Cha đẻ ‘thần dược’ Insulin người cứu nhân loại khỏi ‘án tử’ tiểu đường

Trước khi Insulin được tìm ra, bệnh nhân tiểu đường coi như phải nhận ‘án tử’ vì không có phương pháp cứu chữa.

Ngày 27/7/1921, bác sĩ phẫu thuật người Canada Frederick Banting và sinh viên y khoa Đại học Toronto Charles Best lần đầu tiên phân lập thành công hormone Insulin.

Đây là một trong những bước đột phá quan trọng nhất trong lịch sử điều trị bệnh tiểu đường. Chỉ một năm sau đó, những người mắc bệnh tiểu đường đã được điều trị bằng Insulin. Nhờ Insulin, bệnh nhân tiểu đường có thể sống một cuộc đời ổn định, lâu dài và hữu ích hơn.

Banting sinh ngày 14/11/1891 tại Alliston, Ontario, Canada. Tốt nghiệp trung học, ông theo học thần học tại Đại học Toronto trước khi chuyển sang học y khoa.

Sau khi tốt nghiệp trường y năm 1916, Banting gia nhập Quân y Hoàng gia Canada. Ông đi chăm sóc thương binh trong các tiểu đoàn lính Canada tại chiến trường Pháp và được Hoàng gia Anh tặng thưởng Bội tinh Chiến công.

Kết thúc Thế chiến I, ông trở về Toronto, làm bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình tại Bệnh viện Nhi đồng Toronto và giảng dạy tại Đại học Y khoa Western Ontario.

@nhanlucnhantai Cha đẻ ‘thần dược’ Insulin người cứu nhân loại khỏi ‘án tử’ tiểu đường #nlntv #thanduoc #thanduocInsulin #canbenhtieuduong #nhakhoahoc #FrederickBanting ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV