Công bố danh sách các đề cử của Giải thưởng Cống hiến 2023

Huyền Văn
Ban tổ chức Giải thưởng Cống hiến 2023 công bố 45 đề cử trong 9 hạng mục thuộc Giải Cống hiến Âm nhạc và 11 đề cử trong 3 hạng mục thuộc Giải Cống hiến Thể thao.
nlntv-conghien-1676590448.jpg
Đại diện Ban tổ chức Giải thưởng Cống hiến 2023 công bố danh sách đề cử cho các hạng mục Âm nhạc và Thể thao trong chiều 16/2.

Ngày 16/2, tại TP Hồ Chí Minh, Báo Thể thao và Văn hoá (Thông tấn xã Việt Nam) và Công ty cổ phần truyền thông Havis Việt Nam (Havis Media) đã công bố danh sách các đề cử của Giải thưởng Cống hiến 2023.

Phát biểu tại Lễ công bố, nhà báo Lê Xuân Thành, Tổng biên tập Báo Thể thao và Văn hoá, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Cống hiến 2023 cho biết, Giải thưởng năm nay có nhiều đổi mới với nhiều thứ “lần đầu tiên”. "Sau 16 mùa giải, Cống hiến 2023, bên cạnh lĩnh vực âm nhạc vẫn nối tiếp truyền thống bao năm qua, Cống hiến quyết định bổ sung thêm lĩnh vực thể thao - điều mà chúng tôi đã ấp ủ thực hiện từ lâu. Một trong những điểm mới của Giải thưởng Cống hiến năm nay mà chúng tôi muốn nhấn mạnh, đó chính là công chúng đóng vai trò quyết định trong việc ghi nhận sự cống hiến của các nghệ sĩ, các vận động viên, huấn luyện viên cũng như những người làm việc trong lĩnh vực thể thao... Cách thức tổ chức của Giải thưởng năm nay là ngoài đơn vị báo chí đồng hành còn có không gian mạng xã hội để tăng thêm sức lan tỏa cho giải thưởng hơn. Những đổi mới của Giải thưởng Cống hiến 2023 là để khẳng định rằng, việc chúng tôi cải thiện giải thưởng hơn bao giờ hết là để trở nên gần gũi và có độ lan tỏa nhiều hơn", nhà báo Lê Xuân Thành cho biết.

nlntv-conghien01-1676590427.jpg
Nhà báo Lê Xuân Thành, Tổng biên tập Báo Thể thao và Văn hóa, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Cống hiến 2023 phát biểu tại Lễ công bố.

Theo đó, Giải thưởng Cống hiến Âm nhạc gồm các hạng mục: Bài hát của năm, Music video của năm, Nghệ sỹ mới của năm, Nam ca sỹ của năm, Nữ ca sỹ của năm, Chương trình của năm, Album của năm, Nhà sản xuất của năm và Nhạc sỹ của năm. Trong khi đó, Giải thưởng Cống hiến Thể thao gồm các hạng mục: Gương mặt thể thao của năm, Chiến tích thể thao của năm và Gương mặt trẻ thể thao của năm.

Bên cạnh đó, đối với Giải thưởng Cống hiến Âm nhạc, ngoài 4 hạng mục vẫn duy trì theo phương thức phóng viên các báo, đài bầu chọn như trước, năm nay, lần đầu tiên khán giả sẽ được tham gia vào việc bầu chọn đề cử ở 5 hạng mục: Bài hát của năm, Music video của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Nam ca sĩ của năm, Nữ ca sĩ của năm.

Sau hơn một tháng mở cổng bình chọn, các quán quân của vòng bình chọn Bvote đã vào thẳng Top 5 đề cử chính thức của Giải thưởng Cống hiến 2023 gồm: Hạng mục Music video của năm: Một bước vô tình (sáng tác: Huy Tuấn; thể hiện: Hà Trần); Hạng mục Bài hát của năm: Hai mươi hai (sáng tác: Hứa Kim Tuyền; thể hiện: Amee); Hạng mục Nữ ca sĩ của năm: MIN; Hạng mục Nam ca sĩ của năm: Noo Phước Thịnh; Hạng mục Nghệ sĩ mới của năm: Wren Evans.

nlntv-conghieno2-1676590513.JPG
Các nghệ sĩ, vận động viên lọt vào danh sách đề cử Giải thưởng Cống hiến 2023.

Ngoài ra, Hội đồng cố vấn cũng đã chấm điểm ở 9 hạng mục và quyết định công bố danh sách đề cử Giải thưởng Cống hiến Âm nhạc gồm 45 đề cử của 9 hạng mục.

Hạng mục Video của năm gồm: 906090 (sáng tác: Mew Amazing; thể hiện: Tóc tiên; đạo diễn: Ứng Duy Kiên); Có không giữ mất đừng tìm (sáng tác: Bùi Công Nam; trình bày: Trúc Nhân; đạo diễn: Đinh Hà Uyên Thư); Gieo quẻ (sáng tác: Khắc Hưng; thể hiện: Hoàng Thùy Linh, Đen; đạo diễn: Nhu Đặng); Một bước vô tình (sáng tác: Huy Tuấn; thể hiện: Hà Trần; đạo diễn: Phạm Huỳnh Hữu Tài); Waiting For You (sáng tác + thể hiện: MONO; đạo diễn: Choānn)

Hạng mục Bài hát của năm gồm: Bên trên tầng lầu (sáng tác và thể hiện: Tăng Duy Tân); Đến giờ cơm (sáng tác: Minh Cà Ri; thể hiện: Ái Phương); Gieo quẻ (sáng tác: Khắc Hưng; thể hiện: Hoàng Thùy Linh, Đen); Hai mươi hai (sáng tác: Hứa Kim Tuyền; thể hiện: Amee); Hẹn ước từ hư vô (sáng tác: Phan Mạnh Quỳnh; thể hiện: Mỹ Tâm).

Hạng mục Nữ ca sĩ của năm gồm: Phùng Khánh Linh; Hoàng Thùy Linh; MIN; Mỹ Tâm; Tóc Tiên.

Hạng mục Nam ca sĩ của năm gồm: Tùng Dương; Trúc Nhân; Đinh Mạnh Ninh; Noo Phước Thịnh; Vũ.

Hạng mục Nghệ sĩ mới của năm gồm: Mỹ Anh; Wren Evans; Madihu; MONO; Tăng Duy Tân.

ngiaithuongjplntv-g-1676591418.JPG
Nhà báo Lê Xuân Thành trao giấy chứng nhận giải thưởng cho các nghệ sĩ, vận động viên...

Bốn hạng mục do Nhà báo bình chọn gồm:

Album của năm: Citopia (Phùng Khánh Linh); Cong (Tóc Tiên); Link (Hoàng Thùy Linh); Make It Together (Đinh Mạnh Ninh); Một vạn năm (Vũ).

Nhà sản xuất của năm gồm: DTAP; Khắc Hưng; Touliver; Huy Tuấn; Nguyễn Hữu Vượng.

Chương trình của năm gồm: Hà Nội riêng tôi (Vũ Thắng Lợi); Hozo Festival (Sở VHTT TP Hồ Chí Minh); Kỷ niệm 20 năm ca hát (Tùng Dương); Nghe gió kể: Symphonic jazz (Nguyễn Hải Phong); Tri âm (Mỹ Tâm),

Nhạc sĩ của năm gồm: Khắc Hưng; Phùng Khánh Linh ; Đinh Mạnh Ninh; Nguyễn Hải Phong; Vũ.

Ở lĩnh vực thể thao, theo Ban tổ chức Giải thưởng Cống hiến 2023, ngay trong lần đầu tiên ra mắt công chúng, 3 hạng mục của Giải Cống hiến Thể thao 2023 gồm “Chiến tích thể thao của năm”, “Gương mặt thể thao của năm” và “Gương mặt trẻ thể thao của năm” đã nhận được đánh giá cao từ các nhà quản lý, giới chuyên môn và các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV); đồng thời nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, phóng viên ở lĩnh vực thể thao và đông đảo người hâm mộ trên cả nước.

Sau hơn 1 tháng bình chọn từ danh sách đề cử 2 hạng mục “Gương mặt thể thao của năm” và “Gương mặt trẻ thể thao của năm”, căn cứ vào bình chọn của người hâm mộ trên hệ thống bình chọn trực tuyến Bvote và đánh giá của Hội đồng bình chọn Giải thưởng Cống hiến Thể thao 2023 đã xác định được danh sách đề cử chính thức, cụ thể như sau:

Gương mặt thể thao của năm gồm: VĐV Nguyễn Huy Hoàng (môn Bơi); VĐV Nguyễn Trần Duy Nhất (môn Muay); VĐV Huỳnh Như (môn Bóng đá); VĐV Nguyễn Thị Oanh (môn Điền kinh); VĐV Dương Thúy Vi (môn Wushu).

Gương mặt trẻ thể thao của năm: VĐV Khuất Văn Khang (môn Bóng đá); VĐV Trần Hưng Nguyên (môn Bơi); VĐV Phí Thanh Thảo (môn Bắn súng)

nlntv-conghien02-1676590620.JPG
Danh sách đề cử Gương mặt trẻ thể thao của năm 2023.

Đối với hạng mục “Chiến tích thể thao của năm”, Hội đồng bình chọn Giải thưởng Cống hiến Thể thao cũng quyết định lựa chọn 3 đề cử chính thức lọt vào vòng 2 gồm: Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên giành quyền dự vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023; Việt Nam tổ chức và thi đấu thành công tại SEA Games 31; CLB Hà Nội giành chức vô địch V-League và Cúp Quốc gia mùa giải 2022

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Giám đốc Havis Việt Nam, Phó Ban tổ chức Giải thưởng Cống hiến 2023 cho biết, ngay sau Lễ công bố này, khán giả sẽ tiếp tục tham gia bầu chọn để tìm ra các chủ nhân Cống hiến Âm nhạc và Cống hiến Thể thao ở 7 hạng mục: Bài hát của năm, Music video của năm, Nghệ sỹ mới của năm, Nam ca sỹ của năm, Nữ ca sỹ của năm (lĩnh vực Âm nhạc) và Gương mặt thể thao của năm, Gương mặt trẻ thể thao của năm (lĩnh vực Thể thao). Trong đó, ở lĩnh vực âm nhạc, khán giả tiếp tục bình chọn qua các cổng bình chọn và phóng viên bầu chọn bằng phiếu bầu để chọn ra 1 người chiến thắng cuối cùng trên mỗi hạng mục giải.

"Ở lĩnh vực thể thao, căn cứ trên kết quả bình chọn vòng 2 trên Bvote, kết hợp cùng kết quả bình chọn của Hội đồng bầu chọn để xác định kết quả cuối cùng của 2 hạng mục. Cổng bình chọn Bvote vòng 2 sẽ mở từ chiều nay (16/2), người tham gia có thể bình chọn không giới hạn, bao gồm số lượt bình chọn và số đề cử bình chọn trong Giải thưởng Cống hiến 2023. Dự kiến Lễ trao giải sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2023", bà Nguyễn Thị Thu Hoài cho biết thêm.