Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo tỉnh Điện Biên

Đinh Thảo
Sáng 13/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên. Buổi lễ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến giữa điểm cầu chính tại cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và điểm cầu trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố. Đây là sự kiện đặc biệt hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kêu gọi, vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân ủng hộ hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn Tây Bắc với quyết tâm xây dựng từ 7.000 đến 8.000 căn nhà Đại đoàn kết. Mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn nhà, với tổng kinh phí vận động hỗ trợ dự kiến khoảng 350 đến 400 tỷ đồng.

a1-1683972204.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến dự và phát biểu tại Lễ phát động

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân chăm lo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng, có nhiều đóng góp, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

a2-1683972205.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chứng kiến trao nguồn ủng hộ tỉnh Điện Biên

Cùng dự Lễ phát động có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Đặc biệt, tại chương trình có sự tham dự của hai nhân chứng lịch sử đã trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện đang sinh sống tại Thủ đô Hà Nội là Thiếu tướng Đào Quang Cát (91 tuổi) và Đại tá Nguyễn Hữu Tài (94 tuổi).

Báo cáo đề án tại Lễ phát động, Tổng Thư ký – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, Đề án được thiết lập nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X (nhiệm kỳ 2024-2029).

Đề án sẽ tạo động lực để các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên vươn lên thoát nghèo bền vững, củng cố niềm tin vững chắc vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần làm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Theo số liệu rà soát của UBND tỉnh Điện Biên, tính đến ngày 31/3/2023, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 7.447 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát, hư hỏng có nhu cầu hỗ trợ làm mới và sửa chữa, trong đó: số hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ làm mới là 5.479 hộ; số hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu sửa chữa là 1.916 hộ; số hộ chính sách có nhu cầu làm mới là 28 hộ; số hộ chính sách có nhu cầu sửa chữa là 24 hộ.

Về phương thức ủng hộ, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể ủng hộ thông qua 3 hình thức: Ủng hộ qua tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương để Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương chuyển số kinh phí về tỉnh Điện Biên để thực hiện hỗ trợ đến các đối tượng; ủng hộ trực tiếp đến tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh Điện Biên để tỉnh Điện Biên tổ chức triển khai đến các đối tượng được hỗ trợ; triển khai hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp các hộ gia đình.

Buổi lễ đã diễn ra thành công tốt đẹp với gần 7.000.000 người tới dự tại các điểm cầu và hơn 10.000.000 người theo dõi, 4 triệu lượt tiếp cận qua các nền tảng trực tuyến và livestream.

a3-1683972205.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các tập thể ủng hộ
Đức Long – Minh Đức