G7 thảo luận giải pháp thay thế cho tư cách thành viên NATO của Ukraine

Các lãnh đạo G7 đã thảo luận với giới chức EU và NATO về giải pháp thay thế trong trường hợp Ukraine không thể trở thành thành viên NATO.
g7-thao-luan-giai-phap-thay-the-cho-tu-cach-thanh-vien-nato-cua-ukraine-1650456631.jpg
Các binh sĩ tham gia một cuộc tập trận tại khu huấn luyện quân sự Yavoriv, ​​gần Lvov, miền Tây Ukraine, tháng 9/2021. Ảnh: AP

Theo đài Sputnik (Nga), các nhà lãnh đạo của các nước G7 đã tiến hành một cuộc gọi video với giới chức Liên minh châu Âu và NATO để thảo luận về các lựa chọn thay thế cho tư cách thành viên NATO cho Ukraine. Các lựa chọn này bao gồm một mô hình trong đó loại trừ nguyên tắc phòng thủ tập thể của liên minh. Thông tin này được tờ Politico đưa ngày 20/4, dẫn lời một cố vấn của Tổng thống Pháp Macron.

“Đất nước chúng tôi sẵn sàng đưa ra các đảm bảo an ninh”, quan chức này cho biết.

Theo quan chức Pháp, các đảm bảo an ninh cho Ukraine sẽ không liên quan đến Điều 5 của NATO, vốn quy định một cuộc tấn công vào một thành viên của liên minh sẽ được coi là tấn công vào tất cả.

Trước đó, ngày 19/4, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden và đại diện của EU, NATO và G7 đã thảo luận thông qua cuộc gọi video về nỗ lực tiếp tục hỗ trợ an ninh cho Ukraine và áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga.

Ngày 24/2, Nga đã phát động một chiến dịch quân sự ở Ukraine sau khi hai nước cộng hòa ly khai Donetsk và Lugansk kêu gọi sự giúp đỡ từ Moskva để tự vệ trước các hành động khiêu khích của Ukraine. Tổng thống Putin tuyên bố chiến dịch này nhằm “phi quân sự hoá”, “phi phát xít hoá” Ukraine, trong khi chính quyền Tổng thống Zelensky coi cuộc tấn công nhằm vào đất nước ông là vô cớ.

Ngày 19/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu lên tiếng về giai đoạn tiếp theo của chiến dịch quân sự tại Ukraine, trong khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng xác nhận giai đoạn 2 đã bắt đầu. Ông Shoigu cho biết các lực lượng vũ trang Nga đang “tiến hành theo phương pháp” đối với kế hoạch “giải phóng” 2 vùng Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine. Chưa rõ mục tiêu cụ thể về vùng lãnh thổ mà Nga muốn "giải phóng" theo cách gọi của nước này là những vùng các lực lượng đòi độc lập tuyên bố là nước cộng hoà tự xưng hay cả những khu vực khác ở Donbass.