Hà Nội: Đại hội Doanh nhân tiêu biểu Hồng Lam lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028

Võ Việt
Ngày 27/5/2023 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân tiêu biểu Hồng Lam tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028 với nòng cốt là một tổ chức xã hội tự nguyện, tập hợp là các doanh nhân, doanh nghiệp (DNDN) Việt Nam tiêu biểu thuộc mọi thành phần kinh tế - xã hội hiện đang sinh sống hoạt động hợp pháp tại TP. Hà Nội, sau này phát triển các DNDN các tỉnh xung quanh Hà Nội và cả nước.

Hội ra đời trong bối cảnh nhiệm kỳ đầu tiên, những doanh nghiệp tự hào là những người con xứ Nghệ, những người con quê Bác chung một bóng cờ trên đất Thủ đô, tiếp nối truyền thống hào hùng của cha ông và mạch nguồn văn hiến từ núi Hồng sông Lam, địa linh nhân kiệt đã đoàn kết, vượt lên muôn thử thách khốc liệt, thương trường như chiến trường để sản xuất kinh doanh, góp phần xung kích trên mặt trận kinh tế, xây dựng Thủ đô và quê hương đất nước.

Với vai trò hoạt động kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, Hội đã lấy trọng tâm "Đoàn kết chung bước thành công" với tiêu chí năng động, sáng tạo, đổi mới, phát triển bền vững làm mục đích, tôn chỉ xuyên suốt quá trình hoạt động nên đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính yếu trên các mặt công tác cơ bản trọng yếu.

hong-lam-1-1685204614.jpg
Đại biểu tham dự Đại hội

Gắn công tác phát triển hội viên với đoàn kết để chung bước thành công

Trong suốt 3 năm liền là năm 2016 – 2018, Hội đạt kết quả được cụm thi đua 18 của thành phố đánh giá cao. Và từ hoạt động chuyên đề này mà nhiều DNDN lập nhiều thành tựu, Tập đoàn Bảo Sơn cùng Công ty Eduwindow đã được tặng Huân chương lao động, Tập đoàn Bảo Sơn được thành phố tặng Cờ thi đua. Riên Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn được tặng Huân chương lao động và được tín nhiệm bầu làm Cụm trưởng Cụm thi đua 18. Ông Nguyễn Trường Sơn có sáng kiến áp dụng công nghệ mới được UB KH - SK TP Hà Nội công nhận, được tặng Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp Thành phố. Hội cũngđược Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen hai năm liên tục (2017 - 2018).

Tham gia phát triển kinh tế xây dựng đất nước, xây dựng thủ đô và quê hương Nghệ An, Hà Tĩnh

Giải thưởng Bảo Sơn do Tập doàn Bảo Sơn sáng lập dành tặng riêng cho Thủ đô Hà Nội đã có tầm ảnh hưởng lớn và sức lan tỏa mạnh với ba lần tặng 5 giải thưởng, mỗi giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng cho 5 cá nhân. Đoạt giải là những Nhà khoa học có công trình trong các lĩnh vực Bảo vệ môi trường và lĩnh vực Y dược, góp phần tạo nguồn lực phát triển kinh tế cho đất nước. Hưởng ứng theo các kế hoạch của UBND TP Hà Nội, Tập đoàn Bảo Sơn đã xây dựng bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2 áp dụng công nghệ mới; hoàn thiện dự án khu phim trường quốc tế đầu tiên và là khu phim trường quốc tế thứ 7 trên thế giới tại Việt Nam với những dấu ấn kiến trúc, danh thắng thế giới nổi tiếng được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Dự án đang được đề nghị Thành phố thẩm định để ra Quyết định công nhận đề tài áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng công viên phục vụ nhân dân, xứng đáng với thương hiệu “Lẵng hoa giữa lòng Hà Nội”. Tập đoàn Bảo Sơn cũng xây tặng huyện Nam Đàn trường tiểu học Nam Cường có 46 phòng học mới và sau đó là xây dựng 18 phòng học mới vào năm 2019 với giá trị nhiều tỷ đồng. Bên cạnh đó, Tập đoàn tham gia hỗ trợ huyện Nam Đàn vay 10 tỷ đồng lần thứ 2 nhiều năm không lãi suất, giúp địa phương xóa đói giảm nghèo trên 2000 hộ. Quỹ học bổng Bảo Sơn tặng các trường Tiểu học và THCS Nam Đàn hàng chục triệu đồng hàng năm duy trì liên tục từ năm 2004 đến nay.

hong-lam-3-1685204614.jpg
Thiếu tướng, Nhà văn Phạm Hồng Thái (Trưởng ban tổ chức điều hành) phát biểu khai mạc tại Đại hội.

Hưởng ứng chương trình "Trái tim cho em" do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức, tập đoàn đã tài trợ cho 19 trẻ em phẫu thuật dị tật về tim. Cá nhân Chủ tịch Hội, ông Nguyễn Trường Sơn đã ủng hộ chương trình "Tháng vì người nghèo thủ đô" 200 triệu đồng. Công ty Trung Chính của doanh nhân Hồ Sỹ Hòa sáng lập quỹ Búp sen xanh là quỹ hoạt động không vì lợi nhuận nhằm mục đích khuyến khích, hỗ trợ, phát triển giáo dục đang thực hiện đề án dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em huyện Nam Đàn.

Chương trình "Cùng em đến trường" Ngày 11/6/2022, "Trái tim cho em", ngày 24/12/2022 và dự án xây dựng sân bóng đá cho trường học tại Nam Đàn được biểu dương, phát sóng truyền hình Trung ương. Công ty Eurowindow có nhiều sản phẩm chất lượng, lan tỏa rộng rãi do áp dụng công nghệ mới, là 1 trong 65 doanh nghiệp đạt giải thưởng "Thương hiệu vàng logo" năm 2022.

Hội thường tổ chức các buổi sinh hoạt để các hội viên kết nối, nhiều nhóm hội viên đã kết nối kinh doanh thành công như Công ty Đồ gỗ Quốc Thanh, Hà Tĩnh liên kết với đồ gỗ Mỹ Hà, Hà Nội; đồ gỗ Nguyễn Luận, Hà Nội cùng xuất khẩu được những lô hàng lớn đến Châu Âu, bước đầu khẳng định đường lối và biện pháp kinh doanh đúng tầm, đúng hướng. Công ty Nhà số 52 Hà Nội của doanh nhân Trần Anh Hào khai thác bất động sản với DN Trần Kim Loan cũng là hội viên về bất động sản, đang làm ăn sinh sống tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Phương hướng, công tác tổ chức trong nhiệm kỳ mới.

Với ban chấp hành mới, Hội sẽ thực hiện sắp xếp lại tổ chức và nhân sự đúng việc, đúng người. Căn cứ hoạt động của các ban triển khai quán triệt quy chế phù hợp với sự phát triển và xu thế mới được quy định trong Điều lệ và phương hướng: Tập trung phát triển lên 4000 DNDN hội viên (chủ lực nòng cốt vẫn là người Nghệ An, Hà Tĩnh); tiếp tục phối hợp với VCCI (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) mở rộng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức thương mại quốc tế và hội nhập; rà soát lại danh sách hội viên, phân loại kiện toàn lại nhân sự ở các câu lạc bộ.

hong-lam-2-1685204614.jpg
Doanh nghiệp hội viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2023- 2028.

Tiếp tục vận động các DNDN hội viên nhiệt tình xây dựng nhiều dự án trực tiếp đầu tư vào thủ đô Hà Nội và quê hương Nghệ An - Hà Tĩnh cùng với công tác an sinh xã hội thiết thực hiệu quả và có sức lan tỏa. Các cơ quan pháp nhân cần tăng cường công tác phóng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phát triển tạp chí và báo điện tử đúng tôn chỉ mục đích; tham gia phản biện xã hội, cơ chế, chính sách, làm tốt công tác an sinh xã hội, xem xét các hồ sơ năng lực, kịp thời chia sẻ dự án, thông tin, thị trường, sản phẩm phát huy người tốt việc tốt, tập thể tốt để nâng cao uy tín của hội với hội viên và xã hội.

Tại Đại hội lần này, sau báo cáo nhiệm kỳ thứ nhất cùng phương hướng của nhiệm kỳ thứ hai. Bảy năm trôi qua quả thật thời gian như bóng câu bay qua cửa sổ nhưng những gì mà những người con xứ Nghệ có được cơ đồ và vị thế trên đất Thủ đô suốt trong nhiệm kỳ thứ nhất cũng thật đáng trân trọng và tự hào và hướng đến phát triển của nhiệm kỳ thứ 2.

Nam Lê - Minh Hòa