Đón đầu xu thế với những ngành học siêu hot cho sinh viên hiện nay

Võ Việt
Những băn khoăn về lựa chọn nghề nghiệp chưa bao giờ là vấn đề được ngừng quan tâm trong xã hội khi mỗi năm xu hướng thay đổi liên tục. Vậy nên, việc nắm bắt được thông tin về những ngành nghề nào đang phát triển và “khát” nhân lực là điều vô cùng cần thiết để giúp cho các bạn trẻ đưa ra định hướng cho bản thân trước khi bước chân vào cánh cửa đại học.
h1-1657792066.jpg
Ảnh minh họa

1. Digital Marketing

Ngày nay, đứng trước sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, các phương tiện Marketing truyền thống đang dần bị thay thế bởi các phương tiện Marketing số. Và chính điều này đã trở thành tiền đề cho ngành Digital Marketing ngày càng phát triển và bên cạnh đó cũng đồng nghĩa với việc thiếu hụt nguồn nhân lực ngày càng tăng cao ở lĩnh vực này.

Những năm gần đây, ngành Digital Marketing dần chiếm ưu thế trong các hoạt động tiếp thị khách hàng. Bởi lẽ, Marketing là một yếu tố quyết định quan trọng tới việc doanh nghiệp có thể trụ vững trên thị trường cạnh tranh hay không. Do đó, các nhà tuyển dụng luôn hết mình tìm kiếm và săn đón những ứng viên có tiềm năng và mang lại lợi ích lớn cho công ty.

h-7-1657792066.jpg
Với sự phát triển như vũ bão của digital marketing, đây chính là cơ hội cho các bạn sinh viên đam mê Marketing

Theo Báo cáo Xu hướng Tiếp thị Kỹ thuật số Việt Nam 2021, ước tính trung bình quy mô thị trường Quảng cáo trực tuyến (QCTT, Quảng cáo Trực tuyến) Việt Nam năm 2020 – 2025 tiếp tục giữ mức tăng trưởng CARG là 21,5%.

Với sự phát triển như vũ bão của digital marketing, đây chính là cơ hội cho các bạn sinh viên đam mê Marketing thử sức và sẵn sàng chiến đấu trong môi trường đầy thách thức.

2: Ngành thương mại điện tử

Thương mại điện tử là một trong những ngành phát triển rất nhanh mang lại doanh thu vô cùng lớn, thu hút nhiều và dần trở nên dẫn đầu xu hướng. Theo kết quả nghiên cứu gần đây của Big Commerce, hơn 50% người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến và toàn bộ thị trường thương mại điện tử đã tăng trung bình hơn 20% mỗi năm. Với thực tế như vậy, hàng loạt doanh nghiệp thương mại điện tử ra đời, tạo việc làm cho nhiều người lao động cũng như kiếm lợi nhuận và duy trì danh tiếng tích cực cho thương hiệu.

h-8-1657792066.jpg
TMĐT giữa doanh nghiệp với các cá nhân (B2C) Việt Nam đã tăng trưởng khoảng 16 - 17%

Năm 2022, TMĐT giữa doanh nghiệp với các cá nhân (B2C) Việt Nam đã tăng trưởng khoảng 16 - 17%, đạt mốc 13,7 tỷ USD, chiếm gần 6% tổng mức tiêu chuẩn hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Sự phát triển của toàn ngành dẫn tới sự đòi hỏi nhu cầu lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì vậy, có thể khẳng định rằng trong tương lai, các công việc ngành thương mại điện tử sẽ càng hot và thu hút nhiều lao động.

3: Ngành công nghệ thông tin

Sau diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, trong khi hầu hết các lĩnh vực đều chịu tác động tiêu cực thì ngành Công nghệ thông tin vẫn luôn đứng vững và đạt được mức tăng trưởng ấn tượng, được xem là một trong những lĩnh vực mang tính mũi nhọn trong nền kinh tế của nước ta. Trong nhiều năm, việc làm trong lĩnh vực công nghệ đã phát triển mạnh mẽ hơn việc làm nói chung, với tỷ lệ thất nghiệp thấp và triển vọng việc làm cao hơn.

Bên cạnh đó, sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ nên các bạn sinh viên đều có chung xu hướng chọn ngành nghề thiên về công nghệ. Vì thế, ngành Công nghệ thông tin chưa bao giờ giảm nhiệt ở hiện tại và kể cả tương lai sau này.

h-5-1657792066.jpg
Ngành Công nghệ thông tin chưa bao giờ giảm nhiệt ở hiện tại và kể cả tương lai sau này.  

Mỗi năm, xã hội thay đổi lại có hàng loạt ngành nghề mới ra đời và càn quét sự tồn tại của các lĩnh vực khác. Thế nhưng, vẫn còn những ngành luôn “đứng vững” nhờ sức ảnh hưởng trực tiếp và to lớn đến sự phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, cơ hội càng cao cũng sẽ đi kèm với tỷ lệ cạnh tranh cao nên bản thân mỗi người phải cố gắng học hỏi, đưa ra lựa chọn đúng đắn cho cuộc đời mình.

Vũ Quang Tiệp
Đồng Minh Sỹ

Đồng Minh Sỹ

20:58 14/07/2022

Hôm nào mời nhà báo tư vấn cho con em nhé.