Gần 1.500 người tham gia Ngày hội Chăm sóc sức khỏe người lao động

Lương Đàm
Sáng 5/11, khu lưu trú Công nhân Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) phối hợp cùng Công đoàn các Khu chế xuất, công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Ngày hội Chăm sóc sức khỏe người lao động năm 2023”.
lao-dong-051123-1699176788.jpg
Công nhân lao động được khám sức khỏe tổng quát tại Ngày hội. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Ngày hội diễn ra sôi nổi thu hút gần 1.500 công nhân lao động cùng con em sinh sống tại các khu chế xuất, khu công nghiệp Thành phố tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, vui chơi, giải trí, đố vui có thưởng; hội thi trực tuyến tìm hiểu các kiến thức về chăm sóc sức khỏe dành cho người lao động, các thông tin về an toàn vệ sinh lao động, an toàn giao thông.

Đến với ngày hội, công nhân lao động còn được thăm hỏi, trao tặng nhiều phần quà; khám sức khỏe tổng quát, đo huyết áp, loãng xương, xét nghiệm viêm gan B, đường huyết, tư vấn tiêm chủng, dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, bệnh nghề nghiệp, nhiễm HIV và các bệnh truyền nhiễm khác...

Theo Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, việc chăm sóc sức khỏe và mang tới cho người lao động sân chơi lành mạnh, bổ ích là hoạt động có ý nghĩa, thiết thực, nhất là với công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang chịu nhiều áp lực, căng thẳng bởi những vất vả, lo toan cuộc sống. Đặc biệt trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp tiếp tục không có đơn hàng khiến người lao động phải giãn việc, giảm giờ làm, mất việc làm; các chế độ phúc lợi bị eo hẹp, thu nhập ngày càng giảm, đời sống việc làm của người lao động đang gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Thấu hiểu những khó khăn người công nhân đã và đang trải qua, Ngày hội chăm sóc sức khỏe người lao động diễn ra với chuỗi hoạt động nhằm kiểm soát sức khỏe, nâng cao tinh thần, thể lực, nhận thức và thực hành dự phòng, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người lao động tại các cơ sở sản xuất. Thông qua các hoạt động giúp cho công nhân, người lao động hiểu hơn về công tác an toàn vệ sinh lao động, an toàn khi tham gia giao thông, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân và những người xung quanh, Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Hồng Tâm chia sẻ.

Đại diện công nhân lao động, bà Lê Thị Lệ Nguyệt, Phó Chủ tịch Công đoàn các khu chế xuất, công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nhìn nhận, trong xu thế hội nhập và phát triển kinh tế hiện nay, công nhân lao động tham gia trong mọi ngành nghề, mọi thành phần kinh tế đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kính tế xã hội của đất nước. Vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp với người lao động đang ngày được quan tâm và công tác chăm sóc sức khỏe người lao động cũng đang là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, qua đó nhằm cải thiện chất lượng điều kiện lao động, hỗ trợ giảm căng thẳng tại nơi làm việc, tạo môi trường lao động lành mạnh, an toàn và góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gắn kết lâu dài.

Do vậy, ngày hội không chỉ tập trung các hoạt động khám, tầm soát bệnh, tặng quà mà còn hướng đến vận động, tuyên truyền, hướng dẫn công nhân lao động chủ động tự chăm sóc sức khỏe; tư vấn dự phòng các bệnh có thể phát sinh trong môi trường lao động, bệnh nghề nghiệp. Ngày hội cũng tập trung tuyên truyền những kiến thức cơ bản nhất về vệ sinh an toàn lao động, giao thông đường bộ; tăng cường phối hợp để tiếp tục thực hiện thăm khám, chăn lo cho công nhân, người lao động tại khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại ngày hội, Ban Tổ chức bố trí đón tiếp người tham gia lệch giờ để tránh dồn dập, nên tất cả công nhân lao động đều phấn khởi tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí bốc thăm trúng thưởng, nhận quà và lần lượt được thăm khám bệnh tổng quát, tầm soát, kiểm tra, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh. Chị Trần Thị Dánh, công nhân Công ty cổ phần Sài Gòn Food (khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Thành phố Hồ Chí Minh) mong muốn tổ chức Công đoàn, HCDC tiếp tục duy trì định kỳ các hoạt động để chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động trong giai đoạn hiện nay.