Khai mạc Triển lãm ảnh 'Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên'

Đinh Thảo
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, sáng 14/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Trung ương Đoàn tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh chủ đề "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên".
khat-vong-cong-hien-le-song-thanh-nien-14122022-1671003539.jpg
Đồng chí Bùi Quang Huy, Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thực hiện nghi thức khai mạc Triển lãm "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên". Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Diễn ra ngay trước thềm phiên thứ nhất - phiên khai mạc Đại hội, Triển lãm trưng bày gần 1.000 hình ảnh, hiện vật tái hiện lịch sử hơn 90 năm của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và kết quả tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi giai đoạn 2017 - 2022. Triển lãm mang thông điệp khẳng định lẽ sống cao đẹp của thanh niên, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ để tham gia hiện thực hóa khát vọng dựng xây đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Bước vào không gian Triển lãm, các đại biểu được ôn lại những mốc son lịch sử của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh được tái hiện bằng những tư liệu, hiện vật, thông tin, hình ảnh tiêu biểu, vừa trưng bày trực tiếp, vừa số hóa, được sắp xếp theo những chủ đề chính như: Sự ra đời và tên gọi của Đoàn qua các thời kỳ; Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn các thời kỳ; Các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước khen tặng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Sưu tập Điều lệ Đoàn qua các thời kỳ; Những hình ảnh tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi nhiệm kỳ 2017 - 2022; Hình ảnh tiêu biểu trong các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành với thanh niên; Đồng hành với thanh niên trong học tập; Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần; Công tác xây dựng Đoàn; Hội Sinh viên Việt Nam...

khat-vong-cong-hien-le-song-thanh-nien-14122022a-1671003539.jpg
Các đại biểu tham quan Triển lãm "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên". Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Đặc biệt, tại Triển lãm cũng trình chiếu những chia sẻ của đoàn viên, thanh niên cả nước gửi thông điệp về khát vọng 2045. Bên cạnh đó, Triển lãm còn có các gian hàng về sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên toàn quốc và trưng bày các sản phẩm báo chí, xuất bản tiêu biểu của Đoàn, Hội, Đội.

Điểm nhấn trong thiết kế không gian Triển lãm là hình ảnh cây tre và lá cờ. Hình tượng cây tre cũng là hình tượng chính trong bộ nhận diện các sản phẩm tuyên truyền của Đại hội. Ngay từ cổng chào không gian Triển lãm là những cây tre vươn cao mang theo cờ Đoàn, cùng hàng trăm cây tre là biểu tượng cho lớp lớp thanh niên luôn tiến bước để phụng sự Tổ quốc.

"Sự vươn lên mạnh mẽ, tư thế hiên ngang, sức sống mãnh liệt của hình tượng cây tre là một hình ảnh ẩn dụ rất đẹp cho những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam. Vì vậy, cây tre được lựa chọn trở thành hình ảnh chủ đạo trong những ấn phẩm tuyên truyền của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII", Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy chia sẻ

trien-lam-anh-14122022-1671003540.jpg
Các đại biểu tham quan Triển lãm "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên". Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Không chỉ các chi tiết biểu trưng của Đại hội, các ấn phẩm tuyên truyền cũng được phát triển từ ý tưởng cây tre với những đốt tre xếp chồng lên nhau, thể hiện vai trò xung kích, sáng tạo, khẳng định bản lĩnh của tuổi trẻ trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời, các hình ảnh tuyên truyền cũng sử dụng 5 màu sắc chủ đạo đại diện cho 5 nội hàm của khẩu hiệu hành động Đại hội: "Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo".

Triển lãm diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia trong suốt thời gian Đại hội (từ ngày 14-16/12/2022). Cũng trong ngày 14/12, Ban Bí thư Trung ương Đoàn chính thức ra mắt Bảo tàng số tuổi trẻ Việt Nam, nơi đoàn viên, thanh niên có thể truy cập, tìm hiểu những thông tin, dữ liệu, hiện vật của Đoàn dù ở bất nơi đâu.