Đẩy mạnh mô hình học cùng cộng đồng

Huyền Văn
Trong những năm qua, Trung tâm Học tập Gắn kết Cộng đồng - Trường Đại học Kiến trúc TP Đà Nẵng đã tích cực đẩy mạnh mô hình Học cùng cộng đồng vào các môn học, trong đó có môn “Đồ họa ảnh”. 

Ngày 12/5 vừa qua, Trung tâm Học tập gắn kết cộng đồng - Trường Đại học Kiến trúc TP Đà Nẵng đã phối hợp với các giảng viên Bộ môn Thiết kế đồ họa tổ chức chuyến khảo sát sản phẩm, trải nghiệm thực tế địa phương cho sinh viên lớp 22DH2, 22DH3 tại Làng cổ Lộc Yên, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam.

nlntv-quangnam-1715671596.jpg
Du khách tham quan, trải nghiệm tại làng cổ Lộc Yên.

Qua chuyến tiếp cận thực tế, sinh viên có điều kiện, cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu về các sản phẩm tại Làng cổ Lộc Yên như sản phẩm làm từ mo cau; các loại thực phẩm: chuối sấy, mít sấy, xoài sấy, muối ớt,… cũng như quy trình sản xuất của hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề tiểu thủ công nghiệp người dân địa phương miền quê xứ Tiên; các bạn sinh viên chụp ảnh nghệ thuật các sản phẩm đặc trưng của xứ Tiên, từ đó tạo ra những poster chuyên nghiệp nhằm giới thiệu, quảng bá, phát triển các sản phẩm làng nghề có tiềm năng và thế mạnh của các địa phương gắn với phát triển du lịch, dịch vụ đến với du khách trong và ngoài nước; Sản phẩm là những tấm poster sẽ được sinh viên trao tặng cho đại diện cộng đồng trong thời gian tới.

nlntv-quangnam1-1715671618.jpg
Các bạn sinh viên Trường Đại học Kiến trúc ĐN chụp anh lưu niệm HTX Mo cau đất Quảng

Tạo điều kiện cho các bạn sinh viên đến thực tập, trải nghiệm thực tế là trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp; nhận thức được điều đó, nên HTX Cau xanh đất Quảng chúng tôi luôn quan tâm, tạo điều kiện để các em tiếp cận được sản phẩm, quy trình tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thổi hồn của nghệ nhân vào tác phẩm mạng đậm nét xứ Tiên để các bạn sinh viên trải nghiệm, am hiểu thực tế, trao dồi kiến thức. Chị Võ Thị Thu Thôi, Giám đốc HTX Cau xanh đất Quảng tâm sự.

nlntv-quangnam2-1715671637.jpg
Các bạn sinh viên đang trải nghiệm thực tế

Năm 2019, làng cổ Lộc Yên là một trong bốn ngôi làng cổ của cả nước vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp quốc gia; với một không gian kiến trúc nghệ thuật độc đáo và các giá trị văn hóa tiêu biểu, lối sống thuần Việt, phong cách ứng xử ấm áp, hữu tình và đôn hậu của người dân địa phương đã làm nên một bức tranh, một không gian văn hóa làng đặc sắc; các ngôi nhà cổ Lộc Yên luôn được đánh giá là quần thể có giá trị cao về mặt kỹ xão và mỹ thuật. Nhờ vậy, những năm gần đây, trung bình mỗi năm, làng cổ Lộc Yên đón hơn 10 nghìn lượt khách, sinh viên, học sinh tham quan.

Hy vọng, làng cổ Lộc Yên là địa chỉ để các bạn sinh viên trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm, check-in, vui chơi, giải trí, truyền cảm hứng, tiếp năng lượng giúp việc học tập ngày các hiệu quả, mô trình học cùng cộng đồng được phát triển và nhân rộng trong các trường đại học, cao đẳng, trung học, dạy nghề...

Phúc Đinh