Đá quý 140 năm “bỗng hóa” thành trứng khủng long

Cuộc kiểm tra một viên mã não được cất giữ trong bộ suy tập đá quý của Bảo tàng Lịch sử tự nhiên London (Anh) tiết lộ bí mật gây sốc: Nó là một quái thú non 67 triệu tuổi.

Viên đá quý được một người đàn ông tên Charles Fraser khai quật từ một đồng bằng núi lửa Ấn Độ trong khoảng năm 1817 - 1843, đưa về bảo tàng năm 1883. Nó là một viên mã não tròn màu trắng và hồng nhạt, được bao bọc bởi lớp đá thường xù xì hơn.

Vào năm 2018, người phụ trách về khoáng sản của bảo tàng - ông Robin Hansen nghi ngờ viên đá có thể là một quả trứng khủng long. Cuộc nghiên cứu sau đó dẫn đầu bởi giáo sư Paul Barrett, nhà cổ sinh vật học và khoa học Trái Đất của bảo tàng, đã xác nhận nó đúng là tàn tích của một quái thú non 67 triệu tuổi.

Quả trứng kính thước lên đến 15 cm này rất phù hợp với trứng của titanosaur - "thằn lằn hộ pháp", loài khủng long lớn nhất thế giới với nhiều mẫu vật từng được khai quật ở Trung Quốc và Argentina. Nếu có cơ hội nở và trưởng thành, con thằn lằn này có thể nặng tới 70 tấn.

@nhanlucnhantai Đá quý 140 năm “bỗng hóa” thành trứng khủng long #khampha #khamphakhoahoc #khamphakhoahocthoicodai #khoahoc #nghiencuu #khunglong #khunglongcon #khamphabian #khamphabian🔎 #nlntv #bxt ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV