Nhiều bất cập khi công nhân test nhanh COVID-19 tại trạm y tế xã, phường ở Thanh Hóa

Lương Đàm
Tình trạng mất an toàn, chen lấn dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo tại điểm test nhanh COVID-19 của các trạm y tế trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
nhieu-cong-nhan-chen-lan-nhau-de-xet-nghiem-nhanh-1645504677.jpg
Nhiều công nhân chen lấn nhau để xét nghiệm nhanh

Trước đây, Trung tâm y tế thị xã Nghi Sơn và Bệnh viên đa khoa quốc tế Hợp Lực thực hiện test nhanh COVID-19 cho công nhân một số công ty trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa với số lượng bàn test nhiều, phân luồng thuận lợi do công nhân làm việc theo ca. Trung bình mỗi công nhân chỉ mất 15 phút để thực hiện test nhanh. Tuy nhiên, mới đây Trung tâm y tế thị xã Nghi Sơn đã có văn bản triển khai test nhanh cho công nhân tại các trạm y tế xã, phường của thị xã. Thực tế này đã nảy sinh rất nhiều bất cập, đặc biệt dễ gây ra tình trạng lây chéo cho các công nhân.

Trước phản ánh của công nhân trên địa bàn thị xã Nghi Sơn về tình trạng mất an toàn, chen lấn dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo tại điểm test nhanh COVID-19 của các trạm y tế, phóng viên TTXVN đã ghi nhận thực tế tại một số trạm y tế vào sáng 20/2/2022.

Trạm y tế phường Bình Minh (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) vào hơn 10 giờ ngày 20/2/2022, trời mưa, rét những công nhân trên địa bàn phường vẫn phải chen lấn lên nhau để được test do chỉ có 2 bàn test và mỗi bàn có 1 nhân viên y tế thực hiện test nhanh. Do vậy, một nhân viên y tế thực hiện đồng loạt thu tiền, đọc tên, lấy mẫu xét nghiệm, ghi chú và kiêm luôn đóng dấu, phát kết quả. Nguy hiểm hơn có những mẫu test nhanh dương tính được để "vô tư" giữa nơi đông người qua lại.

Chị HTM, Công ty Trách nhiệm hữu hạn giày Annora cho biết: Trước đây việc test nhanh tại công ty chỉ mất 15 phút và kịp vào làm việc. Nhưng nay test nhanh tại trạm phải mất 1,5 giờ tôi mới lấy được kết quả, như vậy rất bất cập, chưa kể phải chen lấn để được test, nên rất dễ bị lây nhiễm chéo.

Chị NTN, cũng làm tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn giày Annora chia sẻ: Cả tuần mới có một ngày nghỉ nhưng tôi lại phải đi test, nhưng đến trạm y tế từ 10 giờ mà đến 11 giờ vẫn chưa được test. Do vậy, công nhân mong được quay lại test tại công ty như trước, bởi được phân luồng an toàn và thời gian test chỉ mất khoảng 15 phút.

Ông Lê Hữu Phương, Trạm Trưởng Trạm Y tế xã Hải Nhân cho biết: Trạm y tế xã có 5 cán bộ, nhân viên, từ khi có công văn triển khai test kháng nguyên cho công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giày Annora thì xã Hải Nhân tăng cường thêm 6 cán bộ để thực hiện. Tuy nhiên, có những thời điểm công nhân đến quá đông nên khó kiểm soát; riêng sáng 20/2/2022, trạm đã xét nghiệm sàng lọc được khoảng 30 F0.

Không chỉ tại Trạm y tế phường Bình Minh, Hải Nhân xảy ra tình trạng quá tải mà nhiều trạm y tế khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Thậm chí có những trạm y tế sau khi sàng lọc phát hiện khoảng 35 trường hợp nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2 (do xét nghiệm gộp 5 người/mẫu), nhưng những người này lại được tập trung vào một phòng rộng chưa đến 15 m2 của trạm y tế để tổ chức xét nghiệm lại, nên rất dễ xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo.

cong-nhan-chen-lan-nhau-lam-thu-tuc-de-duoc-xet-nghiem-nhanh-tai-tram-y-te-phuong-binh-minh-1645504677.jpg
Công nhân chen lấn nhau làm thủ tục để được xét nghiệm nhanh tại Trạm Y tế phường Bình Minh

Bên cạnh tình trạng bất cập trong quá trình test nhanh, nhiều trạm y tế còn phát phiếu trả kết quả xét nghiệm cho công nhân nhưng lại không ghi ngày, tháng test nhanh, hoặc có ghi ngày, tháng test nhưng lại để trống thông tin người đi xét nghiệm. Thực trạng này dễ xảy ra tình trạng công nhân đi test thay cho nhau hoặc tự điền ngày, tháng đã test để đủ thủ tục vào làm việc tại công ty.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thiệp, Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Nghi Sơn thừa nhận có những thiếu sót, những bất cập như trên do nhân lực tại Trung tâm và các trạm y tế có hạn, trong khi công việc quá nhiều, nên không tránh khỏi sai sót và cách bố trí chưa phù hợp. Trung tâm sẽ xác minh những trạm y tế thực hiện không đúng theo quy định 5K và có hình thức xử lý theo quy định.

Từ những bất cập trên cho thấy, việc chuyển test nhanh từ công ty về các trạm y tế chưa thực sự phù hợp với nhân lực của các trạm y tế tại địa phương.