy luôn đảm bảo mục tiêu, kiến thức môn học, dành nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị bài dạy; Tích cực áp dụng những phương pháp, hình thức dạy mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Chất lượng môn học phụ trách đảm bảo vượt chỉ tiêu, nhiều học sinh đạt chất lượng học lực khá và giỏi. Học sinh có ý thức học tập tốt và say mê với môn học.

Bên cạnh đó, cô Xuân tích cực tham gia phong trào hội giảng. Nhiều năm liền đạt giải nhất giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Trong công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, những học sinh do cô hướng dẫn luôn đạt thành tích cao từ giải nhất toàn huyện cho đến giải nhì quốc gia môn Lịch sử. Về thành tích cá nhân, trong cuộc thi dạy học tích hợp liên môn dành cho giáo viên, cô Xuân cũng đạt giải nhì cấp quốc gia.

Tại lễ kỷ niệm tôn vinh 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, cô giáo Phùng Thị Xuân đã vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy".

Là giáo viên trẻ đã đạt được những thành công nhất định, nhận được sự tin yêu của học sinh, đồng nghiệp và nhà trường, với cô Phùng Thị Xuân đây là sự động viên, khuyến khích rất lớn để cô tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp trồng người.