Điều kiện để được dạy tiếng Anh, kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

Bà Trần Hoài Anh, ở Hà Nội là giáo viên tự do dạy tiếng Anh đã 12 năm. Bà An gửi thư đến Tạp chí Nhân lực Nhân tài Việt hỏi: Điều kiện để giáo viên tự do có thể dạy tiếng Anh, kỹ năng sống cho học sinh tiểu học?

Cụ thể, trong thư, bà Anh trình bày: Bà là giáo viên tự do, đã đăng ký hộ kinh doanh với mã ngành 8559 (Dạy ngoại ngữ và kỹ năng đàm thoại). Bà có bằng cử nhân Ngôn ngữ Anh, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, chứng chỉ CEFR B2, cùng chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ giáo dục Giá trị sống, Kỹ năng sống.

5doqwslnufvdzie936s9yzyywg6udkcvkw7grsew-1765760191.jpeg
Điều kiện để được dạy tiếng Anh, kỹ năng sống cho học sinh tiểu học. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Bà Anh hỏi với bằng cấp, chứng chỉ như vậy, bà có được phép giảng dạy đàm thoại tiếng Anh, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống cho học sinh tiểu học, sử dụng giáo trình riêng (không sử dụng sách giáo khoa phổ thông) hay không?

Về vấn đề bà Anh hỏi, Bộ Giáo dục và Đào tạo có ý kiến như sau:

Khái niệm về dạy thêm, học thêm đã được quy định rõ tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, theo đó "Dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học, hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học) trong Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành".

Do đó, việc bà Anh tổ chức dạy học môn Tiếng Anh không theo Chương trình giáo dục phổ thông không thuộc phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.

PV/moet.gov.vn