Chuẩn cơ sở giáo dục Đại học liệu có phù hợp với thực tế đào tạo?

Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT về Chuẩn cơ sở giáo dục đại học đặt kỳ vọng nâng cao chất lượng giáo dục và giám sát trách nhiệm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và lãnh đạo các trường đại học đang đặt câu hỏi về tính khả thi và sự phù hợp của một số tiêu chí trong Chuẩn này với thực tế hiện nay.
1-1-1724551921.jpg
Một giờ lên lớp của sinh viên Đại học. (Ảnh: Đại học Phenikaa)

Tiêu chí tỷ lệ thôi học là khả thi hay khiên cưỡng?

Tiêu chí 5.2 trong Tiêu chuẩn 5 - Tuyển sinh và đào tạo quy định "Tỷ lệ thôi học hằng năm không cao hơn 10%, riêng người học năm đầu không cao hơn 15%." Nhiều lãnh đạo trường đại học cho rằng tiêu chí này không khả thi và có thể gây ra nhiều hệ lụy.

Thầy Phan Thanh Tiến, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế, nhận định rằng tiêu chí này không phản ánh đúng bản chất của quá trình đào tạo và có thể dẫn đến việc nới lỏng tiêu chuẩn đánh giá sinh viên để giảm tỷ lệ thôi học. Điều này có nguy cơ làm suy giảm chất lượng đào tạo và tăng tỷ lệ thất nghiệp sau khi ra trường.

Định hướng nghề nghiệp từ phổ thông: Chìa khóa giảm tỷ lệ thôi học?

Thầy Tiến cho rằng việc sinh viên chọn sai ngành học là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ thôi học cao, đặc biệt là trong năm đầu tiên. Để giảm tỷ lệ thôi học, công tác hướng nghiệp từ bậc phổ thông cần được chú trọng hơn, giúp học sinh chọn đúng ngành phù hợp với sở thích và năng lực.

Hiện nay, công tác hướng nghiệp ở bậc phổ thông còn nhiều hạn chế, dẫn đến việc học sinh chọn ngành dựa trên xu hướng thay vì hiểu rõ yêu cầu của ngành học. Điều này dẫn đến tỷ lệ thôi học cao khi sinh viên không đáp ứng được yêu cầu đào tạo.

Thách thức kiểm soát tỷ lệ thôi học

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Quyền, Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, cho rằng kiểm soát tỷ lệ thôi học, đặc biệt ở năm đầu tiên, rất khó khăn. Ông chỉ ra rằng nhiều sinh viên bỏ học do chọn sai ngành hoặc thay đổi mục tiêu học tập. Thầy Quyền nhấn mạnh rằng tiêu chuẩn tỷ lệ thôi học hiện nay khó thực hiện, đặc biệt là đối với sinh viên năm đầu và năm hai, vì các trường không thể kiểm soát hoàn toàn quyết định của sinh viên.

pro-1275-1-1724551921.jpg
Sinh viên cần chọn đúng ngành phù hợp với sở thích và năng lực. (Ảnh: Đại học CMC)

Thầy Lê Xuân Trường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TP.HCM, chia sẻ rằng mức độ khó khăn trong chương trình đào tạo giữa các ngành khác nhau, do đó tỷ lệ thôi học cũng khác nhau. Quy định chung về tỷ lệ thôi học chưa thực sự sát với thực tiễn đào tạo.

Thầy Trường cảnh báo rằng nới lỏng tiêu chí có thể dẫn đến tình trạng sinh viên tốt nghiệp không đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Đồng thời, cần xem xét lại việc áp dụng một tỷ lệ thôi học chung cho tất cả các trường và ngành đào tạo.

Có thể thấy, Chuẩn cơ sở giáo dục đại học cần có những điều chỉnh phù hợp với thực tế đào tạo. Các tiêu chí về tỷ lệ thôi học nên được xây dựng dựa trên sự khác biệt giữa các ngành và trường, đồng thời tập trung hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo. Cải thiện công tác hướng nghiệp từ bậc phổ thông cũng là giải pháp cần thiết để giảm tỷ lệ thôi học và đảm bảo sinh viên chọn đúng ngành học.

Lương Đàm (Tổng hợp)