Đồn Biên phòng Trường Long Hòa lan toả những mô hình giúp dân

Võ Việt
Với khẩu hiệu "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt", thời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng (CKC) Trường Long Hòa – BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh luôn tích cực đi đầu trong công tác an sinh xã hội, hết lòng giúp đỡ, chăm lo đời sống của nhân dân địa bàn đơn vị phụ trách quản lý.

“Giúp đồng bào cũng chính là giúp mình”. Đó là phương châm của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa, toàn đơn vị ra sức giúp dân đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao trình độ dân trí, góp phần cải thiện đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần, vùng biên giới, hải đảo bằng nhiều mô hình thiết thực và hiệu quả. Năm 2023, đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị thi đua quyết thắng”, “Đơn vị văn hóa”, có 12 tập thể và 56 cá nhân được các cấp khen thưởng.

Mô hình “Bảo hiểm cho em”

Nhằm giúp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã khu vực biên giới biển đơn vị phụ trách được tiếp cận bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe. Đảng uỷ, Ban Chỉ huy đồn đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền thực hiện kế hoạch mô hình “Dân vận khéo” Bảo hiểm cho em đến 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nắm, chia sẻ và đồng hành.

bao-hiem-6-1711354475.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hoà thường xuyên phối hợp với đoàn viên tổ chức các hoạt động thu gom chai nhựa, phế liệu trên bờ biển,...

Để xây dựng nguồn kinh phí, cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Cửa Khẩu Cảng Trường Long Hoà đã phối hợp với ban ngành địa phương tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viện và Nhân dân tổ chức các hoạt động tham gia thu gom các vỏ lon, chai nhựa, phế liệu tái chế được,... trong sinh hoạt hàng ngày; Tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường của đoàn viên thanh niên như “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, “Hành quân xanh” trên địa bàn; từ thùng tiền quỹ học sinh nghèo hiếu học đặt tại các trạm kiểm soát và phòng khám quân - dân y kết hợp, để mua bảo hiểm y tế cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

bao-hiem-25-1711354089.jpg
Thu gom rác được phân loại tại các điểm tập kết trên địa bàn quản lý

Kết quả trong năm 2023, đơn vị đã tổ chức thu gom rác thải được 48 lượt/ 192 lượt đồng chí tham gia; hơn 25 tấn rác thải, trong đó thu phế liệu bán được hơn 12.000.000 đồng. Qua quá trình hoạt động và kết hợp với mạnh thường quân đã hỗ trợ 30 thẻ bảo hiểm cho 30 em học sinh, góp phần thực hiện hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, đô thị văn minh trên địa bàn.

bao-hiem-11-1711354475.jpg
Em Võ Ngọc Hân, lớp 6/1, Trường THCS Hiệp Thạnh có thành tích học tập tốt nhưng gia đình thuộc diện khó khăn, xúc động nhận hỗ trợ bảo hiểm của Đồn biên phòng

Thiếu tá Trần Văn Trang - Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu Cảng (CKC) Trường Long Hòa chia sẻ thêm: “Chú trọng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới thì Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn đã đề ra mô hình “Bảo hiểm cho em”. Mô hình được thực hiện trên nguồn quỹ từ hai hoạt động chủ yếu: thu gom vỏ chai nhựa, phế liệu đã qua phân loại từ các điểm thu gom lưu động và thu từ các điểm có đặt thùng từ thiện tại các trạm kiểm soát. Mô hình này còn giáo dục cho các cán bộ đoàn viên, đảng viên trong toàn đảng bộ về ý nghĩa nhân văn, tự giác bảo vệ môi trường, hạn chế chất thải nhựa, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Mô hình “Hũ gạo tình quân dân”

Với mục tiêu thực hiện mô hình đạt hiệu quả, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành Quy chế hoạt động, thành lập tổ tuyên truyền. Mô hình được thực hiện một cách tự nguyện, tự giác, hàng ngày trước giờ nấu ăn trích lại ít khẩu phần ăn (gạo) của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị bỏ vào hũ gạo tình thương, đặt tại nhà ăn của đơn vị. Ngoài ra, đơn vị vận động mỗi tháng các đồng chí, cán bộ hưởng lương sẽ đóng vào quỹ 10.000 đồng đối với cấp úy và 20.000 đồng đối với cấp tá.

bao-hiem-22-1711354089.jpg
Tặng gạo cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Hàng tháng Ban Chỉ huy phân công 01 tổ phụ trách lấy tiền mua gạo kết hợp với gạo của đơn vị đến trao cho 03 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn (mỗi xuất 15kg/1tháng) đúng theo thời gian quy định, trong năm 2023 đơn vị đã trao tặng 510kg gạo với số tiền hơn 7.650.000 đồng.

Mô hình “Hủ gạo nghĩa tình quân dân” đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, góp phần hỗ trợ, chăm lo cuộc sống cho những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tinh thần “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, tình đoàn kết gắn bó giữa quân với dân ngày càng được nâng lên, tô thắm thêm hình ảnh đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Mô hình “Người thầy thuốc quân hàm xanh”

Từ khi triển khai thực hiện mô hình từ năm 2019 đến nay, Trạm xá kết hợp quân y của đơn vị tổ chức khám, cấp thuốc cho hơn 7.300 lượt bệnh nhân với số tiền hơn 109.000.000 đồng; cấp thuốc miễn phí cho 05 người dân mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 03 xã với số tiền hơn 16.000.000 đồng.

Đặc biệt, trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp thì lực lượng quân y đơn vị cùng với các lực lượng đứng chân trên địa bàn tổ chức tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch với hơn 850 lượt bằng nhiều hình thức như loa phát thanh đơn vị, qua loa kéo biên phòng, đài phát thanh của địa phương 03 xã…

bao-hiem-21-1711354089.jpg
"Thầy thuốc quân hàm xanh” đến tận nhà khám bệnh cho những gia đình có bệnh hiểm nghèo

Trạm xá kết hợp quân dân y cũng phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể của thị xã Duyên Hải tổ chức tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có tuyên truyền về mô hình “Người thầy thuốc quân hàm xanh” được 125 cuộc với hơn 8.000 lượt người nghe.

Đây là mô hình có ý nghĩa hết sức thiết thực, nó được xuất phát từ phẩm chất đạo đức của Bác là luôn lo cho dân, vì dân và lời dạy Bác Hồ đối với Bộ đội biên phòng từng bước đi vào chiều sâu bằng những việc làm có ý nghĩa thiết thực.

Mô hình “Nâng bước em tới trường”

Thời gian qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, đã có nhiều dự án, nhiều công trình đã đưa vào sử dụng như Trung tâm điện lực Duyên Hải, Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào Sông Hậu, Điện gió... góp phần phát triển kinh tế của địa phương, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho người dân vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, bênh cạnh đó vẫn còn một bộ phận người dân có hoàn cảnh hết sức khó khăn, nhiều hộ gia đình không có điều kiện để lo cho con đi học, một số em học sinh rất có tinh thần hiếu học nhưng phải bỏ học giữa chừng.

bao-hiem-23-1711354089.jpg
Mô hình "Nâng bước em đến trường" đã đạt hiệu quả khi nhiều em có kết quả học tập tiến bộ, được thầy cô đánh giá cao.

Trước tình hình đó và đồng thời hưởng ứng chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng phát động, Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hoà đã triển khai xây dựng mô hình nhằm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tổ chức phát động toàn thể 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia đóng góp trên cơ sở tiết kiệm tiền lương, phụ cấp và tổ chức tăng gia sản xuất gây quỹ với phương châm “thực tâm, thực chất, trách nhiệm, hiệu quả”.

Lấy tổ chức Đoàn làm nòng cốt, vận động cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, đoàn viên thanh niên trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, quyên góp, thành lập quỹ thực hiện nhận đỡ đầu các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi không nơi nương tựa trên khu vực biên giới biển đơn vị phụ trách, mỗi em 500.000 đồng/tháng. Tính từ tháng 9/2022 đến tháng 7/2023, đơn vị đã trực tiếp trao 35.000.000 đồng cho 07 em học sinh.

Đội Vận động quần chúng, Ban chấp hành Chi đoàn thường xuyên phối hợp với các ban ngành, Nhà trường và gia đình rà soát, lập hồ sơ quản lý, chăm lo về vật chất, giáo dục kiến thức và nắm kết quả học tập, rèn luyện, hạnh kiểm, sức khỏe của các em. Qua đó, nhiều em đã có kết quả học tập tiến bộ, được thầy cô đánh giá cao.

bao-hiem-27-1711354090.jpg
Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa – BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh luôn tích cực đi đầu trong công tác an sinh xã hội, hết lòng giúp đỡ, chăm lo đời sống của nhân dân địa bàn đơn vị phụ trách quản lý.

Với quán triệt “Lấy dân làm gốc”, vừa thực hiện mục tiêu giữ gìn biên giới đất nước, vừa củng cố đời sống người dân, những mô hình gần dân của Đồn Biên phòng CKC Trường Long Hòa đã đem lại hiệu quả thiết thực, đưa đơn vị trở thành điểm sáng trong công tác dân vận khéo và cũng là bước đệm vững chắc trong xây dựng tình quân dân bền chặt, một lòng.

Võ Việt