Đồn Biên phòng Long Vĩnh: Truyền thông Pháp luật di động

Võ Việt
Xác định nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, người dân khu vực biên giới, hải đảo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua, đồn Biên phòng Long Vĩnh (xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) đã triển khai nhiều biện pháp, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, góp phần tích cực vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân.

Nổi bật trong các hoạt động là mô hình “Truyền thông pháp luật di động” trên khu vực biên giới biển. Đây là một trong những hình thức tuyên truyền mới mẻ, bước đầu triển khai tuy còn nhiều khó khăn nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực.

long-vinh-2-1713776373.jpg
Thường xuyên tuần tra kiểm soát hoạt động thuỷ nội địa và tuyên truyền Pháp luật đến các tàu khai thác thuỷ hải sản

Trong năm 2023, đơn vị đã xây dựng 11 đề cương tổ chức tuyên truyền trên loa di động của đơn vị về chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của các cấp ủy của Đảng; về kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9 cho người dân trên địa bàn được 12 buổi, có hàng lượt người nghe. Bên cạnh đó, đồn cũng xây dựng 01 file hỏi đáp Luật Biên phòng Việt Nam, đến khu vực người dân sinh sống và tổ chức 18 buổi tuyên truyền cho cán bộ, người dân trên địa bàn.

Qua thực hiện mô hình “Truyền thông pháp luật di động” đã góp phần cho người dân tiếp cận kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, chủ trương đường lối của Đảng, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phòng ngừa đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và cổ vũ tinh thần đồng lòng, quyết tâm phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

long-vinh-8-1713776373.jpg
Tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam

Thiếu tá Kim Minh Đức, Chính trị viên đồn Biên phòng Long Vĩnh cho biết “Xuất phát từ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) - một nội dung quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng và là trách nhiệm của Đảng ủy, chỉ huy và mọi cán bộ, chiến sĩ. Hàng năm, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Long Vĩnh đã xây dựng các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ, có chất lượng các nhiệm vụ trọng tâm; tạo chuyển biến căn bản bảo đảm đồng bộ, thống nhất, ngày càng nền nếp, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả.

long-vinh-7-1713776374.jpg
Tuyên truyền các quy định trong khai thác thủy sản IUU

Thông qua công tác, trong năm 2023, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền được 04 cuộc/537 lượt người nghe. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể 04 xã, thị trấn tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn khu vực biên giới biển tuyên truyền các ngày lễ lớn trong năm các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước công tác dân tộc, tôn giáo về giảm nghèo bền vững, nông nghiệp, nông dân, nông thôn, về dân tộc, tôn giáo; các quy định trong khai thác thủy sản IUU; Luật Biên phòng Việt Nam… được 102 cuộc/5.460 lượt người tham gia”.

long-vinh-11-1713776373.jpg
Kết hợp với các chức sắc tôn giáo tuyên truyền phổ biến Pháp luật

Thiếu tá Kim Minh Đức cũng chia sẻ thêm “Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, trong thời gian tới, Ban chỉ huy đồn Biên phòng Long Vĩnh phấn đấu tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật đến từng đối tượng; tổ chức thực hiện các nội dung công tác PBGDPL đi vào nền nếp, thiết thực; gắn công tác PBGDPL với tổ chức thực hiện pháp luật nhà nước và kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị, địa phương”.

long-vinh-16-1713776373.jpg
Truyền thông pháp luật di động đã góp phần cho người dân tiếp cận kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước

Với phương châm dựa vào dân, lấy dân làm gốc, “mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống”, ngoài nhiệm vụ giữ vững biên cương, chủ quyền biên giới, đồn Biên phòng Long Vĩnh còn quan tâm đẩy mạnh các mô hình kết hợp hoạt động xã hội, giúp đỡ đồng bào còn nhiều khó khăn.

Võ Việt