Cuộc sống ngột ngạt tại những căn nhà chắp vá giữa thủ đô

Huyền Văn
Đằng sau sự sầm uất ở trung tâm quận Hoàn Kiếm (TP.Hà Nội), lại có những căn nhà cổ xuống cấp ẩn mình trong con ngõ nhỏ vừa đủ một người đi. Dù ngột ngạt khi không gian sinh hoạt chỉ vỏn vẹn 11m2, nhưng nhiều gia đình vẫn chọn ở lại vì "ở lâu rồi sẽ quen". 

Càng chắp vá, càng xuống cấp

Gia đình bà Đỗ Thị Kim Thành, tại phố Hàng Khoai (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) là một trong 36 hộ gia đình đang sinh sống tại khu nhà tập thể cũ được xây dựng từ thời Pháp. Lối vào nhà bà là một con ngõ ẩm mốc do nhiều hộ kinh doanh tận dụng làm chỗ rửa bát.

nlntv-6-1714123302.jpg
Lối đi chung được tận dụng làm chỗ phơi đồ và rửa bát tại khu tập thể ngõ 19 phố Hàng Khoai

Hiện nay, căn nhà 11m2 đang là nơi sinh sống của ba thế hệ nhà bà Thành. Theo chia sẻ của bà thì đã từng có 10 người sinh sống tại đây, nhưng về sau chỉ còn lại ba người. Nhiều thành viên gia đình đã mất hoặc quyết chuyển đi vì không gian chật hẹp của căn nhà không thể đáp ứng được chất lượng cuộc sống.

nlntv-9-1714123357.jpg
Không gian 11m2 của nhà bà Đỗ Thị Kim Thành trước khi cơi nới thêm hai tầng từng là nơi ở của 10 người

Vì quá ngột ngạt khi sống trong không gian chật chội, bà Thành cùng nhiều hộ gia đình khác tại khu tập thể đã quyết định cơi nới để mở rộng không gian sinh sống. Họ tận dụng không gian hành làng cũ để xây thành bếp và nhà tắm. Còn nhà vệ sinh vẫn được các cư dân chia nhau sử dụng chung. Ngoài việc xây các công trình phụ đua ra hành lang, những gia đình sinh sống tại đây cũng chọn cách "chắp vá" xây thêm tầng để tăng diện tích ở.

nlntv-8-1714123423.jpg
Tình trạng xây lấn bếp và nhà tắm khiến hàng làng ngày càng bí bách
nlntv-2-1714123477.jpg
Bà Thành chia sẻ với phóng viên về chuyện cơi nới nhà

Bà Thành mô tả cho chúng tôi quá trình xây thêm tầng cho căn nhà chật chội: "Mà ngày xưa nhà mái ngói thôi, xây lên thế này là làm liều đấy vì không biết chất lượng móng nó như nào. Nhà bà xây đầu tiên ở bên này. Tổng chi chỉ riêng phần thô thôi đã lên tới 35 triệu vào năm 1975. Về sau người ta bắt chước người ta xây theo".

nlntv-day-dien-1714125151.jpg
Dây điện được bên mép theo những căn nhà tiềm ẩn rủi ro xảy ra hỏa hoạn khi cháy nổ

Việc "chắp vá" thêm tầng và công trình phụ tại những căn nhà cổ đã tạm giải quyết được vấn đề không gian sống của người dân. Mặt khác, những công trình cơi nới đã làm thay đổi cấu trúc căn nhà cổ và khiến tình trạng xuống cấp trở nên nghiêm trọng. Chính những cư dân sinh sống tại đây còn không dám chắc nền móng của những ngôi nhà cổ này liệu rằng có thể chịu được thêm sức nặng của “nhà chồng tầng" được nữa hay không.

nlntv-5-1714123703.jpg
Nguy cơ tiềm ẩn đổ sập bất cứ lúc nào do thực trạng “nhà chồng tầng” tại khu tập thể ngõ 19 phố Hàng Khoai. 

Ở đã quen, đi thì xa phố

Mặc dù biết mình đang sống trong những căn nhà có nguy cơ đổ sậpp bất cứ lúc nào, nhưng nhiều người vẫn chọn cách ở lại như bà Thành vì vị trí thuận tiện của ngôi nhà: "Bà nghĩ 35 triệu vào năm 1975 mà xuống bãi mua thì khối đất. Nhưng bà chọn ở đây cho tới tận bây giờ vì gần chợ Đồng Xuân mà lại gần cầu Long Biên".

Mặt khác, nhiều cư dân tại phố cổ như gia đình cô Hồ Thị Hạnh tại phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) đang lên kế hoạch để chuyển ra khu vực khác sống vì môi trường sống chật chội không còn phù hợp.

nlntv-ngo-nho-1714125091.jpg
Con ngõ tăm tối sâu hút là lối dẫn vào nhà của hơn chục hộ dân cư tại phố Hàng Buồm

Cũng như bao hoàn cảnh khác tại phố cổ, gia đình cô Hạnh cũng đang chật vật vì nhân khẩu đông trong căn nhà bí bách. Bà Phạm Thị Xuân Thu (mẹ chồng cô Hạnh) kể về tháng ngày đã quen với cảnh cả đại gia đình sống chung trong không gian 20m2: "Những năm 1970, ở nhà này có mười mấy người ở. Hai cụ thân sinh và mấy người em gái, cháu. Đương nhiên là sẽ bất tiện nhưng sẽ cố gắng sắp xếp để ở bằng được. Ở lâu rồi sẽ quen đi".

nlntv-1714123797.jpg
Bà Phạm Thị Xuân Thu (mẹ chồng cô Hạnh) kể về tháng ngày đã quen với cảnh cả đại gia đình sống chung trong không gian.
nlntv-4-1714124044.jpg
Căn nhà nhỏ với diện tích 20m2 của chị Hồ Thị Hạnh thuộc một biệt thự Pháp cổ tại phố Hàng Buồm. 
nlntv-3-1714123832.jpg
Cô Hồ Thị Hạnh đang bàn về việc chuẩn bị sẽ chuyển ra khu vực khác sống và cho thuê căn nhà hiện tại làm homestay

Theo cô Hạnh, việc chuyển ra khỏi phố cổ là một quyết định lớn vì nơi đây là nơi sinh ra và nhiều thành viên trong gia đình không ủng hộ việc này: "Bà và chồng thì không muốn đi. Nhưng con trai cô lớn rồi, thì ở lâu sẽ bất tiện. Thế hệ cô thì gia đình 15 người có thể ở chung 10m2, nhưng mà đến hệ này như các con thì không thể. Mình phải theo thời đại và phải có chiến lược chuyển đi."

nlntv-7-1714124141.jpg
Bạn Đặng Tuấn Dũng (trái) và Phan Thu Hương (phải) là thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên tại phố cổ. 

Tình trạng cơi nới, "chắp vá" nhà tại khu vực phố cổ của TP. Hà Nội đang dẫn đến sự xuống cấp và tạo ra những nguy cơ tiềm ẩn như hỏa hoạn hay sập đổ. Mặc dù nhận thức được những nguy hiểm, nhiều người dân vẫn lựa chọn tiếp tục ở trong những căn nhà chật hẹp vì vị trí đất kim cương trung tâm của thủ đô. Do đó, việc giải quyết tình trạng cơi nới và cải thiện chất lượng nhà ở tại phố cổ Hà Nội trở thành một nhiệm vụ cấp bách. Cần tăng cường quản lý và đảm bảo các công trình xây dựng mới tuân thủ các quy định an toàn và chất lượng. Đồng thời, cần đầu tư vào việc nâng cấp và sửa chữa những ngôi nhà cổ, giúp tái tạo và bảo tồn di sản văn hóa của phố cổ Hà Nội.

Quỳnh Anh