“Bức tranh giáo dục” qua hơn 800 tác phẩm báo chí
Năm 2025, Ban Tổ chức nhận được hơn 800 tác phẩm từ bốn loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Đây không chỉ là con số ấn tượng, mà còn phản ánh sức sáng tạo và tinh thần nhập cuộc của đội ngũ nhà báo trước hàng loạt vấn đề mới của ngành Giáo dục trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ.
Sau nhiều vòng tuyển chọn, 82 tác phẩm vào chung khảo; từ đó, Hội đồng Chung khảo đã thống nhất đề xuất: 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba, 36 giải Khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu được tôn vinh tại buổi lễ.
Điểm đáng chú ý của mùa giải năm nay nằm ở sự nổi bật của các tác phẩm địa phương: Nội dung sâu, cách thể hiện mới, bám sát hơi thở đời sống giáo dục từ thôn bản tới thành thị. Mặc dù hệ thống báo chí đang trong xu hướng sáp nhập, tinh gọn, nhưng độ phủ của giải thưởng vẫn trải dài từ Bắc vào Nam, cho thấy sức hấp dẫn đặc biệt của đề tài giáo dục đối với người làm nghề.
Nơi báo chí và giáo dục gặp nhau ở những giá trị nhân văn
Theo ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Giải báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam không chỉ là một cuộc thi nghề nghiệp, mà đã trở thành “một biểu tượng đẹp của sự gắn kết giữa báo chí và giáo dục”. Đây là nơi những giá trị nhân văn, những câu chuyện thầm lặng của người thầy, người học và các cộng đồng giáo dục được tôn vinh bằng ngôn ngữ báo chí hiện đại, nhân bản.
Trong bối cảnh báo chí đang thay đổi mạnh mẽ vì chuyển đổi số, áp lực thông tin nhanh – nhiều – đa nền tảng, những tác phẩm đoạt giải trở thành minh chứng rằng báo chí chất lượng, báo chí phụng sự xã hội vẫn giữ được chỗ đứng bằng chiều sâu, sự tử tế và tinh thần “khai mở tri thức”.
Giải thưởng vượt lên tính chuyên môn để trở thành diễn đàn tri thức
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Giải báo chí đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một giải thưởng nghề nghiệp thông thường, trở thành một diễn đàn uy tín, nơi tiếng nói của những người viết có đóng góp thực chất cho đổi mới giáo dục được lắng nghe và lan tỏa.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, mỗi tác phẩm dự thi là một lát cắt chân thực về giáo dục Việt Nam trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ đột phá với Nghị quyết 71-NQ/TW về phát triển giáo dục – đào tạo và Nghị quyết 57-NQ/TW về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Báo chí đã, đang và tiếp tục là "bà đỡ" cho các chính sách mới, đồng thời là người bạn phản biện có trách nhiệm, nhằm giúp tiếng nói của thầy cô, học sinh – phụ huynh đến được với cơ quan hoạch định chính sách.
Giữ lửa nghề báo trong hành trình vì con người
Những tác phẩm đoạt giải năm nay cho thấy rõ một điều: Khi báo chí viết về giáo dục, đó không chỉ là phản ánh hay ghi nhận, mà là sự sẻ chia, đồng hành và góp phần xây dựng tương lai quốc gia. Người làm báo giáo dục không chỉ ghi chép thông tin, họ thực sự “bước vào đời sống giáo dục”, thấu cảm với thầy cô ở vùng khó, với học trò yếu thế, với những nỗ lực đổi mới ở từng nhà trường.
Giải thưởng vì thế trở thành nơi hội tụ của những trái tim viết, nơi người làm báo khẳng định trách nhiệm xã hội và sứ mệnh phụng sự tri thức – đúng tinh thần báo chí hiện đại.

Các tác giả đoạt giải Nhì

Các tác giả đoạt giải Ba

Các tác giả đoạt giải Khuyến khích
1. Cơ cấu giải
1 Giải đặc biệt được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Giải thưởng cho mỗi loại hình gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và một số giải Khuyến khích.
Giải nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải (2 nhân vật).
2. Giá trị giải thưởng
- Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”.
- Chứng nhận của Bộ GD&ĐT.
- Tiền thưởng bằng tiền mặt:
+ Giải đặc biệt: 60.000.000 đồng (Sáu mươi triệu đồng);
+ Giải nhất: 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng);
+ Giải nhì: 15.000.000 đồng/giải (Mười lăm triệu đồng);
+ Giải ba: 10.000.000 đồng/giải (Mười triệu đồng);
+ Giải khuyến khích: 5.000.000 đồng/giải (Năm triệu đồng).
Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng Giải Báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá: 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng).
Giải phụ: Ban Tổ chức Giải xem xét quyết định, tùy tình hình thực tế của mỗi năm tổ chức.