Đà Nẵng thu hơn 21 nghìn tỷ đồng từ hơn 5,8 triệu lượt khách

Trong 9 tháng đầu năm 2023, ước tính tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ tại Đà Nẵng đạt hơn 5,862 triệu lượt. Nhờ đó, doanh thu ăn uống, lữ hành đạt hơn 21 nghìn tỷ đồng. So với cùng kỳ, số lượt khách tăng 134,88%, doanh thu cũng tăng 49,7%.

Chiều 25/10, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức họp báo quý III/2023 nhằm tổng kết các hoạt động 09 tháng đầu năm và đặt mục tiêu tập trung khơi thông nguồn lực, thu hút đầu tư và giữ vững tăng trưởng kinh tế trong 03 tháng cuối năm.

Tham dự buổi họp báo, đại diện Trung ương có ông Hà Phước Thiều - Phó Vụ trưởng Cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Đà Nẵng; bà Trần Phạm Diệu Linh - Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ Thông tin và Truyền thông tại Đà Nẵng. Về phía lãnh đạo thành phố, ông Nguyễn Hà Nam - Chánh Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng; ông Lê Quang Nam – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, chủ trì buổi họp báo. Cùng đại diện các sở, ban, ngành; đại diện các quận và các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn.

a1-1698290576.jpg
Ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, chủ trì buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lê Quang Nam ghi nhận và đánh giá cao sự ủng hộ, đồng hành của các cơ quan báo chí với chính quyền thành phố. Kịp thời thông tin chủ trương của thành phố đến người dân. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng mong muốn, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp và hỗ trợ từ các cơ quan báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền.

Tại buổi họp báo, đại diện các Sở đã báo cáo tình hình và tổng kết các hoạt động của Đà Nẵng trong 09 tháng đầu năm 2023. Theo đó, hoạt động du lịch của Đà Nẵng tiếp tục được phát triển mạnh mẽ. Tổ chức được nhiều sự kiện có quy mô quốc gia, quốc tế. Nổi bật là các Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng 2023, Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng, cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng Manulife 2023 cùng các chương trình Cầu rồng phun lửa, phun nước độc đáo, sôi động tại Sun World Bà Nà Hill, bãi biển đêm Mỹ An, phố du lịch An Thượng, chợ đêm Sơn Trà,… thành công thu hút đông đảo nhiều khách du lịch đến với Đà Nẵng trong 09 tháng đầu năm.

Ước tính, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ 09 tháng đạt hơn 5,862 triệu lượt, tăng 134,88% so với cùng kỳ 2022. Trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 1,602 triệu lượt, tăng 269,63%. Khách nội địa ước đạt 4,26 triệu lượt, tăng 105,62%. Doanh thu ăn uống, lữ hành 09 tháng đạt hơn 21 nghìn tỷ đồng, tăng 49,7% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng, tăng 84%.

a2-1698290576.jpg
Quang cảnh buổi họp báo

Bên cạnh đó, một số sản phẩm du lịch mới cũng đang được tích cực khai thác hiệu quả, như tuyến đường thủy nội địa CT15 – Hòn Sụp, Bãi Đa, Bãi Nam và trải nghiệm trên du thuyền cao cấp; bảo tàng ký ức điêu khắc mỹ nghệ Non Nước, bay thí điểm hoạt động dù lượn trên bán đảo Sơn Trà; đưa di sản tư liệu hệ thống Ma Nhai vào khai thác du lịch,…

Dự báo cuối năm 2023, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp. Đà Nẵng cũng không nằm ngoài phạm vi chịu ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chung. Dự kiến trong 03 tháng tới, tình hình sản xuất sẽ tiếp tục gặp khó khăn, số lượng đơn hàng và thu nhập người dân giảm sẽ tác động rất nhiều đến các lĩnh vực tiêu dùng và dịch vụ, đặc biệt là hoạt động du lịch.

Trong 03 tháng cuối năm, Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh và chú trọng công tác truyền thông, quảng bá Đà Nẵng trong và ngoài nước. Triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2023, các chương trình xúc tiến du lịch, hỗ trợ khách công vụ MICE nội địa và quốc tế. Đồng thời tiếp tục xúc tiến các đường bay quốc tế mới tới các quốc gia như Philippines, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản,... Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng nỗ lực duy trì và củng cố, đảm bảo chất lượng dịch vụ, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh. Đảm bảo chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất, an ninh an toàn, công tác cứu hộ.

a3-1698290576.jpg
Du lịch Đà Nẵng tiếp tục được đầu tư mạnh, đặc biệt với ý tưởng “Dòng sông ánh sáng” và hoạt động “Kinh tế đêm” tập trung tại các phố đi bộ

Về kế hoạch triển khai các sản phẩm và nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch, Đà Nẵng hoàn thiện Đề án phát triển du lịch đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố, tổ chức các phương án tạo sản phẩm du lịch như thí điểm tổ chức dịch vụ, phục vụ du lịch “Kinh tế đêm” tại cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi và công viên bờ Đông của cầu; tổ chức phố đi bộ đường Bạch Đằng nối dài. Đưa vào hoạt động Bảo tàng Đà Nẵng, Hải Vân Quan, mô hình du lịch nông nghiệp mới tại Hòa Vang. Kết hợp tổ chức các sự kiện lớn để thu hút khách như cuộc thi “Hoa hậu Golf Việt Nam 2023”, Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á, Countdown Chào Năm mới, các sự kiện, lễ hội định kì hai bên bờ sông Hàn,...

Đại diện Sở Du lịch cũng khẳng định sẽ sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án động lực, trọng điểm về dịch vụ du lịch như “Dòng sông ánh sáng”; đầu tư cảnh quan hai bên bờ sông Hàn, đầu tư cảnh quan tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành, Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa, phố đi bộ Bạch Đằng – Nguyễn Văn Trỗi – Trần Hưng Đạo,… Đồng thời khai thông nguồn lực, thực hiện đầu tư, tạo sản phẩm du lịch mới có quy mô và đặc sắc.

Quang Vũ - Chang Lê