Dịch vụ dọn nhà cuối năm tại Đà Nẵng “vào mùa”

Đinh Thảo
Vào dịp cuối năm, gia đình nào cũng có nhu cầu dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa để đón Tết. Do vậy, đây cũng là thời điểm dịch vụ vệ sinh, làm mới nhà cửa trở nên bận rộn, tất bật hơn.
1-1673681030.jpg
Cận Tết, nhiều chủ nhà đã thuê dịch vụ dọn dẹp vệ sinh, làm mới nhà cửa đón Tết
a33-1673682097.jpg

Chỉ còn gần một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão nên nhu cầu dọn nhà cuối năm sạch đẹp để đón Xuân tăng cao. Dịch vụ dọn dẹp nhà cửa cũng đang huy động tối đa nhân lực, vật lực để đảm bảo sẵn sàng cho “mùa làm ăn lớn nhất trong năm”.

Do tính chất công việc bận rộn, nhiều gia đình thường không có thời gian để dọn dẹp nhà cửa trước Tết, nên việc lựa chọn dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp trở thành giải pháp tối ưu.

Những khách hàng này có thời gian nghỉ Tết muộn, công việc tất bật nên việc dọn nhà thường thuê dịch vụ trọn gói. Đây là mùa cao điểm, đắt khách nhất trong năm, với những tháng còn lại hoạt động của các công ty vệ sinh công nghiệp chủ yếu là dịch vụ vệ sinh công trình. Khoảng 5 năm trở lại đây, nhiều chủ nhà đã thuê dịch vụ dọn dẹp vệ sinh, làm mới nhà cửa đón Tết. Rút kinh nghiệm từ các năm trước khi sát Tết cập rập không tìm được người dọn nhà vì dịch vụ dọn nhà cận Tết đều kín lịch, nên năm nay nhiều người đã đặt lịch dọn vệ sinh nhà sớm từ rằm tháng Chạp để giảm tải cho đơn vị dọn vệ sinh nhà, nhân viên dọn nhà cũng sẽ ít áp lực và chuyên tâm làm kỹ càng hơn.

Bên cạnh cung cấp dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh trọn gói dịp Tết, hầu như các công ty dọn dẹp, vệ sinh còn có thêm dịch vụ chăm sóc, dọn dẹp nhà cửa theo tuần, ngày, giờ và được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng. Ngoài lao động chân tay, hầu hết các dịch vụ dọn dẹp vệ sinh đều đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, như: Máy hút bụi, máy chà sàn, máy nén… làm sạch và nhanh hơn rất nhiều.

4-1673681579.jpg
Do nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng cao, nhiều công ty vệ sinh ở TP. Đà Nẵng tuyển thêm nhân viên thời vụ, làm việc và hưởng lương theo ngày
3-1673682003.jpg

Tại Đà Nẵng, nhiều người chọn gói dịch vụ dọn dẹp vệ sinh tổng thể với mức giá 2 triệu đồng/4 nhân viên/ngày với đầy đủ các dịch vụ như vệ sinh sàn nhà, lau cửa, vật dụng trong nhà, vệ sinh máy giặt, điều hòa…Với gói vệ sinh này, việc dọn nhà đón Tết của gia đình cơ bản đã hoàn tất, nhân viên vệ sinh cũng rất nhiệt tình và kỹ càng trong công việc nên nhiều người cảm thấy rất hài lòng về dịch vụ.

Một nhân viên làm dịch vụ dọn nhà cho biết gần 1 tuần trở lại đây, một số cơ sở dọn nhà hoặc công ty vệ sinh công nghiệp đã không nhận thêm một lịch nào nữa vì lịch hẹn đã dày đặc đến tận 29 âm lịch. Nhân viên đều được huy động tối đa để đảm bảo phục vụ khách hàng một cách tốt nhất và không có ngày nghỉ. Khách hàng cũng phải đặt lịch trước ít nhất 5 ngày để dịch vụ dọn nhà có thể xếp lịch sao cho phù hợp.

Theo chị Lâm Thúy Quyên (đường 30 Tháng 4, quận Hải Châu) cho biết, rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay chị đăng ký dịch vụ dọn nhà trọn gói đón Tết từ rất sớm. Lý do chị đưa ra là đặt lịch sớm dịch vụ còn chưa quá tải, nhân viên ít áp lực nên làm kỹ hơn, giá cũng rẻ hơn. Càng gần Tết giá thuê dọn dẹp, trang trí nhà cửa càng cao, thậm chí không thuê được vì người làm kín lịch. “Gói dịch vụ “Dọn nhà trọn gói đón Tết” gồm: vệ sinh sàn nhà, lau cửa, lau vật dụng, giặt màn, vệ sinh nệm, máy giặt, máy lạnh… Như vậy, với gói này coi như việc dọn nhà đón Tết của tôi cơ bản hoàn tất!”, chị Lâm Thúy Quyên chia sẻ.

Do nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng cao, nhiều công ty dọn dẹp, vệ sinh ở TP. Đà Nẵng đã thông báo tuyển thêm nhân viên thời vụ, làm việc và hưởng lương theo ngày. Đối tượng tham gia công việc chủ yếu là công nhân làm ở các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phải nghỉ Tết sớm hoặc đối tượng lao động nhàn rỗi ở địa phương, mong muốn có thêm thu nhập, chăm lo Tết cho gia đình.

2-1673681037.jpg
Mỗi đội từ 4-5 thành viên thạo việc, rành về máy móc sẽ điều khiển vệ sinh nhanh và sạch hơn

Chị Lành, một nhân viên công ty dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Đà Nẵng cho biết, công ty phân công nhân viên theo đội, từ 4-5 thành viên/đội, trong đó có người phụ trách lau chùi và người thạo việc, rành về máy móc sẽ điều khiển vệ sinh nhanh và sạch hơn. “Công việc dọn dẹp, vệ sinh tuy cực vì phải luôn tay, luôn chân, nhưng được nhất là mỗi ngày đều có việc làm. Nếu ai chịu làm, trong một tháng Tết kiếm được từ 5-6 triệu đồng, phần nào đủ cho gia đình trang trải, mua ít đồ dùng đón Tết” - chị Lành giải thích. Ngoài dịch vụ cung cấp tại trung tâm dọn dẹp vệ sinh nhà cửa thì tận dụng thời điểm này, những lao động tự do cũng sẽ tập trung thành các nhóm đi dọn dẹp nhà thuê.

Tại Đà Nẵng, giá dịch vụ dọn nhà cũng không tăng vì hầu hết khách hàng đều là khách quen, nếu tăng giá sẽ mất khách. Công việc cũng được làm theo trình tự, khi khách hàng đặt lịch, các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ đến tận nhà để khảo sát và tư vấn cho khách hàng về mức giá cả dịch vụ, hoặc làm tổng thể theo yêu cầu của khách để làm sao thuận tiện nhất. Sau đó sẽ tiến hành thi công. Chủ nhà có thể giám sát nhân viên trong suốt thời gian thực hiện công việc.

8-1673681486.jpg
Mức giá làm vệ sinh trọn gói cả nhà dao động từ 10.000 -12.000 đồng/m2 sàn tùy thuộc vào nội thất, kết cấu nhà

Theo khảo sát, mức giá làm vệ sinh trọn gói cả nhà dao động từ 10.000 -12.000 đồng/m2 sàn tùy thuộc vào nội thất, kết cấu nhà, dịch vụ bao gồm đánh bóng, dọn sạch sàn, vệ sinh tường nhà, vệ sinh các loại cửa, giường, tủ kệ, phòng bếp, nhà vệ sinh... Các dịch vụ khác cũng được bóc tách, như giặt thảm, giặt ghế sofa, vệ sinh tủ lạnh, máy giặt được tính giá dịch vụ riêng.

Càng gần Tết, nhu cầu sử dụng dịch vụ dọn dẹp nhà cửa càng tăng lên, tuy nhiên, các gia đình cũng nên cẩn trọng lựa chọn những trung tâm, dịch vụ, nhân viên uy tín, có trách nhiệm và không nên thanh toán trước 100% số tiền thỏa thuận trước khi nhân viên chưa hoàn tất công việc. Ngoài ra, khi nhân viên thực hiện công việc dọn nhà, chủ nhà cũng theo sát để hướng dẫn họ làm theo đúng yêu cầu để đảm bảo việc dọn dẹp vệ sinh nhà cửa đón Tết ưng ý nhất, đồng thời tránh những chuyện không đáng có xảy ra.

Huấn Trương