Cồn Ông - Điểm đến du lịch cộng đồng đặc sắc ở Trà Vinh

Võ Việt
Là một vùng đất trẻ bên cạnh vùng đất châu thổ lâu đời hình thành nên nhiều cù lao, cồn nổi ven sông, ven biển, giồng cát ven biển đã tạo cho Trà Vinh có lợi thế để phát triển loại hình du lịch nông nghiệp. Môi trường tự nhiên tuy còn hoang sơ nhưng rất thích hợp cho khách du lịch khám phá, trải nghiệm nét đặc trưng còn lưu lại của vùng đất miền duyên hải đồng bằng sông Cửu Long.

Trong khuôn khổ “Tuần lễ Văn hóa, du lịch - Liên hoan ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2023”, chiều ngày 24/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức đoàn Farmtrip giới thiệu tuyến điểm du lịch và công bố mô hình du lịch nông nghiệp ấp Cồn Ông (xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải).

con-ong-34-1700840428.jpg
Làng du lịch Cồn Ông

Tham dự sự kiện có ông Lâm Minh Đằng - Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh, bà Dương Thị Ngọc Thơ - Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Nguyễn Quỳnh Thiện - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh …và các giáo sư, tiến sĩ, lãnh đạo Hiệp hội du lịch đồng bằng sông Cửu Long, đại diện các Sở, ban, ngành trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp, cơ quan thông tấn và các hộ dân làm du lịch tại ấp Cồn Ông.

con-ong-12-1700840427.jpg
Đại biểu và đông đảo du khách dự lễ công bố mô hình du lịch nông nghiệp ấp Cồn Ông

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh đã quan tâm chỉ đạo ngành du lịch nghiên cứu xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc thù nhất là loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn được xem là sản phẩm du lịch đặc trưng cũng là thế mạnh của tỉnh đang được khách du lịch trong và ngoài nước quan tâm, đến thăm quan trải nghiệm.

con-ong-16-1700840505.jpg
Ông Nguyễn Quỳnh Thiện - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu tại buổi lễ

Tại sự kiện, ông Nguyễn Quỳnh Thiện - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu: “Khác với du lịch Cồn Chim vùng nước lợ, Cồn Hô vùng nước ngọt thì du lịch nông nghiệp Cồn Ông lại là vùng ven biển sẽ hứa hẹn tạo ra nhiều nét đặc trưng, sản phẩm độc đáo riêng biệt. Mỗi địa phương có một dấu ấn như vậy sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp khi đến với Trà Vinh, đến với vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tôi rất mong rằng, bà con khi làm du lịch sẽ xây dựng được lối ứng xử thân thiện với du khách và đặc biệt phải giữ đựợc nét văn hóa truyền thống địa phương để du khách có thể cảm nhận được quê hương Duyên Hải là một đặc thù”.

con-ong-18-1700840427.jpg
09 hộ dân nhận giấy chứng nhận hoàn thành khoá tập huấn phát triển du lịch dựa vào cộng đồng

Đến với du lịch cộng đồng Cồn Ông, du khách có thể trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như gieo hạt, trồng rau, được khám phá ẩm thực miền quê hay hòa mình vào nếp sinh hoạt của người dân hiếu khách nơi đây.

con-ong-19-1700840428.jpg
Ông Lâm Minh Đằng - Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh tặng bằng khen cho cá nhân có nhiều đóng góp xây dựng mô hình du lịch ấp Cồn Ông

Bên cạnh các điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu như điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim, điểm du lịch cộng đồng Cồn Hô, Cồn Ông được xem là điểm đến du lịch kiểu mẫu của tỉnh về du lịch cộng đồng dựa trên nền tảng nông nghiệp và được các doanh nghiệp lữ hành lựa chọn là điểm đến khi đến với đồng bằng sông Cửu Long. Việc xây dựng thêm sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn góp phần tạo thêm sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút khách du lịch. Sự kiện công bố và đưa vào khai thác mô hình du lịch nông nghiệp ấp Cồn Ông, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải không chỉ góp phần cho sự phát triển của ngành du lịch mà còn góp phần thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước.

con-ong-33-1700840428.jpg
Du khách thăm quan khu du lịch nông nghiệp

Ông Dương Hoàng Sum - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho chia sẻ thêm: “Trong thời gian tới, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiếp tục phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch nghiên cứu xây dựng thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch có sự khác biệt nhất là các dịch vụ vui chơi giải trí, dịch vụ lưu trú và các sản phẩm nuôi trồng sạch, sản phẩm quà tặng du lịch đáp ứng nhu cầu phục vụ và giữ chân khách du lịch. Tôi mong muốn bà con tiếp tục phát huy tình làng nghĩa sớm, bảo vệ cảnh quan môi trường, trồng hoa, chỉnh trang nhà cửa, đoàn kết và quyết tâm xây dựng để phát triển bền vững mô hình du lịch nông nghiệp ấp Cồn Ông”.

con-ong-8-1700840427.jpg
Ông Dương Hoàng Sum - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh chia sẻ thông tin về các sản phẩm du lịch nông nghiệp cho bạn bè và du khách

Chị Ba Nhanh, đại diện 09 hộ dân làm du lịch cộng đồng Cồn Ông chia sẻ: “Quanh năm chúng tôi trồng hành, trồng khoai, một nắng hai sương gắn bó với nghề nông nay chúng tôi làm thêm du lịch, vừa thấy bỡ ngỡ vừa thấy háo hức. Được phát triển kinh tế nhờ du lịch nhưng vẫn giữ gìn nghề nông bao đời của cha ông để lại là điều khiến bà con chúng tôi ở đây rất vui mừng”.

con-ong-24-1700840427.jpg
Du khách thưởng thức món gỏi đu đủ đặc sản của vùng đất Duyên Hải
con-ong-6-1700840427.jpg
Du khách chọn mua sản phẩm nông nghiệp trong khu du lịch Cồn Ông

Trong thời gian tới, tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc thù, có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới nhằm tạo bước đột phá phát triển, sớm đưa ngành du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Võ Việt