Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học trường Đại học Đông Á lần thứ 10

Cuộc thi không có Giải Nhất, đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo thiết bị sản xuất khí hydrogen và giải pháp lắp đặt chuyển đổi xe gắn máy sử dụng nhiên liệu xăng sang sử dụng hydrogen” của nhóm sinh viên Khoa Ô tô, Đại học Đông Á đã đoạt giải Nhì cuộc thi.

Trường Đai học Đông Á (Đà Nẵng) vừa công bố và trao 35 giải thưởng xuất sắc cho các nhóm sinh viên tham gia cuộc thi Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 10 năm 2024.

Với chủ đề "Ý tưởng mới, quyết tâm cao, thành công lớn", Cuộc thi Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 10 năm 2024 đã khởi động từ tháng 9/2023 và thu hút sự tham gia nghiên cứu của 365 sinh viên với 126 đề tài ở 4 lĩnh vực: Khoa học kỹ thuật, khoa học sức khỏe, kinh tế - xã hội và ngôn ngữ, đến từ các khoa Ô tô, Kỹ thuật Xây dựng, Công nghệ thông tin, Điện - Điện tử, Thực phẩm, Y, dược, Quản trị kinh doanh, Marketing, Du lịch, Tài chính Kế toán, Luật, Ngôn ngữ và Văn hóa Anh, Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật, Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc. Trong đó, các khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Anh, khoa Quản trị kinh doanh có số lượng đề tài và sinh viên tham gia nhiều nhất với lần lượt là 8 và 7 đề tài.

Theo Ban tổ chức, các đề tài tham gia được đánh giá cao về tính đa dạng và sáng tạo, bao gồm nhiều chủ đề từ khoa học kỹ thuật, khoa học sức khỏe, khoa học xã hội cho đến ngôn ngữ. Trải qua vòng loại cấp khoa, Hội đồng nghiên cứu Khoa học nhà trường đã chọn ra được 58 đề tài xuất sắc của 155 sinh viên tham gia vòng thi cấp trường.

Tiếp tục đi sâu vào vòng trong, Ban tổ chức đã trao 35 giải thưởng cho các đề tài xuất sắc, với 4 Giải Nhì (không có Giải Nhất), 10 Giải Ba, 21 Giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 3 giải thưởng cho các poster được yêu thích, 1 giải thưởng cho giảng viên xuất sắc trong hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học và 1 giải thưởng cho đơn vị tiêu biểu trong hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên, với tổng giá trị giải thưởng là 46,5 triệu đồng.

anh-2-1717493431.png
Nhóm sinh viên nghiên cứu Xe máy chạy nhiên liệu hydrogen cùng chứng nhận và phần thưởng

Đề tài thuộc lĩnh vực khoa học - kỹ thuật: “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo thiết bị sản xuất khí hydrogen và giải pháp lắp đặt chuyển đổi xe gắn máy sử dụng nhiên liệu xăng sang sử dụng hydrogen” do nhóm sinh viên Mai Hồng Phú, Nguyễn Tấn Chuẩn, Tống Khánh Tân, Nguyễn Đình Mỹ, Nguyễn Hữu Vương - khoa Ô tô đoạt Giải Nhì, cùng phần thưởng 3 triệu đồng. Đây là đề tài được Hội đồng chuyên môn đánh giá mang tính đột phá, có tính ứng dụng thực tiễn cao trong việc chuyển đổi và sử dụng năng lượng sạch.

anh-1-1717493431.png
Nhóm sinh viên cùng sản phẩm “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo thiết bị sản xuất khí hydrogen và giải pháp lắp đặt chuyển đổi xe gắn máy sử dụng nhiên liệu xăng sang sử dụng hydrogen”

Đề tài thuộc lĩnh vực khoa học sức khoẻ: “Nghiên cứu nuôi tảo xoắn Spirulina (Arthrospira platensis Clement) và chế biến bánh tảo yến mạch” cho nhóm sinh viên Ngô Nguyễn Kim Ngân, Nguyễn Thị Mỹ Ngân, Tô Thanh Huyền, khoa Thực phẩm đoạt Giải Nhì, cùng phần thưởng 3 triệu đồng. Đề tài này được đánh giá không chỉ đóng góp vào lĩnh vực sức khỏe cộng đồng mà còn mở ra những hướng đi mới trong ngành công nghiệp thực phẩm chức năng.

Hai đề tài thuộc lĩnh vực ngôn ngữ học là “An investigation into enhancing Writing Skill through reading English materials for English Language juniors at Dong A University do sinh viên Nguyễn Đăng Lộc thực hiện và đề tài “An investigation into difficulties in Reading comprehension faced by English major freshmen at Dong A University and strategies to cope with” do sinh viên Nguyễn Thị Quỳnh Oanh thuộc Khoa Ngôn ngữ và Văn Hoá Anh thực hiện cùng đoatk Giải Nhì và phần thưởng 2 triệu đồng.

anh-3-1717493431.png
Nhóm sinh viên đoạt giải tại cuộc thi Sinh viên Nghiên cứu Khoa học Đại học Đông Á lần thứ 10 năm 2024

Theo Ban tổ chức, các đề tài tham gia cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học được đánh giá cao về tính sáng tạo, hàm lượng nghiên cứu và đa dạng ở nhiều lĩnh vực từ khoa học kỹ thuật, khoa học sức khỏe, khoa học xã hội cho đến ngôn ngữ.

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Đại học Đông Á, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: “Ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tôn vinh những đề tài nghiên cứu xuất sắc nhất. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng, tất cả các bạn đều là những người chiến thắng. Các bạn đã vượt qua chính mình, đã học hỏi và trưởng thành qua từng giai đoạn của cuộc thi. Có thể chỉ một bộ phận rất nhỏ các bạn sinh viên ở đây sẽ tiếp tục theo đuổi con đường học thuật sau khi ra trường, tuy nhiên những kỹ năng mà các bạn thu nhận được - từ làm việc nhóm, phân tích thông tin, viết và trình bày ý tưởng, đến bảo vệ luận điểm dựa trên cơ sở khoa học - sẽ là hành trang quý báu cho con đường tương lai của các bạn khi tham gia vào thị trường lao động với đòi hỏi cao và đa dạng, điều này cũng chính là mục tiêu lớn lao nhất của cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học mà Trường Đại học Đông Á luôn hướng đến. Cuộc thi năm nay không chỉ kết thúc sau lễ trao giải này. Các đề tài nghiên cứu xuất sắc sẽ tiếp tục được Nhà trường hỗ trợ để hoàn thiện và phát triển thành các sản phẩm khoa học công bố trên các tạp chí uy tín hoặc trở thành các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia cuộc thi Khởi nghiệp. Chúng tôi hy vọng rằng, từ đây, các bạn sẽ tiếp tục nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu và không ngừng khám phá, sáng tạo”.

Đánh giá cao các nghiên cứu của sinh viên, ông Huỳnh Sang - Trưởng phòng Quản lý Công nghệ thuộc Sở khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng cho biết, trường Đại học Đông Á là đơn vị dẫn đầu trong hoạt động khoa học công nghệ và đào tạo nhân lực tại khu vực. Các đề tài nghiên cứu năm nay của sinh viên Đại học Đông Á có hàm lượng nghiên cứu và tính ứng dụng cao. “Tôi tin tưởng rằng thế hệ sinh viên trưởng thành từ nhà trường thông qua các hoạt động khoa học sẽ có đủ năng lực tư duy khoa học sáng tạo để phục vụ cho sự phát triển của địa phương”, ông Sang chia sẻ.

Còn ông Trịnh Quốc Bảo - Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin VNPT Đà Nẵng hy vọng, sau cuộc thi này, các đề tài sẽ được nhà trường hỗ trợ đưa kết quả nghiên cứu thành công bố khoa học hoặc tham gia các cuộc thi khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học cấp thành phố và quốc gia. Đây là bước tiếp theo để sinh viên có thể hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo của mình, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.

Được biết, cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Đông Á được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014-2015. Tính đến nay, đã có 526 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học được triển khai thực hiện với 1274 lượt sinh viên tham gia. Trải qua các năm, số lượng cũng như chất lượng đề tài nghiên cứu đều tăng lên. Đặc biệt số lượng đề tài tham gia cuộc thi lần thứ 10 tăng hơn gấp 2 lần so với lần thứ Nhất, số lượng sinh viên tham gia tăng gấp 3 lần.

anh-4-1717493431.png
Thầy cô và sinh viên ĐH Đông Á tại lễ trao giải cuộc thi Sinh viên Nghiên cứu Khoa học ĐH Đông Á lần thứ 10 năm 2024

Qua các năm, Đại học Đông Á đã trao 183 giải thưởng cho sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường với tổng kinh phí trao thưởng hơn 300 triệu đồng. Đã có hơn 50 đề tài đã được cử đi dự thi ở các cuộc thi cấp TP, cấp quốc gia, cuộc thi Eureka do thành đoàn TP HCM. Các đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học cũng đã đạt nhiều giải thưởng ở các cuộc thi: sinh viên nghiên cứu khoa học của Bộ GD&ĐT; sinh viên nghiên cứu khoa học cấp TP Đà Nẵng.

Sinh viên ĐH Đông Á đã gặt hái được những thành công nhất định với giải khuyến khích và giải ba trong 2 năm 2018, 2019 cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, 1 giải ba, 2 giải khuyến khích 3 năm liên tiếp 2021, 2022 và 2023 cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học do thành phố Đà Nẵng.

Đến nay đã có các đề tài được ứng dụng vào thực tiễn như: Đề tài “Nghiên cứu thí điểm nuôi trồng Rong nho biển (Caulerpa lentillifera) tại Lập An-Lăng Cô bằng phương pháp mới và xử lý Pera Acetic Acid (PAA) sau thu hoạch Rong nho” do sinh viên khoa thực phẩm thực hiện với dự án trông rong nho tại đầm Lập An, Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế theo phương pháp lót bạt và kiểm soát mọi điều kiện khắc phục các nhược điểm của việc trồng rong nho trong và ngoài thế giới; Đề tài Ứng dụng Perasan trong bảo quản rong nho trước khi đóng gói, tạo nên sản phẩm chất lượng cũng như tăng thời gian bảo quản. Dự án đã đề xuất được một sản phẩm sạch, có giái trị cao cũng cấp ổn định cho các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Đồng thời giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường do bản chất lọc nước của các loại rong biển.

Hồ Xuân Mai