Bộ gene độc nhất giúp người Tây Tạng có năng lực siêu phàm

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm khoa học gia từ Đại học California vừa công bố, người Tây Tạng hiện đại sở hữu bộ gene độc nhất không cộng đồng người hiện đại (hay còn gọi là Homo sapiens) nào khác có được. Đó là bộ gen được lai với giống loài người Denisovans đã tuyệt chủng từ khoảng 30 đến 40 nghìn năm trước.

Những gene này cho phép người Tây Tạng có khả năng thích ứng với điều kiện sống khắc nghiệt trên cao nguyên Tây Tạng. Tây Tạng nổi tiếng là một vùng cao nguyên khó sống, nơi hầu hết người ngoại quốc khi đến đều gặp rắc rối sức khỏe nghiêm trọng do thiếu oxy. Trái lại, người Tây Tạng sống cực kỳ khỏe mạnh, thở tốt, và sinh hoạt bình thường ở nơi này.

Yếu tố chính tạo ra năng lực siêu phàm này chính là gene Endothelia Pas1, giúp tăng cường tối đa sự lưu thông oxy có sẵn trong máu, giúp người Denisovans cổ đại sinh tồn được ở những khu vực hoang dã thiếu oxy và thời tiết lạnh giá.

@nguonluc Năng lực độc nhất của người Tây Tạng là di sản từ tổ tiên đã tuyệt chủng #nguoitaytang #taytang #tuyetchung#nhanlucnhantaiviet #nlntv #khampha #nlntv ♬ nhạc nền - Nhân lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV