Công nhân xoay xở trông con mùa dịch

Lương Đàm
Chật vật tìm nơi gửi trẻ, chấp nhận nghỉ việc không lương hoặc vợ chồng thay phiên nghỉ tạm thời ở nhà chăm con nhỏ là tình cảnh của nhiều gia đình công nhân lúc này.

Bà Trần Thị Gắng tự gọi mình là công nhân trông trẻ. Mười mấy năm nay, từ khi các con đi làm công nhân thì chỉ Tết bà mới về quê, còn quanh năm suốt tháng đi trông cháu cho 3 con ở 3 nơi khác nhau. Năm nay, hết Tết cũng là lúc bà Gắng lên ở trọ cùng con trai cả.

Trông 3 cháu, lo ăn uống cả ngày vì bố mẹ chúng đi làm suốt. Bà bảo ở quê gửi chúng về cũng chả trông được cả ngày, lên đây, ít nhất chiều tối hết ca còn có bố mẹ quản lũ trẻ.

Cả xã Võng La có hơn 1.000 nhà trọ công nhân thì có rất ít gia đình có người nhà lên chăm con giúp. Nhiều khu nhà trọ ở đây vắng tiếng trẻ con từ năm trước.

Thực tế tìm hiểu tại các khu nhà trọ công nhân, nhiều gia đình chấp nhận 1 trong 2 người nghỉ việc hoặc chuyển làm ca tối để trông con bởi họ cũng không còn cách nào khác khi con chỉ học 1 buổi không bán trú, hoặc trường mầm non chưa mở cửa.

trong-tre-1645590046.png

Với gia đình anh Trịnh Văn Hoàn, Công nhân Công ty Cơ giới 4, từ lúc rời quê đi làm, hai vợ chồng quyết định anh sẽ nghỉ việc để trông và đưa đón con đi học vì quanh khu trọ không có nơi gửi đứa bé, con đứa lớn học lớp 2 không thể tự đi tới trường. Biết là giảm thu nhập, sinh hoạt sẽ eo hẹp hơn vì chỉ trông vào lương công nhân của vợ nhưng cũng không còn cách nào khác.

Còn với gia đình chị Cao Thị Thảo, công nhân Khu công nghiệp Thăng Long, chồng chị vừa tìm được việc phải đi làm ngay, không có người đưa đón con nên lịch làm ca và sinh hoạt của cả nhà chị Thảo đảo lộn. Mấy ngày trước chị còn làm giờ hành chính vì chồng ở nhà trông trẻ, còn hiện tại chị xin chuyển ca 2 từ 13h-22h. Bởi ít nhất có buổi sáng đưa đón con đi học 1 buổi, rồi cơm nước sáng, trưa rồi dạy kèm cho con.

Trẻ mong được tới trường sau nhiều tháng chỉ loanh quanh ở khu trọ. Đằng sau niềm vui đi học là sự vất vả của cha mẹ chúng. Với anh Hoàn, chuyện học của con lúc này là lớn nhất. Anh chỉ mong điểm giữ trẻ ở gần nhà mở lại để anh được đi làm.