Cổ phục Việt - Niềm tự hào ngàn năm văn hiến

Lịch sử Việt Nam đã trải dài qua hàng ngàn năm với nền văn hoá độc đáo, lâu đời và đậm đà bản sắc dân tộc. Điều đó được thể hiện rất rõ nét qua sự phong phú, đa dạng của các loại trang phục truyền thống. Cùng với các yếu tố như phong tục tập quán, lễ hội… trang phục đã góp phần không nhỏ làm nên nét đặc sắc cho văn hóa Việt.
co-phuc-viet-2-1697705997.jpg
Cổ phục Nhật Bình cung đình triều Nguyễn

Có thể nói, ngoài áo dài, cổ phục Việt xứng đáng là một kho tàng với nhiều trang phục phong phú khác nhau, mang đậm dấu ấn, bản sắc của từng thời kỳ. Tuy nhiên, đã từng có một thời gian dài, những trang phục Việt cổ đầy ắp giá trị văn hóa, thẩm mỹ chưa được nhiều người biết tới. Trong khi đó, những trang phục truyền thống như Hanbok của Hàn Quốc, Kimono của Nhật Bản đã được thế giới biết đến khá nhiều từ sự ảnh hưởng của phim ảnh, ca nhạc…

Gần đây, với nỗ lực của nhiều tổ chức cá nhân, đặc biệt của những người trẻ yêu truyền thống, những cụm từ như áo Tấc, Nhật Bình, Ngũ thân, Giao Lĩnh, áo viên lĩnh, Phượng bào triều Nguyễn… đã được nhiều người biết đến hơn. Có khá nhiều hoạt động về cổ phục Việt Nam đã được tổ chức cho thấy trang phục này ngày càng được quan tâm trong cuộc sống hiện đại.

co-phuc-viet-1-1697705997.jpg
Nét văn hóa cổ phục truyền thống triều Nguyễn cùng với các trang phục truyền thống dân tộc bản địa vùng núi phía Bắc

Có thể, nhiều bạn trẻ đến vì tò mò muốn tìm hiểu một kiểu trang phục khác với hiện nay hay đến vì đặc tính ưa khám phá những điều mới lạ, khác thông thường của tuổi trẻ… Nhưng rõ ràng, dù đến vì lý do gì thì cổ phục cũng có thêm cơ hội lan tỏa trong đời sống hiện đại, tiếp cận với thế hệ trẻ. Đồng nghĩa với việc văn hóa truyền thống không bị lãng quên trong nhịp sống có phần vội vã, xô bồ hiện nay.

Hiện nay, dưới sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), việc khôi phục, bảo tồn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc lại càng vô cùng quan trọng. Thành công trong việc bảo tồn cổ phục Việt sẽ góp phần vào giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tác động tới thị hiếu thời trang người Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ theo hướng trân trọng và tôn vinh nét đẹp cổ truyền, góp phần vào sự phát triển của ngành thời trang mang bản sắc Việt.

co-phuc-viet-3-1697705997.jpg
Hoa văn cổ phục Nhật Bình triều Nguyễn được nhiều người yêu thích

Khi nhắc đến trang phục truyền thống nước ta, nhiều bạn chỉ nghĩ đến áo dài và biết mỗi áo dài. Tuy nhiên, cổ phục Việt không chỉ có vậy mà là cả một kho tàng với nhiều loại trang phục khác nhau. Mỗi triều đại trong lịch sử Việt Nam đều có những bộ trang phục mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc từng thời kỳ. Nổi bật trong số đó là cổ phục thời nhà Nguyễn: áo Nhật Bình và áo Tấc.

Với kiều bào sống xa quê hương, cổ phục Việt luôn in đậm trong tâm trí với niềm tự hào quê hương. Thế nên dù ở đâu, các Đại sứ quán cùng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức rất nhiều hoạt động tôn vinh trang phục truyền thống Việt Nam.

co-phuc-viet-4-1697705997.jpg
Đại sứ Phạm Sanh Châu cùng cán bộ Đại sứ quán mặc cổ phục truyền thống ngày đầu năm mới tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ
Trang phục cung đình triều Nguyễn là yếu tố quan trọng trong việc tạo dựng nên tính quy củ về hình thức của nhà nước quân chủ một thời. Mỗi bộ trang phục của vua, quan, hoàng thân quốc thích… dưới triều Nguyễn là một tác phẩm nghệ thuật. Đó là sự kết hợp của nghệ thuật may, thêu, hội họa cùng với tài nghệ của người thợ kim hoàn đã tạo nên một tuyệt tác nghệ thuật mang đầy tính thẩm mỹ của các bậc tiền nhân. Đây là một giá trị di sản độc đáo của dân tộc Việt Nam.

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển với những cải biến, cách tân, cổ phục Việt ngày càng cho thấy sức sống trường tồn cùng thời đại. Trang phục truyền thống Việt Nam đã vượt qua nhiều thử thách để hướng tới trở thành một biểu tượng của văn hóa Việt Nam hiện đại, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. 

Có thể nói, cổ phục Việt đã tạo dựng được “thương hiệu riêng” và để lại những ấn tượng sâu sắc mỗi khi bạn bè quốc tế nói về đất nước, con người Việt Nam. Với sự nỗ lực không ngừng, giờ đây cổ phục Việt đã trở nên đặc biệt hơn và sánh ngang với trang phục truyền thống của các nước khác.

Nam Điền