Đà Nẵng “làm mới” nhiều sản phẩm để đón khách du lịch

Hai năm sau dịch bệnh , du lịch Đà Nẵng chịu nhiều thiệt hại. Năm 2022, ngành du lịch Đà Nẵng tập trung với 8 mục tiêu để khôi phục lại ngành công nghiệp không khói chủ chốt của thành phố này.

Quý I năm 2022, Đà Nẵng đang từng bước khôi phục lại hoạt động du lịch trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp. Mùa xuân đang là thời điểm khởi động lại du lịch Đà Nẵng với những biện pháp an toàn cho người dân và du khách, cũng như khôi phục lại ngành kinh tế du lịch vốn là mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của Đà Nẵng.

da-nang-lam-moi-nhieu-san-pham-de-don-khach-du-lich2-1648287413.jpeg
Những vị khách người nước ngoài đầu tiên đến Đà Nẵng du lịch trong năm Nhâm Dần.

Hoạt động du lịch đã trở lại trên địa bàn Đà Nẵng từ ngày 15/3/2022 với thông điệp “Đà Nẵng sẵn sàng mở cửa, chào đón khách du lịch”, thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Theo phương án tổ chức trở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn được Phó Chủ tịch TP Trần Phước Sơn ký ngày 18/3, đối với du khách quốc tế, Đà Nẵng miễn thị thực cho công dân các nước: Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Anh và Bắc Ailen, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Belarus.

da-nang-lam-moi-nhieu-san-pham-de-don-khach-du-lich1-1648287453.jpg
Các bãi biển Đà Nẵng đã sẵn sàng đón khách du lịch.

Trước thông tin lượng lớn khách quốc tế, mà đặc biệt là khách du lịch Hàn Quốc chuẩn bị đến mùa du lịch năm nay, Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ven biển Đà Nẵng “làm mới” sản phẩm để đón du khách. Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn tiềm lực để đón khách Hàn Quốc trở lại với mong muốn nhanh chóng khôi phục thị trường này, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch, mang điểm đến Đà Nẵng vươn xa hơn trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, từ ngày 1/4 đến 29/10/2022 dự kiến có 6 hãng hàng không khai thác đường bay Đà Nẵng - Hàn Quốc với tuần suất 49 chuyến/tuần. Cụ thể, Vietnam Airlines bay Đà Nẵng - Incheon 7 chuyến/tuần từ ngày 1/7-28/10; Jin Air bay Đà Nẵng - Incheon 2 chuyến/tuần từ ngày 1/4-30/4; Jeju Air bay Đà Nẵng - Incheon 7 chuyến/tuần từ ngày 1/5-29/10; Air Busan bay Đà Nẵng - Busan 2 chuyến/tuần từ ngày 4/5-29/10; Bamboo Ariways bay Đà Nẵng - Incheon 7 chuyến/tuần từ ngày 1/6-29/10.

da-nang-lam-moi-nhieu-san-pham-de-don-khach-du-lich3-1648287480.jpg
Đại diện Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đón và tặng quà cho đoàn khách.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, để đưa ra các định hướng phát triển du lịch trong giai đoạn tiếp theo trong năm 2022, Sở Du lịch đã chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu UBND thành phố ban hành các đề án trọng tâm thúc đẩy phát triển du lịch như Đề án định hướng phát triển hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2020-2030, Đề án cơ cấu lại ngành du lịch Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại Đà Nẵng, Đề án phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô; Đề án phát triển du lịch khu căn cứ cách mạng K20; Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại bãi biển Thọ Quang – Mân Thái; Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Hòa Vang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030...
Ngoài ra, để định hướng công tác xúc tiến thị trường tập trung vào phân khúc khách MICE, Sở Du lịch đã bước đầu triển khai hiệu quả Đề án phát triển du lịch MICE Đà Nẵng năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 thông qua việc thực hiện thí điểm 8 nhóm chính sách thu hút khách du lịch MICE do UBND thành phố phê duyệt. Trong thời gian đến, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu UBND thành phố triển khai hiệu quả các đề án đã được ban hành để tại các sản phẩm phục vụ người dân và du khách, góp phần khôi phục hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố.

da-nang-lam-moi-nhieu-san-pham-de-don-khach-du-lich4-1648287512.jpg
Nhân sự Viettours chờ đón đoàn khách hạ cánh.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, Hàn Quốc luôn là thị trường khách trọng điểm đứng đầu trong các thị trường khách đến Đà Nẵng với lượng khách năm 2019 đạt đến hơn 1,7 triệu lượt. Ngay trong năm 2022, Đà Nẵng kỳ vọng sẽ khôi phục hàng không như thời điểm trước Covid-19 với 31 đường bay quốc tế. Sở Du lịch Đà Nẵng đang tiếp tục xúc tiến các đường bay mới tiềm năng theo kế hoạch trước đây như đường bay đến Jakarta (Indonesia), Cebu (Philippines)… để kết nối Đà Nẵng với các trung tâm tài chính, thương mại, du lịch trong khu vực và quốc tế.
Ngoài việc khai thác khách từ Hàn Quốc, ngày 27/3/2022 đến ngày 29/10/2022 dự kiến có 7 hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế nối Đà Nẵng với Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ với tần suất 41 chuyến/tuần.
Để thu hút du khách trở lại, Đà Nẵng sẽ làm mới sản phẩm du lịch thông qua việc củng cố hoặc thay thế các sản phẩm/dịch vụ hiện có cho phù hợp xu hướng, thị hiếu. Đồng thời, phát động, định hướng cho các doanh nghiệp nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật xu hướng thị hiếu của khách để đưa vào kinh doanh các sản phẩm/dịch vụ mới.
Theo thông tin từ Sở Du lịch Đà Nẵng, hiện đã có 75% cơ sở lưu trú du lịch mở cửa phục vụ khách nội địa và cũng sẵn sàng để đón khách quốc tế, 150 đơn vị lữ hành đã hoạt động trở lại, hầu như tất cả khu, điểm du lịch cũng đã mở cửa đón khách trở lại. Ngành du lịch Đà Nẵng cũng đang đánh giá nhu cầu tham quan, du lịch của khách trong thời gian tới để cùng Hiệp hội du lịch thành phố cũng như các doanh nghiệp du lịch có sự chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu, chất lượng phục vụ du khách.

da-nang-lam-moi-nhieu-san-pham-de-don-khach-du-lich5-1648287549.jpg
Từ 15/3, Đà Nẵng sẽ đón khách quốc tế theo kế hoạch.

Tuyến du lịch đường thủy từ bến CT15 đi Bãi Đa, tuyến du lịch đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn cũng được Đà Nẵng đưa vào thí điểm hoạt động. Bên cạnh đó, TP sẽ triển khai thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Hòa Vang; các lễ hội, trò chơi, dịch vụ mới đặc sắc tại khu du lịch Sun World Bà Nà Hill, khu du lịch suối khoáng nóng núi Thần Tài.
Các lễ hội, sự kiện có quy mô lớn nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến tầm khu vực và quốc tế cũng đang được Đà Nẵng lên kế hoạch tổ chức như: Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng tháng 4/2022 và tháng 6/2022; Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á - Routes Asia tháng 6/2022; Lễ hội Tuyệt vời Đà Nẵng tháng 6/2022…
Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết Ban quản lý đã phối hợp với đơn vị vệ sinh môi trường tổ chức dọn dẹp sạch sẽ các bãi biển, các khu nhà tắm nước ngọt đảm bảo sạch và đủ nguồn nước để phục vụ người dân và du khách tắm biển. Đồng thời, tập trung nhân lực để đảm bảo an toàn, an ninh, giá cả…Tại các bãi biển ở quận Sơn Trà hay Ngũ Hành Sơn nhiều nhà hàng, quán ăn… nhwungx ngày qua đang tất bật sửa sang, trang trí lại, bổ sung thêm bàn ghế, hệ thống đèn, nước để chuẩn bị đón khách.
Ông Nguyễn Xuân Bình cho biết, năm 2022 ngành du lịch thành phố phấn đấu tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt, tăng 3 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,3 lần so với năm 2020). "Trong đó, khách quốc tế ước đạt 180.000 lượt, tăng 1,6 lần và khách nội địa ước đạt hơn 3,32 triệu lượt, tăng 3 lần. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt trên 6.700 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,7 lần so với năm 2020)", ông Bình cho biết.

da-nang-lam-moi-nhieu-san-pham-de-don-khach-du-lich6-1648287582.jpg
Các bãi biển Đà Nẵng đã sẵn sàng đón khách du lịch.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, vào ngày 27/3 tới, hai chuyến bay từ Singapore và Bangkok (Thái Lan) sẽ hạ cánh Đà Nẵng, chính thức nối lại các đường bay quốc tế đến thành phố này sau hai năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19. Ngoài ra, còn có các đường bay Kuala Lumpur (Malaysia) – Đà Nẵng và Băng Cốc (Thái Lan) – Đà Nẵng của Air Asia (dự kiến 1/4), Singapore – Đà Nẵng của Jetstar Asia (dự kiến 10/4), Singapore – Đà Nẵng của Vietnam Airlines (15/4), Incheon (Hàn Quốc) – Đà Nẵng của Vietjet Air, Jeju Air và Jin Air (Tháng 4/2022). Trong đó đặc biệt có đường bay mới kết nối Đà Nẵng với New Dehli (Ấn Độ) do Hãng Vietjet Air khai thác từ tháng 9/2022 để mở ra thị trường quốc tế mới, thị trường Ấn Độ, cho du lịch Đà Nẵng.
Đặc biệt, sản phẩm mới trong hè này là "Bãi biển đêm Mỹ An – My An night beach" mà thành phố cho phép Ban quản lý thí điểm trong vòng 2 năm, kể từ ngày 30/4 tới. Trên bãi biển sẽ có khu chiếu phim, sân khấu sự kiện để luôn luôn nhộn nhịp, cùng với các dịch vụ massage bàn chân, các xe ẩm thực được bố trí dọc bãi biển từ đường Nguyễn Văn Thoại tới đường Hoàng Kế Viêm…hoạt động 24/7. Ngoài ra, Ban quản lý kết nối với khu dịch vụ bãi biển của Holiday Beach Danang Hotel & Resort và Dana Beach Club tổ chức một số hoạt động để đưa vào hoạt động trong dịp 30/4. Cùng với đó, kết hợp với khu phố đêm An Thượng sẽ hình thành một cụm dịch vụ, vừa mở cửa đón khách, vừa phát triển kinh tế đêm.

Minh Ngọc/NLNTV