Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Khi danh tiếng bị đánh đổi vì lợi nhuận?

Thời gian gần đây, hàng loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng như Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hồng Vân, Vân Hugo... bị chỉ trích vì quảng cáo thổi phồng cho các sản phẩm như kẹo rau Kera, sữa dinh dưỡng HIUP 27... Phải chăng vì lợi nhuận, nhiều nghệ sĩ sẵn sàng đánh đổi uy tín, bất chấp hậu quả?
nghe-si-quang-cao-sai-su-that-khi-danh-tieng-bi-danh-doi-vi-loi-nhuan-1744858648.png
Sữa giả, TPCN giả, người tiêu dùng đủ 'thông minh' để thoát khỏi ma trận này?

Mới đây, nhiều nghệ sĩ Việt bị dư luận chỉ trích vì quảng cáo sai sự thật cho các sản phẩm tiêu dùng. Đáng chú ý, Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục đã quảng bá kẹo rau củ Kera với lời giới thiệu "mỗi viên tương đương một đĩa rau", khiến người tiêu dùng hiểu lầm về công dụng sản phẩm. Sau khi bị phát hiện, Thùy Tiên đã công khai xin lỗi và bị xử phạt hành chính 25 triệu đồng.

Ngoài ra, MC Vân Hugo và BTV Quang Minh cũng bị chỉ trích vì quảng cáo sữa dinh dưỡng HIUP 27, sản phẩm sau đó bị xử phạt 25 triệu đồng do quảng cáo thổi phồng công dụng. NSND Hồng Vân từng phải xin lỗi công chúng vì quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm nghiêm trọng. ​

Việc nghệ sĩ sử dụng hình ảnh cá nhân để quảng bá sản phẩm không rõ nguồn gốc, công dụng chưa được kiểm chứng không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn làm xói mòn niềm tin vào giới nghệ sĩ. Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, sự quay lưng và tẩy chay mạnh mẽ từ công chúng là hình phạt có sức răn đe nhất đối với người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật.

nghe-si-quang-cao-sai-su-that-khi-danh-tieng-bi-danh-doi-vi-loi-nhuan-nlntv-1744859265.png
Đạo đức nghề nghiệp: Nghệ sĩ không thể chỉ "xin lỗi là xong"

Theo Luật Quảng cáo 2012 và Nghị định 38/2021/NĐ-CP, hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền từ 20 – 100 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm có thể bị cấm hoạt động quảng cáo từ 1 đến 2 năm nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi này cũng có thể bị xem xét trách nhiệm dân sự theo Điều 584, Bộ luật Dân sự 2015, nếu gây thiệt hại cho người tiêu dùng. ​

Việc quảng cáo sai sự thật không chỉ dẫn đến các hình phạt pháp lý mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng và sự nghiệp của nghệ sĩ. Nhiều nghệ sĩ từng bị công chúng tẩy chay, mất hợp đồng quảng cáo và bị hạn chế xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Nhà biên kịch Chu Thơm khẳng định: "Việc nghệ sĩ làm quảng cáo là công việc tay ngang. Ở một góc độ nào đó, có thể cảm thông cho các nghệ sĩ bởi họ cũng cần phải có thu nhập để lo toan cho cuộc sống. Thế nhưng khi chưa có kiểm chứng, chưa có thông tin một cách đầy đủ mà đã thổi phồng các chức năng của sản phẩm một cách quá đà gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng thì cần phải nghiêm khắc xử lý"

Để ngăn chặn tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, cần:​

- Tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp: Các nghệ sĩ cần được đào tạo về trách nhiệm xã hội và đạo đức trong quảng cáo.​

- Xây dựng cơ chế kiểm soát chặt chẽ: Cơ quan chức năng cần có quy định rõ ràng và chế tài nghiêm khắc đối với hành vi quảng cáo sai sự thật.​

- Khuyến khích nghệ sĩ hợp tác với chuyên gia: Trước khi quảng bá sản phẩm, nghệ sĩ nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia để đảm bảo thông tin chính xác.​

- Công bố danh sách nghệ sĩ vi phạm: Việc công khai danh tính những nghệ sĩ vi phạm sẽ giúp nâng cao ý thức và trách nhiệm trong cộng đồng nghệ sĩ.

BXT/T.H