Vì sao ngành Kỹ thuật Máy tính ngày càng thu hút sinh viên?

Ngành Kỹ thuật Máy tính đang thu hút ngày càng nhiều sinh viên nhờ nhu cầu cao về nguồn nhân lực và triển vọng nghề nghiệp tươi sáng.
ky-thuat-may-tinh-1-1722734541.jpg
Sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Máy tính có nhiều cơ hội việc làm. Ảnh: Internet

Ngành học được ưu tiên phát triển

Trong bối cảnh Khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ, ngành Kỹ thuật Máy tính đã nổi lên như một lĩnh vực có nhu cầu cao về nguồn nhân lực. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Thanh Toản, Trưởng Bộ môn Kỹ thuật điện tử, Khoa Điện-Điện tử, Trường Đại học Giao thông vận tải, cho biết lĩnh vực này đang thiếu hụt lao động và dự kiến tình trạng này sẽ tiếp tục trong 20 năm tới. Các lĩnh vực như điện tử, hệ thống nhúng, thiết kế vi mạch và quản lý hệ thống mạng máy tính đang có nhu cầu tuyển dụng lớn tại các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước và quốc tế.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỹ thuật Máy tính là một trong 12 ngành đào tạo trình độ đại học có nhu cầu cao về nhân lực. Chính vì vậy, ngành học này được ưu tiên phát triển để trở thành ngành chủ lực trong nền kinh tế Việt Nam. Trường Đại học Giao thông vận tải đã bắt đầu tuyển sinh ngành Kỹ thuật Máy tính từ năm học 2024-2025 nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết này.

Chương trình đào tạo định hướng thực hành

Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật Máy tính được thiết kế để kết hợp kiến thức chuyên môn của Kỹ thuật điện tử và Công nghệ thông tin. Sinh viên cũng được học trong các phòng thí nghiệm hiện đại với trang thiết bị của các hãng nổi tiếng như Analog Device, EZ, TI, và Mitsubishi.

Sinh viên sẽ được thực hành ngay từ năm thứ hai và có cơ hội kết nối với các chương trình đào tạo quốc tế cũng nhưđược sự hỗ trợ từ các công ty và tập đoàn lớn trong ngành công nghệ như Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia - NIC.

Mức thu nhập hấp dẫn

Sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Máy tính có thể làm việc tại nhiều công ty công nghệ hàng đầu như Amkor, Hana, Intel, và FPT Software. Họ cũng có cơ hội làm việc trong các lĩnh vực lập trình ứng dụng, thiết kế vi mạch, và quản lý hệ thống máy tính. Mức lương khởi điểm cho kỹ sư Kỹ thuật Máy tính dao động từ 8-12 triệu đồng/tháng, với tiềm năng tăng gấp đôi sau 3-5 năm và gấp 4-5 lần sau 10 năm kinh nghiệm.

Với triển vọng nghề nghiệp tươi sáng, nhu cầu nhân lực cao và chương trình đào tạo chất lượng, ngành Kỹ thuật Máy tính được dự đoán sẽ ngày càng trở thành lựa chọn hấp dẫn cho các bạn sinh viên.

Lương Đàm (Tổng hợp)