Diễn đàn đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, cơ hội cho Doanh nghiệp Việt Nam

Chiều 10/11, tại Furama Resort Danang, Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng đã phối hợp cùng AMCHAM Đà Nẵng tổ chức diễn đàn “Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Hoa Kỳ - Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt”.
anh1-1699612662.jpg
Đại diện các sở, ban, ngành trên địa bàn TP. Đà Nẵng tham gia hội thảo

Tham dự hội thảo lần này gồm có ông Lê Trí Hải – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng; Ngài Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam có sự góp mặt của ông Hồ Quang Bửu - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Về phía lãnh đạo TP. Đà Nẵng: Ông Hồ Kỳ Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng và sự tham gia của các đại biểu từ các sở, ban, ngành cùng hơn 200 đại diện doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng và các tỉnh thành lân cận.

1699622409785-1699622443.jpeg
Ông Lê Trí Hải – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam – Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng

Phát biểu khai mạc ông Lê Trí Hải - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng chia sẻ: Diễn đàn đã mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp 2 nước. Với sự nhận biết sâu sắc về tầm quan trọng cũng như mức độ ảnh hưởng đến cộng đồng doanh nhân thì Hiệp hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng và AMCHAM Đà Nẵng đã hạ quyết tâm tổ chức buổi Diễn đàn “Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Hoa Kỳ - Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt”. Thông qua đó, tìm ra những chiến lược phát triển kinh doanh giúp chúng ta nắm bắt những tiềm năng khai phá tất cả những thế mạnh khi ngày càng có nhiều những doanh nghiệp ngoài nước tiến tiếp cận thị trường TP. Đà Nẵng nói riêng và thị trường miền Trung nói chung.

1699622409800-1699622443.jpeg
Ngài đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper chia sẻ tại diễn đàn

Tiếp lời ông Lê Trí Hải, Ngài đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper một lần nữa khẳng định quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ chưa bao giờ mạnh mẽ như ngày hôm nay. Đây là sự nỗ lực của cả 2 nước. Hoa Kỳ đảm bảo rằng sẽ hợp tác đầu tư về mặt quốc phòng, an ninh, giáo dục,... Ông nhấn mạnh việc thỏa thuận giữa 2 nước trong nền công nghiệp bán dẫn và đưa Việt Nam đến với nền công nghiệp bán dẫn trên thế giới. Hai nước thành lập mối quan hệ hợp tác bán dẫn trong nước những năm tiếp theo.

Hoa Kỳ cũng cam kết hỗ trợ nhân lực tương lai cho Việt Nam. Hoa Kỳ đầu tư về mặt giáo dục đem lại cho Việt Nam có nguồn nhân lực chất lượng cao và đảm bảo hỗ trợ kinh tế. Hiện tại, mối quan hệ cả hai nước về nền kinh tế đã đạt được 140 tỷ USD. Hỗ trợ Việt Nam có được nguồn thu nhập cao vào năm 2045 đưa Việt Nam đến với con đường kinh tế số. Hoa Kỳ cũng chính là đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Ông Marc E. Knapper cũng khẳng định đây không chỉ còn là khẩu hiệu mà còn là ý nghĩa về kinh tế và mong muốn đóng góp cho sự phát triển cho sự phát triển Việt Nam nói chung và Đà Nẵng, Quảng Nam nói riêng.

1699622409813-1699622615.jpeg
Các đại diện chia sẻ trong tọa đàm về Giáo dục chất lượng

Cũng trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra 3 phiên tọa đàm với các nội dung: Giáo dục chất lượng cao; Cơ sở hạ tầng và dây chuyền sản xuất của các khu công nghiệp; Những vấn đề xoay quanh chuỗi cung ứng của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sự kiện lần này đã đánh dấu những bước tiến rõ rệt của mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Hoa Kỳ, mở ra cơ hội rất lớn trong các vấn đề hợp tác kinh tế, giáo dục, càng thể hiện rõ những bước phát triển toàn diện. Sắp tới đây hội nghị APEC được diễn ra tại San Francisco sẽ càng nhấn mạnh thêm được mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Nguyễn Phong - Phương Thảo