Để đoàn viên, người lao động ai cũng có Tết

Huyền Văn
Những năm qua, Chương trình “Tết sum vầy” và các hoạt động hướng đến người lao động đã trở thành sự kiện thường niên của tổ chức Công đoàn, tạo thành một phong trào sâu rộng trong xã hội, huy động sự tham gia của nhiều cơ quan, doanh nghiệp cùng chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên, người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc…

Những chuyến xe nghĩa tình

nlntv-xe-dua-cong-nhan-ve-que1-1707381293.jpg
Chuyến xe đưa bệnh nhân về quê đón Tết. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, nhiều công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đã được tổ chức Công đoàn quan tâm, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Những chương trình ý nghĩa của tổ chức Công đoàn các cấp không chỉ thể hiện trách nhiệm trong việc bảo vệ, chăm lo cho người lao động mà còn cho thấy tính nhân văn sâu sắc với mục đích không để ai bị bỏ lại phía sau.

Theo thông tin từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, với mục tiêu đa dạng các hình thức chăm lo, giúp đoàn viên, người lao động về quê đón Tết an toàn, thuận lợi, những ngày qua, các cấp Công đoàn đã tổ chức tặng vé tàu, vé xe, vé máy bay, hỗ trợ phương tiện đưa, đón đoàn viên, người lao động về quê đón Tết Giáp Thìn 2024. Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024 đưa 1.400 công nhân và thành viên gia đình về quê đón Tết Giáp Thìn. Ngoài di chuyển bằng tàu hỏa, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam còn tổ chức nhiều chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Huyền (Công nhân tại Khu Công nghiệp Biên Hòa, Đồng Nai) đã 23 năm nhưng đây là lần đầu tiên được về quê ăn Tết nhờ sự quan tâm của tổ chức Công đoàn. Chị Huyền cho biết, lương công nhân chỉ đủ nuôi 2 con ăn học, không có tiền dành dụm nên chưa năm nào có điều kiện về quê. Năm nay, chị rất vui khi được hỗ trợ vé tàu miễn phí cho cả nhà về quê tại huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) sum họp với gia đình.

Trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Trần Thị Thanh Hà cho biết những công nhân được hỗ trợ đợt này là những người có thành tích trong lao động sản xuất, có sáng kiến sáng tạo trong quá trình làm việc, có hoàn cảnh khó khăn và nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón Tết. Theo bà Hà, năm nay Tổng Liên đoàn tổ chức rất nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động với trên 200 đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm, tặng quà cho công nhân lao động. Ngoài các chuyến tàu đưa công nhân về quê đón Tết, Tổng Liên đoàn còn tặng những tấm vé "0 đồng" trên các chuyến bay đưa công nhân, người thân từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội.

Tính đến thời điểm 6/2 (27 tháng Chạp), có 162.818 lượt đoàn viên, lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay với tổng số tiền hỗ trợ gần 76 tỷ đồng và bố trí, sắp xếp 3.382 chuyến xe đưa đón tập trung miễn phí cho hơn 112.000 công nhân lao động về quê đón tết với tổng số tiền hỗ trợ gần 31 tỷ đồng.

Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ

nlntv-tet-sum-vay-22024-1707381469.jpg
Công nhân lao động Thủ đô phấn khởi nhận quà Tết từ các cấp Công đoàn. Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Phan Văn Anh cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung vào 10 hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Những hoạt động nổi bật như: Tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” ở các cấp công đoàn, tập trung tại cấp cơ sở; tổ chức hoạt động phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” theo hình thức trực tiếp và qua sàn giao dịch thương mại điện tử; tổ chức Chương trình “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024” để bố trí phương tiện đưa, đón miễn phí hoặc hỗ trợ vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay trở lại nơi làm việc...

Cụ thể, việc tham mưu, phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ban, bộ, ngành trung ương thăm, chúc Tết và tặng quà đoàn viên, người lao động với 248 đoàn cho 32.200 lượt đoàn viên, người lao động với kinh phí gần 39 tỷ đồng.

Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” được các cấp Công đoàn tổ chức với 14.664 Chương trình, thu hút trên 3 triệu lượt đoàn viên, người lao động tham gia. Có hơn 1,8 triệu lượt đoàn viên, người lao động được tặng quà tại chương trình, tổng số tiền gần 1.022 tỷ đồng.

Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” được tập trung tổ chức tại cơ sở, quan tâm đến nhiều nhóm đoàn viên, người lao động, đặc biệt là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhập cư, là người dân tộc thiểu số, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người bị giảm, mất việc làm. Các hoạt động được tổ chức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng cơ sở.

Đặc biệt, chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” của tổ chức Công đoàn triển khai trong dịp kỷ niệm 10 năm chương trình “Tết Sum vầy” đến với đoàn viên, người lao động đã để lại dấu ấn sâu sắc trong công nhân viên chức lao động và toàn xã hội.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Phan Văn Anh khẳng định, qua một thập niên triển khai thực hiện, đã có 168.243 chương trình được tổ chức, thu hút trên 29 triệu lượt đoàn viên, người lao động tham gia với số tiền lên đến hơn 17 nghìn tỷ đồng. Kết quả đạt được và ý nghĩa của Chương trình mang lại là động lực để các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024 và trong những năm tiếp theo".

Cùng với đó, chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” tiếp tục được đông đảo đoàn viên, người lao động mong chờ, ủng hộ, trở thành hoạt động nổi bật của các cấp công đoàn trong năm thứ 2 triển khai. Với hình thức trực tiếp và trực tuyến, “Chợ Tết Công đoàn” năm 2024 đã thực sự thể hiện sự đổi mới, đa dạng và linh hoạt trong hoạt động cũng như công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động với 25 chương trình được tổ chức ở các cấp, thu hút khoảng 390 nghìn lượt đoàn viên, người lao động tham gia với kinh phí ước tính trên 120 tỷ đồng.

Ngoài ra, hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ đoàn viên, người lao động tiếp tục được các cấp công đoàn triển khai đến mọi đoàn viên, người lao động, ưu tiên hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Trong dịp Tết 2024 đã có gần 7,2 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ từ các cấp công đoàn với tổng số tiền hơn 4.006 tỷ đồng.

Các hoạt động chăm lo Tết đã đạt được những kết quả quan trọng, thiết thực, qua đó giúp hàng triệu đoàn viên, người lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó được động viên, đón nhận hỗ trợ vật chất và tinh thần trong dịp Tết Nguyên đán; góp phần cùng Đảng, Nhà nước tổ chức đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, không để ai bị bỏ lại phía sau, thực hiện tốt các chính sách an sinh, xã hội, ổn định tình hình quan hệ lao động nói chung, trong dịp Tết nói riêng…

Đỗ Bình (TTXVN)